ClockThứ Bảy, 16/09/2017 11:13

Ô nhiễm âm thanh - Vấn nạn của đô thị

TTH - Cuộc sống đô thị đang đối mặt với nhiều thách thức như nạn kẹt xe, khí hậu nóng lên do hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm khí bụi… Tuy nhiên, hiện nay có một ô nhiễm đang gây khó chịu cho cư dân ở Huế, đó là ô nhiễm tiếng ồn.

Dạo một vòng ở Huế mới thấy sự ồn ào náo nhiệt của tiếng ồn đô thị. Mật độ dân cư đông đúc, kéo theo nhiều phương tiện có động cơ; các trung tâm mua sắm như điện thoại, thời trang, mắt kính… bên ngoài cửa ra vào đều đặt những âm thanh công suất cực đại mở nhạc gây chú ý cũng như mời chào khách hàng.

Các quán nhậu bình dân hay nhà hàng đều có sự xuất hiện của những nhóm nhạc hát karaoke dạo không chuyên.

Bà Diệp ở đường Bà Triệu cho hay: “Tại đường Bà Triệu, hầu như các shop áo quần hay các tiệm bán hàng khác đều có hệ thống loa nhạc để ngoài đường và mở nhạc gần như hết công suất để gây chú ý cho khách khiến cho cuộc sống người dân, nhất là những người già như chúng tôi không chịu nổi. May mà tôi có con ở dưới quê nên mỗi khi mệt mỏi, chịu không nổi tiếng ồn thì về ở với chúng nó mấy hôm cho thoải mái”.

Anh Khánh Hoàng ở đường Hải Triều nói rằng: “Đường Hải Triều có mật độ quán nhậu bình dân dày đặc, mà các quán nhậu này thường mở cửa từ chiều đến khuya. Hàng ngày gia đình tôi phải hứng chịu tiếng ồn phát ra từ các bàn nhậu như cười nói, tiếng cụng ly chan chát, rồi dịch vụ hát karaoke dạo đến từ những người hát rong khiến cuộc sống gia đình mệt mỏi. Khó chịu nhất vẫn là việc hát karaoke dạo. Tiếng hát, tiếng nhạc to hết mức thật đinh tai nhức óc”.

Chị Vân, nhân viên một ngân hàng ở đường Hùng Vương than phiền: “Tôi gần như bị stress. Ra đường thì tiếng ồn xe cộ, đến cơ quan thì sức ép công việc quá lớn, về nhà muốn nghỉ ngơi cũng khó vì tiếng ồn phát ra từ hệ thống loa bán hàng bao quanh khắp nơi”.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, ô nhiễm tiếng ồn có hại về sinh lý, tâm lý và có tầm ảnh hưởng xã hội. Khi tiếng ồn trên một mức nào đó gây cho chúng ta thương tích tai, làm điếc, giấc ngủ dễ bị rối loạn, đau đầu… Nguy hại hơn nữa là những bệnh về tim mạch và huyết áp.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong vòng 3 thập kỉ trở lại đây, nạn ô nhiễm tiếng ồn đang trở nên bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và chất lượng sống của con người, nhất là ở các quốc gia đang phát triển.

Hiện nay, Việt Nam cũng đã có văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành từ năm 2011 quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, trong đó có nội dung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn.

Đây là điều kiện cần thiết để các ngành chức năng quan tâm xem xét mức độ tiếng ồn đô thị nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm tiếng ồn hiện nay, giúp cuộc sống người dân ngày một tốt hơn.

Trọng Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

TIN MỚI

Return to top