ClockThứ Sáu, 10/06/2016 14:14

“Phân bón giả - tác hại thật”

TTH - Đó là chương trình do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia 389, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chỉ đạo vừa công bố tại buổi họp báo chiều 6/6 vừa qua.

Theo thông tin từ Ban tổ chức chương trình, phân bón chiếm khoảng 50% chi phí đầu vào trong trồng trọt và là yếu tố quan trọng quyết định năng suất, chất lượng nông sản. Tuy nhiên, thị trường phân bón ở nước ta đang diễn biến rất phức tạp: tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng diễn ra khó kiểm soát gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân, các doanh nghiệp sản xuất phân bón chân chính. Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường cho biết, mỗi năm lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý hơn 3.000 vụ vi phạm về phân bón giả, kém chất lượng. Còn theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, nạn phân bón giả gây thiệt hại tới 2 tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế... Nhìn vào những con số trên chúng ta phần nào hình dung được sự nhức nhối của nạn phân bón giả và những tác động tiêu cực của nó đối với hàng chục triệu hộ nông dân và nền sản xuất công nghiệp, nông nghiệp của đất nước.

Tại Thừa Thiên Huế, nạn phân bón giả, thuốc trừ sâu kém chất lượng đã xuất hiện tại các địa phương. Điển hình là vụ hàng chục hộ trồng hoa ở Phú Vang bị trắng tay trong dịp Tết vừa qua do sử dụng thuốc rầy kém chất lượng. Trước đó, hàng chục hộ nông dân ở xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) từng rơi vào cảnh khốn đốn vì mua phải phân bón kém chất lượng của Công ty Kim Anh, khiến hàng chục ha lúa và hoa màu bị hư hỏng…

Nhìn lại những vụ phân bón giả bị phát hiện gần đây, thủ đoạn của những kẻ làm ăn phi pháp rất tinh vi, phức tạp, từ làm giả 100% , trộn nửa thật nửa giả đến sản xuất hàng kém chất lượng bằng “công nghệ” cuốc xẻng... Nhưng việc kiểm tra, phát hiện, xử lý vụ việc lại hết sức khó khăn, phức tạp do sự chồng chéo trong quản lý của các bộ, ngành; chưa kể còn có sự đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Một điều khiến người dân  hoang mang là ngay chính cơ quan được giao trách nhiệm quản lý, chứng nhận về chất lượng sản phẩm phân bón cũng làm... không thật, khiến người dân chẳng còn biết đâu là thật, đâu là giả. Cuối tháng 4 vừa qua, Thanh tra Bộ NN&PTNT ra kết luận thanh tra 11 tổ chức chứng nhận, kiểm định phân bón, thì cả 11 đơn vị đều có những sai phạm liên quan đến điều kiện về tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước liên quan đến quản lý phân bón. Mới đây, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện Trung tâm Khảo nghiệm phân bón quốc gia đã cấp giấy chứng nhận chất lượng cho 815 sản phẩm phân bón, trong đó có tới 118 sản phẩm không được lấy mẫu, 697 sản phẩm không được phân tích mẫu… Chính những bất cập, chồng chéo quản lý từ các khâu sản xuất, kiểm định đến lưu thông phân phối dẫn đến phân bón, thuốc trừ sâu giả có đất sống.

Để loại trừ phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng cùng việc tháo gỡ vướng mắc, siết chặt công tác quản lý từ sản xuất đến lưu thông, cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn trang bị kiến thức để bà con nông dân chủ động trong việc nhận biết, không sử dụng phân bón giả, kém chất lượng. Khi nguồn “cầu” bị chặn, phân bón giả, kém chất lượng sẽ chẳng còn đất sống...

HOÀNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phân bón hữu cơ: Góp phần “quyết định” sản phẩm hữu cơ

Yêu cầu đối với sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC) là hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, hóa chất… Điều này đòi hỏi cần một lượng lớn phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất, tạo ra nguồn nông sản hữu cơ, an toàn.

Phân bón hữu cơ Góp phần “quyết định” sản phẩm hữu cơ
Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể được thảo luận ở cấp cao nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Hãng tin Sputnik, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể thảo luận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, còn được biết đến là thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, trong các cuộc đàm phán ở cấp cao nhất trong tương lai gần. Một nguồn thạo tin cho biết "giữa các nhà lãnh đạo tồn tại mối quan hệ được xây dựng dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể được thảo luận ở cấp cao nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ
EU đạt thỏa thuận áp thuế khí thải CO2 đối với nhập khẩu hàng hóa gây ô nhiễm

Sau các cuộc đàm phán kéo dài, ngày 13/12, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận chính trị để áp thuế khí thải Carbon Dioxide đối với việc nhập khẩu hàng hóa gây ô nhiễm như thép và xi măng-một kế hoạch đầu tiên trên thế giới nhằm hỗ trợ các ngành công nghiệp của châu Âu tiến đến mục tiêu khử Carbon.

EU đạt thỏa thuận áp thuế khí thải CO2 đối với nhập khẩu hàng hóa gây ô nhiễm
Biến rác thải thành phân hữu cơ

Đó là nội dung tập huấn phân loại rác, hướng dẫn ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh tại các hộ gia đình ở thành phố Huế do Chi hội Nông nghiệp tuần hoàn khu vực miền Trung (Chi hội) phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm tại Huế tổ chức sáng 18/8.

Biến rác thải thành phân hữu cơ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top