Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

29/08/2016 - 13:48

Phải thực sự trách nhiệm với dân

TTH - Trong lúc việc đền bù cho người dân bị nứt nhà do thi công QL1A chưa đến hồi kết thì hàng chục hộ dân ở các xã Hương Lộc, Hương Phú, thị trấn Khe Tre (Nam Đông) lại có đơn khiếu nại vì nhà bị hư hỏng do thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Đông-Túy Loan.

Dự án nâng cấp QL1A đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2015. Dù quá trình triển khai, nhà đầu tư đã có cam kết về đền bù thỏa đáng cho người dân có công trình bị hư hỏng do tác động của thi công, tuy nhiên, đã một năm trôi qua, nhiều người dân bị thiệt hại vẫn chưa nhận tiền đền bù. Nguyên nhân do việc kiểm kê, định giá, triển khai đền bù quá chậm, không sát với thực tế và giá đền bù quá thấp, không đủ để người dân sửa chữa lại nhà ở. Thậm chí có công trình nhận được 0 đồng một cách khó hiểu, như công trình nhà 2 tầng của ông Cái Điền ở KV5 thị trấn Phú Lộc, nhà mới xây, khi đơn vị thi công lu rung nền đường đã làm nứt nhà, ông đã kịp thời gửi đơn đến ngành chức năng; sau đó, các bên liên quan đã đến kiểm tra, thẩm định và xác định công trình ở tầng 2 bị nhiều vết nứt lớn do lu rung khi thi công đường gây ra.

Đó chỉ là một trong hàng trăm trường hợp người dân có công trình bị hư hỏng do thi công QL1A ở các huyện Phong Điền, Phú Lộc, gây nhiều bức xúc. Người dân cảm thấy như bị lừa, “cầm dao đầu lưỡi”, khi đơn vị thi công đã “cao chạy xa bay”.

Trở lại công trình đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Đông-Túy Loan, tuy mới triển khai thi công nhưng đã có gần 100 hộ gửi đơn phản ánh. Quy trình thủ tục cũng giống như các hộ bị ảnh hưởng dọc công trình QL1A. Đó là gửi đơn đến chính quyền địa phương và đơn vị thi công. Lãnh đạo huyện cũng đã vào cuộc phối hợp với đơn vị thi công và cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, chụp ảnh hiện trường, lập hồ sơ; đơn vị thi công đã cam kết sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ tiến hành đền bù cho dân… Song, đây cũng chỉ là động thái bước đầu. Điều quan trọng là các bên liên quan, đặc biệt là đơn vị thi công phải thực sự có trách nhiệm với dân trong việc này.

Việc lu rung nền đường là cần thiết nhằm bảo đảm chất lượng, kết cấu của công trình, nên vấn đề ảnh hưởng tới các công trình xung quanh là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân ở 2 bên tuyến phải chịu thiệt, nên cần được đền bù thỏa đáng. Tốt hơn hết cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp, buộc đơn vị thi công phải đền bù đầy đủ cho dân trước mới nghiệm thu công trình; tránh để dây dưa theo vết xe đỗ của dự án QL1A, gây bức xúc cho người dân.

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP