ClockThứ Năm, 19/03/2015 17:42

Phá án ở lĩnh vực công nghệ cao

TTH - Tuy mới đi vào hoạt động đúng 2 năm, nhưng Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (thuộc Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ-Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh) đã để lại nhiều ấn tượng, với những chiến công vang dội.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế cho biết, sự phát triển về công nghệ và các ứng dụng trên internet đã và đang đặt ra thách thức trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Tội phạm trên lĩnh vực công nghệ cao (CNC) đa phần là những người có điều kiện kinh tế, trình độ cao và mối quan hệ rộng với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi. Đấu tranh với tội phạm trên lĩnh vực này luôn là nhiệm vụ hết sức khó khăn với nhiều thử thách. Tuy vậy, với tinh thần đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng, 2 năm qua, Cảnh sát công nghệ cao đã phá gần 20 vụ, trong đó có những vụ quy mô rất lớn làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng.

Cơ quan công an làm việc với đối tượng trong chuyên án phát tán văn hóa độc hại (bên phải)
Điển hình chuyên án 813M, do Nguyễn Đức Nhật (trú Bình Dương) cùng đồng bọn thực hiện phát tán phim đồi trụy trên mạng internet, thu lợi hàng trăm tỉ đồng. Nhật lập trang web Ryushare.với mục đích chia sẻ dữ liệu trực truyến các loại ấn phẩm như các phần mềm, phim, ảnh, nhạc, truyện… có thu phí. Để trang web hoạt động, Nhật liên hệ thuê khoảng hơn 500 sever ở nước ngoài, với số tiền khoảng 4 tỷ đồng/1 tháng. Kết quả thu thập trên dữ liệu trang Ryushare, công an nắm được có khoảng 500 đối tượng trong và ngoài nước đã đưa lên trang web Ryushare. hơn 1 triệu file liên quan đến phim sex và file phần mềm vi phạm bản quyền. Tại Huế, xác định Lê Hữu Hiếu, Lê Văn Tỵ và Nguyễn Ích Vũ (cùng ở Huế) là những thành viên đã đưa lên trang này một số lượng lớn phim đồi trụy. Công ty do Nhật mở tài khoản đã chuyển cho Nhật 132 tỷ đồng, số tiền Nhật thu được cho riêng mình là khoảng hơn 22 tỷ đồng, ngoài ra sử dụng để nâng cấp trang web.  
Đại úy Hoàng Tiến Dũng, Đội trưởng Đội CNC chia sẻ: Những tổ nghiệp vụ của đơn vị chúng tôi đang dần lớn mạnh cùng với thời gian. Thời gian qua, chúng tôi đã khám phá được nhiều chuyên án, ổ nhóm tội phạm sử dụng CNC vào hoạt động phạm tội. Chuyên án 514N đấu tranh “hành vi sử dụng mạng internet và mạng truyền thông để đánh bạc và tổ chức đánh bạc”, với đường dây cá độ bóng đá xuyên quốc gia do Võ Văn Nhân (SN 1983, trú tại 391/2 Bùi Thị Xuân, TP Huế) cầm đầu vừa được đơn vị phá làm nhiều người phải ngạc nhiêu, thán phục. Sau khi phát hiện một số đối tượng có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên mạng internet, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trong thời gian ngắn các mũi trinh sát được huy động về địa bàn trực tiếp thu thập thông tin, xác minh nhân thân, lai lịch, mối quan hệ, di biến động của các nhóm đối tượng. Trên cơ sở đó, đơn vị lên sơ đồ hoạt động, vai trò của từng đối tượng, thu thập tài liệu, đề xuất lập nghi, lập án đấu tranh. Cơ quan công an xác định Võ Văn Nhân đã liên hệ với một số đối tượng ở Hà Nội, Nha Trang lập tài khoản từ trang mạng cá độ bóng đá và trang xóc đĩa từ đối tượng Nguyễn Phước Bảo Huy (SN 1987, trú tại 202 Mai Thúc Loan, TP Huế), sau đó giao lại cho nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh, một số tỉnh phía Nam tạo thành đường dây cá độ quy mô lớn, có số tiền tham gia đánh bạc thể hiện trên các tài khoản lên đến 37,7 triệu USD.
Đại tá Nguyễn Văn Minh dự báo, thời gian tới, tình hình tội phạm sử dụng CNC sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Những hành vi phổ biến như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động kinh doanh đa cấp, bán hàng trực tuyến; gian lận, trộm cắp trong hoạt động thanh toán thẻ và thanh toán điện tử; đánh bạc và cá độ bóng đá qua mạng Internet; trộm cắp tài khoản của người dùng thông qua mạng xã hội, dịch vụ chat yahoo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sử dụng internet để phát tán các loại tài liệu phản động, phần mềm virut, độc hại… tiếp tục xảy ra với quy mô và hậu quả nghiêm trọng. Các loại tội phạm truyền thống sẽ tăng cường sử dụng công nghệ cao trong hoạt động tội phạm, đặt ra những thách thức lớn đối với công tác bảo vệ trật tự an toàn xã hội.
Bài, ảnh: Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top