ClockThứ Bảy, 09/07/2016 05:56

PCCC không đúng quy định - thiệt hại kép

TTH - Theo cơ quan Cảnh sát PCCC tỉnh, nguyên nhân của những vụ cháy nổ xảy ra gần đây chủ yếu là do sự chủ quan của người dân trong việc phòng ngừa và thiếu thao tác khống chế khi xảy ra cháy nên thiệt hại nặng nề.

Cảnh sát PCCC tỉnh tham gia chữa cháy vụ cháy xe chở 6 xe ô tô trên đường tránh TP. Huế

Chiều 10/6/2016, chiếc xe kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát 92R - 00134 do ông Phan Chí Công (45 tuổi, trú thị xã Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) điều khiển, chạy hướng từ Nam - Bắc đang vận chuyển 6 ôtô tại tuyến đường tránh TP. Huế thì đột ngột phát cháy. Mặc dù được lực lượng Cảnh sát PCCC ứng cứu, nhưng do đường xa nên xe đầu kéo cùng 3 ôtô trị giá trên 3 tỷ đồng đã bị cháy rụi.

Điều đáng nói, vào thời điểm đám cháy mới xảy ra, bình chữa cháy trên xe này được vặn vít chặt trên khung xe theo dạng đối phó, không thể lấy ra sử dụng. Trong khi đó, khoảng cách giữa xe và trạm xăng xa hơn 300m, việc kêu gọi lực lượng chữa cháy tại trạm xăng đến giúp đỡ không nhanh chóng dẫn đến thời gian cháy tự do kéo dài. Nếu tài xế biết cách sử dụng 2 bình chữa cháy trên xe để ứng cứu một cách nhanh chóng thì thiệt hại vụ cháy có thể được hạn chế. Theo cơ quan điều tra, điểm xuất phát cháy là ở lốp sau bên trái của rơ móc. Khi phát hiện đám cháy mới xảy ra, tài xế đã không xử lý kịp thời ngay từ ban đầu nên mới dẫn đến thiệt hại tài sản nặng nề như trên.   

Trước đó, khoảng 17h chiều 31/5, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại cơ sở cơ khí tư nhân đóng tại địa chỉ 330, đường Điện Biên Phủ, TP. Huế. Một ô tô tải biển số Lào kéo theo rơ moóc đến xưởng trên để hàn lại một số bộ phận trên rơ moóc. Do sơ ý, thợ hàn đã làm bén lửa vào vỏ bao bì đang chở trên rơ moóc làm phát hỏa. Điều nguy hiểm là xưởng hàn này nằm trong khuôn viên của nhiều công ty, doanh nghiệp khác, trong đó có một xưởng cưa xẻ gỗ. Mặc dù nhiều người phát hiện đám cháy đã sử dụng bình chữa cháy tại chỗ và vòi nước để dập lửa nhưng không có kết quả. Mãi đến khi Cảnh sát PCCC tỉnh điều hai xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường đám cháy mới được không chế. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại nặng về người.

Thống kê của Cảnh sát PCCC tỉnh, từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 5 vụ cháy liên quan đến xe chở hàng, gây thiệt hại hơn 4 tỷ đồng. Do đó, việc đảm bảo an toàn PCCC cho các xe chở hàng hóa là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay đa số các chủ phương tiện và tài xế đều chưa được huấn luyện công tác PCCC nên khi cháy, nổ xảy ra thường bị động, không thể ứng phó kịp thời, dẫn đến hậu quả thiệt hại nặng nề.

Trung tá Nguyễn Xuân Hữu, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo huấn luyện PCCC và CNCH thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: Hiện nay, trên các xe cơ giới chở hàng hóa điều được trang cấp các bình chữa cháy. Tuy nhiên, nhiều tài xế và chủ phương tiện lại chủ quan, thiếu ý thức về PCCC, chỉ sử dụng bình chữa cháy để đối phó với cơ quan chức năng, không để bình chữa cháy tại vị trí thuận tiện khi sử dụng, hay sử dụng bình đã hết hạn, bình đã hư hỏng. Do đó, khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, chủ phương tiện, tài xế đã không thể dập tắt đám cháy dẫn đến đám cháy phát triển lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của chủ phương tiện.

Chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời, nhanh chóng khi đám cháy mới phát sinh là điều đặc biệt quan trọng, đòi hỏi mỗi người dân nói chung, trong đó có chủ phương tiện và các tài xế cần phải nâng cao hiểu biết, nhận thức của mình trong công tác PCCC. Có như vậy mới giảm thiểu những thiệt hại do cháy gây ra.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

TIN MỚI

Return to top