ClockThứ Năm, 20/04/2017 14:39

Nhật - Úc tăng cường quan hệ quốc phòng giữa căng thẳng Bắc Triều Tiên

TTH.VN - Nhật Bản và Úc đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng song phương giữa bối cảnh căng thẳng với Bắc Triều Tiên ngày càng gia tăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne (trái) gặp gỡ người đồng cấp Nhật Bản Tomomi Inada tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 19/4/2017. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nói với người đồng nhiệm Úc Marise Payne tại Tokyo vào cuối ngày hôm qua (19/4) rằng, việc hợp tác quân sự như vậy trở nên đặc biệt quan trọng đối với căng thẳng Bắc Triều Tiên. Hai bên cũng đồng ý mở rộng các cuộc tập trận chung và thương mại vũ khí-thiết bị.

Cuộc họp diễn ra vào đêm trước các cuộc đàm phán về an ninh giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của 2 nước diễn ra trong hôm nay (20/4), trong đó các bộ trưởng sẽ thảo luận về tăng cường hợp tác quốc phòng, cũng như các chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Được biết, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne sẽ đến gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo trong hôm nay.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ đã gia tăng trong những tuần gần đây bởi các chương trình hạt nhân đang tiến triển của Triều Tiên. Nhật Bản cũng có mối quan ngại riêng về mối đe doạ Bắc Triều Tiên.

Theo tin từ PressTV, trong các cuộc đàm phán hôm nay, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Úc Julie Bishop sẽ thảo luận về vấn đề Trung Quốc và Biển Đông.

Nhật Bản không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng bày tỏ mối lo ngại về những ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực, nơi mà lưu lượng hàng hoá qua lại mỗi năm ước tính lên đến hàng nghìn tỷ USD, trong đó phần lớn là đến các cảng Nhật Bản.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói với các phóng viên rằng, 4 bộ trưởng cũng sẽ xem xét các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong 3 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top