ClockThứ Hai, 29/08/2016 13:48

Phải thực sự trách nhiệm với dân

TTH - Trong lúc việc đền bù cho người dân bị nứt nhà do thi công QL1A chưa đến hồi kết thì hàng chục hộ dân ở các xã Hương Lộc, Hương Phú, thị trấn Khe Tre (Nam Đông) lại có đơn khiếu nại vì nhà bị hư hỏng do thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Đông-Túy Loan.

Dự án nâng cấp QL1A đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2015. Dù quá trình triển khai, nhà đầu tư đã có cam kết về đền bù thỏa đáng cho người dân có công trình bị hư hỏng do tác động của thi công, tuy nhiên, đã một năm trôi qua, nhiều người dân bị thiệt hại vẫn chưa nhận tiền đền bù. Nguyên nhân do việc kiểm kê, định giá, triển khai đền bù quá chậm, không sát với thực tế và giá đền bù quá thấp, không đủ để người dân sửa chữa lại nhà ở. Thậm chí có công trình nhận được 0 đồng một cách khó hiểu, như công trình nhà 2 tầng của ông Cái Điền ở KV5 thị trấn Phú Lộc, nhà mới xây, khi đơn vị thi công lu rung nền đường đã làm nứt nhà, ông đã kịp thời gửi đơn đến ngành chức năng; sau đó, các bên liên quan đã đến kiểm tra, thẩm định và xác định công trình ở tầng 2 bị nhiều vết nứt lớn do lu rung khi thi công đường gây ra.

Đó chỉ là một trong hàng trăm trường hợp người dân có công trình bị hư hỏng do thi công QL1A ở các huyện Phong Điền, Phú Lộc, gây nhiều bức xúc. Người dân cảm thấy như bị lừa, “cầm dao đầu lưỡi”, khi đơn vị thi công đã “cao chạy xa bay”.

Trở lại công trình đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Đông-Túy Loan, tuy mới triển khai thi công nhưng đã có gần 100 hộ gửi đơn phản ánh. Quy trình thủ tục cũng giống như các hộ bị ảnh hưởng dọc công trình QL1A. Đó là gửi đơn đến chính quyền địa phương và đơn vị thi công. Lãnh đạo huyện cũng đã vào cuộc phối hợp với đơn vị thi công và cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, chụp ảnh hiện trường, lập hồ sơ; đơn vị thi công đã cam kết sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ tiến hành đền bù cho dân… Song, đây cũng chỉ là động thái bước đầu. Điều quan trọng là các bên liên quan, đặc biệt là đơn vị thi công phải thực sự có trách nhiệm với dân trong việc này.

Việc lu rung nền đường là cần thiết nhằm bảo đảm chất lượng, kết cấu của công trình, nên vấn đề ảnh hưởng tới các công trình xung quanh là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân ở 2 bên tuyến phải chịu thiệt, nên cần được đền bù thỏa đáng. Tốt hơn hết cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp, buộc đơn vị thi công phải đền bù đầy đủ cho dân trước mới nghiệm thu công trình; tránh để dây dưa theo vết xe đỗ của dự án QL1A, gây bức xúc cho người dân.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Return to top