ClockThứ Bảy, 24/12/2016 06:50

Pháp giới thiệu con đường năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

TTH.VN - Một con đường dài 1 km sử dụng gần 3.000 tấm pin mặt trời có thể cung cấp đủ điện để thắp sáng một ngôi làng nhỏ vừa được công bố tại Pháp, hãng thông tấn Sputnik đưa tin sáng nay (24/12).

Việt Nam, Indonesia hướng đến phát triển năng lượng mặt trờiVận hành sân bay năng lượng mặt trời đầu tiên của châu PhiTrên 110 triệu hộ gia đình EU có thể sản xuất năng lượngMáy bay năng lượng mặt trời hoàn thành bay quanh thế giới

Con đường dài 1 km sử dụng gần 3.000 tấm pin mặt trời ở Pháp. Ảnh: Colas

Dự án thí điểm có tên Wattway, sẽ tạo ra khoảng 280 megawatt giờ mỗi năm, đơn vị sản xuất con đường Colas cho hay. "Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm", giám đốc công ty cho biết trong một thông báo, và nói thêm rằng công trình này đã mang lại những bài học quan trọng trong quá trình lắp đặt và sản xuất.

Bộ trưởng Môi trường Pháp Ségolène Royal đã tham dự cắt băng khánh thành trong buổi lễ khai trương. Sau khi đặt mục tiêu thiết lập con đường năng lượng mặt trời dài 1.000 km, Pháp còn phải thực hiện 999km còn lại, nhưng thử nghiệm này mang lại "một cơ hội thực sự cho sự đổi mới của chúng tôi", ông Jean-Charles Broizat, giám đốc Wattway, cho biết. Công ty Colas trước đó từng đoạt giải thưởng về giải pháp khí hậu của Liên Hiệp Quốc tỏng việc xây dựng con đường năng lượng mặt trời.

Chi phí năng lượng mặt trời đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, với mức giá hiện tại đã giảm 50%/volt trong một thập kỷ qua. Các nhà phê bình phàn nàn rằng chi phí5 triệu USD cho con đường năng lượng mặt trời 1 km là quá đắt. Nhưng những người ủng hộ năng lượng bền vững cho rằng, những người này đang quên rằng mục tiêu lớn của Pháp là tạo ra cơ sở hạ tầng bền vững.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top