ClockThứ Tư, 27/03/2019 05:15

Ồ ạt bán cát ra ngoại tỉnh

TTH - Một lượng lớn cát trắng nội đồng tại xã Phong Chương (Phong Điền) ồ ạt bán ra khỏi địa bàn tỉnh.

Bắt giữ thuyền khai thác cát trái phép trên thượng nguồn sông HươngTự quản chống nạn khai thác cát trộm trên sông BồChấn chỉnh tình trạng khai thác cát trộm ở Phú Mậu

Một lượng lớn cát trắng nội đồng ở Phong Chương đã theo các phương tiện bán ra ngoại tỉnh

Tập kết từng bãi cao như núi

Công ty CP Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa (gọi tắt Công ty Khánh Hòa) được Bộ TN&MT cấp phép khai thác cát thủy tinh tại khu vực xã Phong Chương với diện tích 87 ha. Theo quy định, cát nguyên liệu này được cung cấp cho một số nhà máy chế biến sâu trên địa bàn như Prime - Thiên Phúc (Phong Điền), Vitto (Phú Lộc) và một số nhà máy chế biến tại Khu công nghiệp Phong Điền. Lợi dụng việc khai thác vận chuyển cát nguyên liệu vào nhà máy, trên đường đi, đã có một lượng cát trắng nội đồng được chở ra khỏi tỉnh, đến địa bàn Quảng Trị.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV ghi nhận tình trạng cát trắng theo từng chuyến xe tải từ xã Phong Chương đến xã Hải Sơn (Hải Lăng, Quảng Trị) tập kết từng bãi cao “như núi” tại đây. Các xe tải từ 8-10 tấn mang tên Hải Sơn (thuộc Công ty TNHH Hải Sơn, có trụ sở tại Quảng Trị) thường vào mỏ cát của Công ty Khánh Hòa ở khu vực thôn Lương Mai, xã Phong Chương, vận chuyển cát nguyên liệu đến nhà máy. Sau khi rời mỏ, nhiều xe của Hải Sơn lại chạy dọc Tỉnh lộ 6 vòng qua Tỉnh lộ 4 để đi Quảng Trị.

Quan sát tại mỏ cát nguyên liệu thủy tinh của Công ty Khánh Hòa tại thôn Lương Mai, lớp phong hóa bề mặt đã được cào bốc, trên diện tích cả nghìn m2 lớp cát trắng đã được bốc đi để lại hố sâu từ 1-1,5m. Tại đây, có cắm biển nguy hiểm cho người và gia súc, bố trí 2 phương tiện xe múc hoạt động từ sáng sớm đến chiều tối.

Xe Hải Sơn sau khi “ăn no” cát, một số phương tiện ra khỏi mỏ, rẽ phải để chở đến nhà máy. Nhiều xe rẽ trái chạy dọc Tỉnh lộ 6 như xe 74. K9…, 74C. 07…, rồi bất ngờ các xe rẽ qua Tỉnh lộ 4 rồi đến xã Phong Bình. Từ đây, các xe theo đường liên thôn qua cầu Hòa Viện đến các xã Hải Tân, Hải Hòa, Hải Sơn (Quảng Trị). Tại đây, cát được tập kết xuống bãi chất cao “như núi” nằm gần một cây cầu thuộc địa bàn xã Hải Sơn.

Ông N.V.T, một người dân sống ngay điểm giao nhau giữa Tỉnh lộ 6 và Tỉnh lộ 4 qua địa bàn Phong Chương cho biết: “Cứ 10 xe Hải Sơn rời mỏ, có 6 xe chở cát ra Quảng Trị. Bộ TN&MT cấp mỏ, công ty ồ ạt đưa cát ra ngoại tỉnh trong khi dân Phong Chương sống cả đời trên cát, kiếm một xe đắp mồ mả, san nền nhà hay xây dựng công trình gì cũng khó. Xe chạy mấy tháng nay nhưng không thấy cơ quan nào can thiệp”.

Theo người dân Phong Chương, cát vận chuyển khỏi mỏ là cát trắng tinh, có giá trị kinh tế cao hơn cát san lấp lẫn mùn, có thể được sử dụng trong việc trộn lẫn cát sông để phục vụ xây dựng.

Tại mỏ cát của Công ty Khánh Hòa ở Phong Chương luôn bố trí các xe múc chờ sẵn

Thủ đoạn tinh vi

Mới đây, Công an xã Phong Chương phối hợp với lực lượng Công an Kinh tế huyện Phong Điền tiến hành tuần tra mỏ cát tại thôn Lương Mai và phát hiện 2 xe Hải Sơn mang BKS 74 (Quảng Trị) chở cát ra khỏi địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Cư, Trưởng Công an xã cho biết, sau thời gian mật phục, phát hiện 2 xe Hải Sơn “ngụy trang” bằng việc chở đất đổ vào đường dẫn vào mỏ. Hai xe này sau khi đổ đất xong, chạy thẳng vào khu mỏ để múc cát rồi chạy dọc Tỉnh lộ 4, không vào nhà máy mà tiếp tục chạy vòng qua xã Phong Bình đến cầu Hải Hòa thuộc xã Hải Hòa.

“Chúng tôi tiến hành mật phục và truy đuổi, sử dụng camera để quay làm bằng chứng. Khi đến địa phận Quảng Trị, “thấy động” nên một xe ben cát xuống ven đường, xe còn lại chạy mất dấu. Do ra ngoại tỉnh nên lực lượng công an xã chỉ báo cáo chính quyền địa phương Phong Chương đề xuất phương án xử lý”, ông Cư cho biết.

Ông Lê Viết Phước, Chủ tịch UBND xã Phong Chương thừa nhận tình trạng Công ty Khánh Hòa vận chuyển cát ra khỏi địa bàn. Ngoài cử lực lượng công an xã tuần tra mật phục ghi nhận được một số xe chở cát ra ngoại tỉnh, địa phương đã báo với thanh tra Phòng TN&MT và Công an huyện Phong Điền nhằm triển khai lực lượng phối hợp tuần tra, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phong Điền khẳng định, hiện tại Công ty Khánh Hòa được phép cung cấp cát nguyên liệu cho một số nhà máy chế biến sâu trên địa bàn tỉnh; nếu xuất cát ra khỏi tỉnh, phải có ý kiến của cơ quan chức năng và có giấy phép của UBND tỉnh cấp. Trong trường hợp Công ty Khánh Hòa đưa cát ra khu mỏ, nếu là đất cát mùn ở tầng lớp phong hóa, sau khi cào bóc, phải đưa đến bãi thải đúng điểm quy định trong giấy phép khai thác mỏ; nếu là cát nguyên liệu luyện thủy tinh chở ra khỏi địa bàn là hoàn toàn sai.

“Tôi khẳng định đến thời điểm hiện tại, Công ty Khánh Hòa không được cấp giấy phép chở cát trắng ra khỏi địa bàn tỉnh, nếu có chúng tôi phải biết”, ông Tùng nhấn mạnh.

Sau khi xem hình ảnh chúng tôi cung cấp, ông Tùng cho biết, cát bị lấy đi chủ yếu là cát trắng luyện thủy tinh, không phải lớp đất phong hóa phải đổ ở bãi thải theo quy định. Theo ông Tùng, lực lượng thanh tra của Phòng TN&MT chỉ phối hợp với lực lượng công an mới kiểm tra khu mỏ cùng các phương tiện trên đường vì đơn vị không có chức năng chặn xe kiểm tra. Mặt khác, địa bàn rộng lớn, cá nhân ông phụ trách nhiều lĩnh vực nên không nắm hết.

“Chúng tôi sẽ tham mưu đề xuất UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý vụ việc”, ông Tùng khẳng định.

Huyện Phong Điền được xem là địa phương giàu tài nguyên cát trắng (cát luyện thủy tinh) nhất của tỉnh với diện tích khoảng 3.600 ha. Trong đó, Công ty CP Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa được Bộ TN&MT cấp phép khai thác cát thủy tinh khu vực xã Phong Chương vào năm 2015. Theo giấy phép, doanh nghiệp này được cấp diện tích 87 ha, trữ lượng khai thác 1,8 triệu tấn, công suất 60.000 tấn/năm, thời hạn 60 năm.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện đối tượng ngoại tỉnh vào TP. Huế cho vay nặng lãi

Chiều 26/2, Công an TP. Huế cho biết, qua công tác nắm tình hình, Cơ quan Cảnh sát điều tra của đơn vị phối hợp Công an phường An Tây (TP. Huế) triệu tập, đấu tranh làm rõ; đồng thời, tạm giữ thêm một đối tượng ngoại tỉnh về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Phát hiện đối tượng ngoại tỉnh vào TP Huế cho vay nặng lãi
Cát trắng nở hoa

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy Quảng Điền về phát triển kinh tế trang trại (KTTT), nhiều hộ dân đã tin tưởng và mạnh dạn đầu tư nguồn lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Cát trắng nở hoa
Bắt đối tượng ngoại tỉnh chuyên trộm nắp hố ga, họng thu nước

Trưa 19/12, Công an TP. Huế cho biết, Đội Cảnh sát hình sự đã phá thành công chuyên án 1221G, tạm giữ hình sự đối tượng Trần Văn Mạnh (SN 1991), hộ khẩu thường trú tại Bạch Long, Giao Thủy (Nam Định), hiện tạm trú tại 36/67/128 Nguyễn Văn Linh, phường Hương Sơ (TP. Huế) để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Bắt đối tượng ngoại tỉnh chuyên trộm nắp hố ga, họng thu nước
Không ghi nhận F0 mới trong ngày

Trong thông báo cuối ngày 11/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết Thừa Thiên Huế không có trường hợp F0 mới ghi nhận trong ngày.

Không ghi nhận F0 mới trong ngày

TIN MỚI

Return to top