ClockThứ Hai, 15/10/2018 08:11

Nhật Bản sẽ tăng thuế vào năm 2019 để giải quyết tình trạng nợ công

TTH.VN - Sau nhiều lần bị trì hoãn, Chính phủ Nhật Bản hôm nay (15/10) sẽ công bố việc tăng thuế tiêu dùng vào năm 2019, trong một nỗ lực để giải quyết tình trạng nợ công lớn của quốc gia.

Nhật Bản giảm thuế tiêu dùng đối với du khách nước ngoàiThủ tướng Nhật Bản dự kiến hoãn tăng thuế tiêu thụ đến năm 2019Nhật Bản dự kiến tiếp tục hoãn tăng thuế tiêu dùng

Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe sẽ công bố việc tăng thuế tiêu dùng trong cuộc họp nội các ngày 15/9. Ảnh: FTM

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này là một trong những nước có tỷ lệ nợ trên GDP cao nhất trong số các quốc gia giàu có. Tuy nhiên, việc kiềm chế lãi suất trong nước ở mức thấp cho phép Nhật Bản tránh được khủng hoảng tiền mặt như ở Hy Lạp.

Các nhà phê bình nói rằng việc tăng thuế từ 8% lên mức 10% là bước đi rất quan trọng để tài trợ cho chi tiêu trong lĩnh vực an sinh xã hội, đặc biệt là chi phí y tế, trong một xã hội đang lão hóa nhanh chóng như Nhật Bản.

Theo tin từ Jiji Press, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thông báo việc tăng thuế tiêu dùng trong cuộc họp nội các vào hôm nay. Việc tăng thuế - ban đầu dự kiến sẽ tiến hành vào tháng 10/2015 – đã bị đẩy trì hoãn 2 lần do lo ngại nó có thể làm tổn thương nền kinh tế mong manh của Nhật Bản.

Lần tăng thuế gần đây nhất của Tokyo vào tháng Tư năm 2014 được cho là nguyên nhân đẩy Nhật Bản rơi vào một cuộc suy thoái ngắn.

Hiện tại, Thủ tướng Abe tự tin rằng với các khoản trợ cấp mới của chính phủ được đưa ra cùng lúc, ông có thể tránh cho chi tiêu tiêu dùng của quốc gia giảm mạnh trong nền kinh tế sau cuộc suy thoái năm 2014, các báo cáo cho biết.

Mới đây, Thủ tướng Abe nói rằng cải cách hệ thống an sinh xã hội của đất nước, bao gồm lương hưu và bảo hiểm y tế quốc gia, trong số nhiều hạng mục khác, là "thách thức lớn nhất" trước mắt và cam kết sẽ giải quyết vấn đề này.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cảnh báo hồi đầu tháng này rằng, những thách thức của nước này sẽ "gia tăng khi dân số Nhật Bản tiếp tục già đi và thu nhỏ", lưu ý là cả quy mô của nền kinh tế và dân số nước này đều đang trên đà giảm 1/4 trong 40 năm tới.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc mất niềm tin vào khả năng thanh toán các khoản nợ của Tokyo có thể khiến lãi suất tăng vọt và làm tăng nguy cơ phá sản.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top