ClockThứ Bảy, 24/12/2022 14:32

Phân lập chủng xạ khuẩn làm chế phẩm sinh học trị bệnh trên tôm thẻ chân trắng

TTH.VN - Sáng 24/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiến hành nghiệm thu kết quả đề tài KHCN cấp cơ sở "Phân lập chủng xạ khuẩn đặc hiệu làm chế phẩm sinh học để hạn chế bệnh do vi khuẩn gây ra trên tôm thẻ chân trắng tại Thừa Thiên Huế" do Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế chủ trì thực hiện và được Quỹ Phát triển KH&CN tài trợ.

Tôm thẻ chân trắng chết, thiệt hại hàng chục tỷ đồngNỗi lo dịch bệnh tôm nuôi trên cátBệnh mới nguy hiểm xuất hiện trên tôm nuôi

Thành viên hội đồng phản biện góp ý về một số điểm trong báo cáo nghiệm thu kết quả đề tài

Nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài với mục tiêu phân lập để khai thác tiềm năng sẵn có và tăng tính đa dạng của thành phần các loài xạ khuẩn hữu ích; nghiên cứu khả năng kháng vi khuẩn Vibiro gây bệnh hoại tử gan tuỵ cấp trên tôm thẻ chân trắng và xây dựng mô hình thực tế sử dụng chế phẩm xạ khuẩn ở giai đoạn ương tôm giống. Kết quả của đề tài sẽ cung cấp cơ sở khoa học cho những nghiên cứu tiếp theo về ứng dụng chế phẩm chứa xạ khuẩn trong phòng và trị bệnh cho tôm nuôi.

Để có được kết quả nghiên cứu, nhóm đề tài thực hiện các nội dung: Phân lập các chủng xạ khuẩn tại các ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh. Đánh giá khả năng ức chế vi khuẩn Vibrio gây bệnh trên tôm nuôi của các chủng xạ khuẩn phân lập được, sàng lọc một số đặc tính sinh hoá và định danh xạ khuẩn. Xây dựng mô hình thực tế sử dụng chế phẩm xạ khuẩn ở giai đoạn ương tôm giống từ cỡ 1,5g để tăng khả năng kháng bệnh và hiệu quả sử dụng thức ăn cho tôm nuôi.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

TIN MỚI

Return to top