ClockThứ Ba, 05/05/2020 13:00

Nỗ lực không ngừng nghỉ

TTH - Nâng cao chất lượng xét xử các loại án; hòa giải thành công, giải quyết dứt điểm các vụ án dân sự phức tạp, giải tỏa “điểm nóng” tranh chấp, nhiều năm liền, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Phú Lộc vinh dự được nhận Cờ thi đua của ngành, Cờ thi đua của Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, hiện được đề nghị đơn vị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Chánh án TAND huyện Phú Lộc (phải) thay mặt đơn vị nhận Cờ thi đua của ngành năm 2019

Hiệu quả

Từ năm 2015 đến 2019, TAND huyện Phú Lộc thụ lý tổng số 1.537 vụ án các loại, đã giải quyết, xét xử 1.532 vụ, đạt tỷ lệ 99,7%. Các vụ án hình sự đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong hạn luật định, chất lượng xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, chất lượng tranh tụng tại các phiên toà ngày càng được nâng cao.

Điển hình là trong năm 2019, có vụ án xét xử 1 bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản. Qua tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (do ông Phan Sang, Chánh án TAND huyện Phú Lộc làm chủ tọa phiên tòa) có căn cứ cho rằng vụ án có đồng phạm nên trả hồ sơ do bỏ lọt tội phạm. Kết quả, cơ quan điều tra khởi tố bổ sung bị can và tòa án đã xét xử kết tội các bị cáo.

Giải quyết án dân sự, những người làm công tác xét xử luôn thận trọng, khách quan trong việc thu thập và đánh giá chứng cứ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. “Đặc biệt, chúng tôi dồn tâm sức để làm tốt công tác hòa giải trên nguyên tắc “quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự” để giảm căng thẳng giữa các bên đương sự, hàn gắn mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án dân sự có hiệu quả”- ông Phan Sang chia sẻ.

Từ tâm sức, trí tuệ của tập thể cán bộ, thẩm phán TAND huyện Phú Lộc, nhiều vụ án tranh chấp dân sự phức tạp liên quan đến yêu cầu bồi thường thiệt hại do thi công Quốc lộ (QL)1A đã được tòa án hòa giải. Trước đó, quá trình thi công nâng cấp, mở rộng QL1A đã gây nứt nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống của một số người dân. Việc giải quyết bồi thường thiệt hại không thỏa đáng dẫn đến mâu thuẫn, khiếu kiện, tranh chấp gay gắt. Chính quyền các cấp hòa giải nhưng không thành, phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế... Người dân đã gửi đơn đến tòa án khởi kiện.

Tòa án căn cứ vào kết quả giám định, thẩm định giá của Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng, đồng thời phân tích thấu tình đạt lý trong quá trình hòa giải. Do đó, đã hòa giải thành và xét xử dứt điểm 100% các vụ tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại do thi công QL1A. Đa số là hòa giải thành công, không có kháng cáo, kháng nghị. Án có hiệu lực được thi hành. Người dân nhận bồi thường, yên tâm khắc phục thiệt hại, sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Trong 5 năm qua, TAND huyện Phú Lộc đã hòa giải thành 928/1.218 vụ, đạt tỷ lệ gần 77%. Đây là thành công lớn, góp phần giữ vững trật tự an ninh trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Nêu gương

Ông Phan Sang cho biết, mỗi cá nhân thẩm phán, thư ký, cán bộ và tập thể đơn vị đã nỗ lực không ngừng nghỉ, có nhiều giải pháp để giữ vững và phát huy kết quả đạt được. Đơn vị đề ra kế hoạch công tác năm và chương trình hành động của cơ quan, trong đó yêu cầu phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Phong trào thi đua, chủ đề “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, trong đó đề ra các kế hoạch, nội dung, biện pháp thi đua ngắn hạn phù hợp, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án được hưởng ứng mạnh mẽ.

Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, ông Phan Sang là thẩm phán giải quyết 500 vụ án liền không sai sót, không bị hủy, sửa, năm 2019 được Chánh án TAND tối cao tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”. Tinh thần, trách nhiệm đó lan tỏa đến cán bộ trong đơn vị.

Không chỉ các thẩm phán, lực lượng thư ký TAND huyện Phú Lộc thường xuyên học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bà Trần Thị Phương Thảo, bà Đoàn Anh Nga, ông Đinh Xuân Cầm được Chánh án TAND tối cao tặng Bằng khen.

Một trong những giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp mà TAND huyện Phú Lộc thực hiện tốt, đó là tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo hướng dẫn của TAND tối cao. Theo đó, đơn vị lựa chọn những vụ án có tính chất phức tạp để đưa ra xét xử, có cán bộ nghiệp vụ trong đơn vị đều dự. Sau khi phiên tòa kết thúc, đơn vị họp nêu ra những mặt hạn chế hay ưu việt từ các khâu để rút kinh nghiệm. Năm 2017 đến nay, TAND huyện Phú Lộc đã tổ chức 21 phiên tòa rút kinh nghiệm, đạt hơn gấp đôi chỉ tiêu của TAND tối cao đề ra, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND tỉnh đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của TAND huyện Phú Lộc, để TAND 2 cấp tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Bài, ảnh: Duy Trí 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

TIN MỚI

Return to top