ClockThứ Bảy, 10/12/2016 14:52

Nhật Bản phóng lưới bắt rác vũ trụ

Khoảng 100 triệu mảnh vỡ vũ trụ trôi nổi trên quỹ đạo hành tinh của chúng ta.

Nhà giàu Nga, Mỹ đua vào không gian​NASA phóng tàu điều tra tiểu hành tinh có thể đụng Trái đấtPhát hiện thêm 1.284 hành tinh mới

nhat ban phong luoi bat rac vu tru hinh anh 2

Hình ảnh mô phỏng lưới bắt rác vũ trụ do các nhà khoa học phát triển.

Từ khi Liên Xô phóng vệ tinh Sputnik lên quỹ đạo Trái đất vào năm 1957, nhiều thập kỷ khám phá vũ trụ đã tạo một vành đai rác vũ trụ nguy hểm trên không gian.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan khám phá vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã hợp tác với công ty sản xuất lưới đánh cá Nitto Seimo để phát triển hệ thống thu gom rác vũ trụ bay tự do trên quỹ đạo quanh Trái đất.

Một hệ thống thử nghiệm đã được tên lửa phóng lên quỹ đạo Trái đất từ trung tâm vũ trụ trên đảo Tanegashima ở Nhật Bản ngày 22 giờ 30 phút ngày 9.12 (theo giờ địa phương)

Hệ thống này sử dụng mạng lưới điện động lực, được tạo ra từ dây thép và nhôm mỏng. Nó sẽ được sử dụng để bắt những mảnh vỡ lớn có khả năng gây nguy hiểm cho các thiết bị đang hoạt động. Điện được tạo ra khi hệ thống di chuyển qua từ trường Trái đất có tác động làm giảm tốc độ của rác vũ trụ.

Khoảng 100 triệu mảnh vỡ vũ trụ trôi nổi trên quỹ đạo hành tinh của chúng ta.

Các nhà khoa học cho biết hệ thống sau đó sẽ kéo các mảnh vỡ xuống quỹ đạo thấp hơn. Cuối cùng, chúng sẽ rơi vào bầu khí quyển Trái đất và bị đối cháy tới mức vô hại, trước khi rơi xuống bề mặt hành tinh của chúng ta.

 “Chiều dài của lưới bắt rác vũ trụ hiện tại khoảng 700m, nhưng nó sẽ được tăng lên 5.000 đến 10.000 để làm chậm được mảnh rác vũ trụ lớn”, Katsuya Suzuki, kỹ sư của công ty Nitto Seimo cho biết.

Các thí nghiệm với lướt bắt rác vũ trụ đã được thực hiện trong những năm gần đây. Một phát ngôn viên của JAXA cho biết cơ quan này hy bọng sẽ đưa hệ thống thu gom rác vũ trụ vào sử dụng thường xuyên hơn từ giữa thập kỷ tới.

Theo Danviet

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top