ClockThứ Ba, 13/11/2018 06:35

Nhiều kỳ vọng ở Thượng đỉnh ASEAN

TTH.VN - Đây là thời điểm các nhà lãnh đạo từ các nước trong khu vực tập trung lại và cùng thảo luận các vấn đề chính Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải đối mặt. Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 sẽ chính thức khai mạc vào hôm nay (13/11), mặc dù vậy, nhiều hoạt động liên quan đã được tiến hành từ ngày 11/11. Hội nghị dự kiến cũng sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn trong hôm nay với sự xuất hiện của một số tên tuổi lớn như Tổng thống Nga Vladimir Putin, tin từ The ASEAN Post cho biết.

Các nước trong Hiệp định RCEP sẽ ký thỏa thuận thương mại điện tử vào tháng 11Chính thức khai mạc hội nghị thượng đỉnh RHT ASEAN 2018

Đại biểu các nước tham dự cuộc họp Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN ngày 12/11/2018, diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh 33. Ảnh: AFP

Kể từ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN gần đây nhất, Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới đã chứng kiến ​​một số diễn biến lớn. 

Kêu gọi hợp tác

Một trong những chủ đề lớn rất được kỳ vọng ở thượng đỉnh lần này là hợp tác khu vực về mặt thương mại. Nhiều nhà lãnh đạo lo ngại rằng, tự do thương mại có thể bị đe dọa khi Mỹ - cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, đang có khuynh hướng tăng cường chủ nghĩa bảo hộ trong triển vọng kinh tế của nước này, giữa bối cảnh căng thẳng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao về Đầu tư và Kinh doanh ASEAN, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đặt ra những vấn đề cần thảo luận trong tuần này, kêu gọi hợp tác kinh tế và mở cửa thị trường hơn nữa. "Thị trường của chúng ta càng hội nhập và cởi mở hơn, và các quy tắc và môi trường kinh doanh càng thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài hơn thì chiếc bánh càng lớn, và các bên càng có nhiều lợi ích", ông nói.

Đến nay, hội nghị đã đạt được những kết quả ý nghĩa, phù hợp với lời kêu gọi hợp tác của Thủ tướng Lý Hiển Long. Hôm qua, cuộc họp của Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã đạt được một thỏa thuận về thương mại điện tử, qua đó dự kiến ​​sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.

Hội nghị thượng đỉnh Đông Á

Phù hợp với mục tiêu thương mại tự do và hợp tác kinh tế này, Singapore dự kiến cũng ​​sẽ đi đầu trong hiệp định Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). RCEP bao gồm 16 quốc gia, trong đó có 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng với Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Thỏa thuận thương mại này sẽ chiếm 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 45% tổng dân số thế giới, 30% thu nhập toàn cầu và 30% thương mại toàn cầu.

Một điều đáng kỳ vọng nữa là Hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra đồng thời với Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, với sự tham dự của tất cả các nước trong RCEP, cùng với Nga và Hoa Kỳ. Với những hội nghị diễn ra song song này, Thượng đỉnh ASEAN năm nay sẽ là một sự kiện nổi bật với những người đứng đầu nhà nước từ Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Nga dự kiến ​​góp mặt tại hội nghị.

Một số nhà quan sát bất ngờ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân tham dự Thượng đỉnh lần này, thay vì cử Thủ tướng hoặc Bộ trưởng đi như thường lệ. Quyết định này của ông Putin cho thấy tầm quan trọng của vấn đề địa chính trị châu Á-Thái Bình Dương. Một số nhà phân tích nhận định rằng, việc Tổng thống Putin đến Singapore dự hội nghị lần đầu tiên này được xem như một nỗ lực để tranh thủ thiện ý của khu vực. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vắng mặt, chỉ cử Phó Tổng thống Mike Pence thay thế. Các nhà phê bình cho rằng, quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Trump không có gì đáng ngạc nhiên khi xem xét quan điểm của ông về hợp tác kinh tế.

Ngoài ra, tuần này hứa hẹn sẽ là một tuần làm việc bận rộn với nhiều hội nghị chính thức cho các nhà lãnh đạo ASEAN và khách mời của Chủ tịch ASEAN, cũng như các hội nghị liên quan khác với các Bộ trưởng và đại biểu ASEAN. Tại lễ bế mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Singapore sẽ chính thức bàn giao chức Chủ tịch ASEAN cho Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Tố Quyên (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top