ClockThứ Hai, 10/01/2022 18:58

Nông nghiệp số - vấn đề quan trọng của Quảng Điền

TTH.VN - Chiều 10/1, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã có buổi làm việc với Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền liên quan đến vấn đề chuyển đổi số, phát triển chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn huyện.

Tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội từ chuyển đổi sốCần chuyển đổi ngành nghề phù hợp ở các địa phươngẤm áp Quảng Công

Lãnh đạo Huyện ủy Quảng Điền phát biểu tại buổi làm việc 

Đây là một trong những mục tiêu để thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU, ngày 12/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phát triển chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Nguyễn Tuấn Anh cho biết, hiện nay, UBND huyện đang phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh xây dựng Đề án chuyển đổi số huyện Quảng Điền đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (dự kiến ngày 15/01/2022 sẽ thông qua đề cương).

Trong đó, có nhiều nội dung quan tâm, đó là, xây dựng và hoàn thiện Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh; kết nối, chia sẻ các dịch vụ đô thị thông minh từ tỉnh về huyện; hoàn thiện hệ thống camera tại các vùng trọng điểm; các vùng có nguy cơ ngập lụt, tai nạn giao thông, mất an ninh và một số tuyến đường quan trọng trên địa bàn huyện.

Xây dựng các hệ thống thông tin, các ứng dụng và dịch vụ cho các ngành trọng điểm, đảm bảo chuẩn hóa các hệ thống, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp; kết nối Trung tâm Giám sát, điều hành cấp huyện và cấp tỉnh, phục vụ công tác quản lý, điều hành ra quyết định.

Riêng xã Quảng Thọ là địa phương đầu tiên của tỉnh đang triển khai thí điểm xây dựng mô hình “xã thông minh”, ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá, thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển du lịch; góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Nhiều vấn đề để huyện Quảng Điền thực hiện chuyển đổi số, phát triển chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh, nhất là những tồn tại, khó khăn, giải pháp quan trọng đã được sở, ngành của tỉnh và huyện Quảng Điền tập trung làm rõ, với mục tiêu cao nhất là, phát triển chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh đạt kết quả cao trên địa bàn huyện; góp phần thực hiện Nghị quyết 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Chuyển đổi nhận thức, tư duy, cách làm

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực, ý chí của Quảng Điền để hướng tới xây dựng chính quyền tốt hơn; để người dân hưởng thụ tốt hơn các dịch vụ công, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Quảng Thọ là địa phương đầu tiên của tỉnh thí điểm xây dựng mô hình “xã thông minh”, ứng dụng công nghệ thông tin

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, chuyển đổi số là chuyển đổi nhận thức, tư duy, cách làm để ứng dụng công nghệ thông tin đạt kết quả cao trong từng lĩnh vực. Nếu không thì không thể chuyển đổi số, phát triển chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh. Sau cuộc làm việc này, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện tập trung lãnh, chỉ đạo để thực hiện bằng được mục tiêu đề ra. Mục tiêu cuối cùng là cung cấp những dịch vụ tiện ích nhất cho người dân.

Để đảm bảo tính đồng bộ cần có sự thống nhất từ trên xuống dưới. Muốn vậy, cần có các dữ liệu được số hóa để thực hiện chuyển đổi số. Huyện ủy Quảng Điền cần ban hành nghị quyết để thực hiện, bám sát cái gì đã có của tỉnh rồi phát triển, thêm những cái đặc thù của huyện. Xây dựng cơ sở hạ tầng; cải tạo đường truyền; tập trung thí điểm chuyển đổi số trong nông nghiệp từ những vấn đề nhỏ để dần chuyển sang những vấn đề lớn; hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mời các chuyên gia để chuyển đổi lại cơ cấu nông nghiệp; chuyển đổi số trong nông nghiệp giúp cho huyện Quảng Điền, từ đó nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh. Cấp ủy, chính quyền địa phương, các phòng, ban huyện Quảng Điền thể hiện quyết tâm thôi chưa đủ mà phải kiên trì từ trên xuống dưới để ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực, trong đó, có chuyển đổi số về nông nghiệp.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top