ClockThứ Bảy, 25/06/2016 20:09

Nhiều người Anh hối hận, đòi trưng cầu ý dân lại

Ân hận vì đã “bồng bột” lựa chọn nước Anh ra đi khỏi EU dẫn đến những hỗn loạn trong hiện tại và tương lai, nhiều người dân Anh đề nghị Hạ viện tổ chức thêm một cuộc trưng cầu ý dân.

Nước Anh rời EU: Xuất khẩu nông sản Việt sẽ gặp khóBrexit - Sự tan vỡ của giấc mơ châu ÂuViễn cảnh "Brexit" đã xảy raĐộng cơ thực phía sau lá phiếu Anh rời bỏ châu Âu

Báo Anh đưa tin nhiều người dân nước này muốn bỏ phiếu lại về việc ở lại hay rời EU - Ảnh: Reuters

Hơn nửa triệu người Anh ký tên đòi trưng cầu ý dân lại

Báo Guardian của Anh ngày 25-6 đưa tin có tới hơn nửa triệu người đã ký tên vào trang web của Hạ viện đòi tổ chức cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về việc Anh ở lại hay rút khỏi EU. “Trang web của Hạ viện đã sập vì hàng trăm nghìn người cùng lúc truy cập và ký tên” - Guardian viết.

Theo báo này, ngay sáng sớm thứ bảy (giờ Anh), đã có hơn 520.000 người ký tên, gấp năm lần con số cần thiết để một vấn đề được trình ra quốc hội. Những người tham gia ký tên chủ yếu sinh sống ở các thành phố lớn ở Anh, trong đó thủ đô London chiếm số lượng nhiều nhất.

London cũng là thành phố mà đa số người đi bỏ phiếu ngày 23-6 vừa rồi mong muốn Anh ở lại EU.

“Số lượng người truy cập cùng một lúc lớn chưa từng có để cùng ký tên vào một đề nghị đã khiến trang web bị sập. Cho đến nay, đây là sự kiện thu hút người ký tên nhiều nhất trên trang web của chúng tôi” - một phát ngôn viên của Hạ viện Anh cho biết.

“Chúng tôi đã nhận thức được vấn đề và đang làm tất cả để giải quyết sớm nhất có thể” - bà này nói thêm.

Hệ thống ký tên đề xuất đưa các vấn đề ra quốc hội Anh do một cơ quan có tên là ủy ban đơn thỉnh nguyện phụ trách. Với những vấn đề có hơn 100.000 chữ ký, ủy ban này sẽ cân nhắc để đưa ra bàn ở quốc hội.

Thứ ba tới (28/6), ủy ban này sẽ họp để xem xét về đề nghị tổ chức thêm một cuộc trưng cầu ý dân về “mối tình” Anh - EU.

Trong một diễn biến khác, đến nay cũng đã có gần 100.000 người Anh ký tên vào một đề xuất, kêu gọi thị trưởng London, ông Sadiq Khan, tuyên bố độc lập và nộp đơn xin gia nhập EU.

Nhiều người hối hận

Gần 24 giờ sau khi nước Anh bỏ phiếu ủng hộ rời EU, nhiều người đã bỏ phiếu thuận đã bày tỏ sự tiếc nuối vì đã lựa chọn như vậy.

Theo Telegraph, nhiều người dùng Twitter đã lên mạng xã hội chia sẻ về sự nuối tiếc của họ về quyết định đã đưa ra trong lá phiếu khi ủng hộ ra đi.

Ngay sau quyết định, một cơn rung chấn đã làm chao đảo toàn bộ nền kinh tế Anh. Chỉ trong buổi sáng thứ sáu (24-6), đồng bảng Anh đã mất giá nhiều nhất so với đồng USD trong 31 năm.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC, một người đàn ông tên Adam đã ủng hộ ra đi, nói: “Tôi đã không nghĩ lá phiếu của mình sẽ gây ra nhiều rắc rối như vậy vì tôi vẫn nghĩ rốt cuộc rồi chúng tôi cũng sẽ ở lại”.

Adam cho biết giờ đây anh đang rất lo lắng.

“Nếu đồng bảng Anh không thể phục hồi vào cuối tháng 7 này, chắc chắn tôi sẽ hối hận về quyết định bỏ phiếu của mình”, một người khác nói.

Một số người thậm chí còn nói họ cảm thấy mình như bị lừa dối như tài khoản Twitter có tên Khembe: “Cá nhân tôi đã bỏ phiếu "ra đi" vì tin vào những lời nói dối của phe vận động ra đi và tôi hối tiếc về điều đó hơn bất cứ thứ gì khác. Tôi cảm thấy thực sự giống như mình bị cướp mất lá phiếu vậy”.

Cùng với những dòng này là các biểu tượng nước mắt giàn giụa của người viết.

Chia sẻ của tài khoản Twitter có tên Khembe đưa ra sau khi chính trị gia Nigel Farage thừa nhận trên chương trình Good Morning Britain rằng ông không đảm bảo việc 350 triệu bảng Anh đáng lý phải nộp cho EU mỗi tuần sẽ được chi tiêu cho hệ thống y tế quốc gia như phe ủng hộ ra đi đã tuyên bố trước đó.

Nhắc tới điều này, một người khác viết: “Đó chính là lý do tôi bỏ phiếu để ra đi, và bây giờ thì tôi ước là mình đã không làm vậy”.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top