ClockChủ Nhật, 16/05/2021 07:30

Phát hiện đến đâu, cách ly đến đó

TTH - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh có ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng, TP. Huế tăng cường công tác phòng, chống dịch nhằm hạn chế đối đa tình trạng lây nhiễm trên địa bàn.

Ngăn chặn người từ vùng dịch đi vào địa bàn tỉnhChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch COVID-19Tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu trong phòng chống dịch COVID - 19

Trung tâm Hành chính công TP. Huế đo thân nhiệt cho công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính

Không bỏ sót đối tượng

Từ khi xuất hiện các ca dương tính COVID-19 ở các tỉnh, thành phố trong nước, đơn vị đầu tiên mà UBND TP. Huế triển khai các giải pháp phòng chống dịch là Trung tâm Hành chính công.

Đây là địa điểm có lưu lượng người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính khá đông nên nguy cơ lây nhiễm cao nếu không áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống dịch. Qua ghi nhận, công tác phòng, chống dịch bệnh ở đây được triển khai khẩn trương, bài bản, công dân đến giao dịch tại trung tâm đều phải chấp hành nghiêm các quy định, quy trình kiểm soát y tế chặt chẽ.

Theo lãnh đạo trung tâm, người dân đến liên hệ công việc đều phải chấp hành quy định đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khai báo thông tin cá nhân trước khi vào cổng và giữ khoảng cách an toàn. Tổ chức, cá nhân dùng ứng dụng HUE-S để quét mã QR (mã thông tin phản hồi) nhằm quản lý tình hình di chuyển, truy vết người nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh COVID-19 (nếu có) trên địa bàn TP. Huế. Vị trí đặt bảng mã QR được đặt ở nơi dễ nhận thấy, ngay cổng ra vào để tạo thuận lợi cho người thực hiện quét mã QR. Trung tâm Hành chính công thành phố Huế hiện đứng thứ 18/30 đơn vị dẫn đầu có số lượng quét mã QR nhiều nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Bình, phường Phú Hậu chia sẻ, để tránh việc tập trung đông người, trung tâm cử cán bộ hỗ trợ hướng dẫn kê khai thủ tục hành chính cho người dân. Cách kê khai được hướng dẫn cụ thể, nhanh gọn nên tránh việc người dân phải tìm hỏi, hoặc kê khai lại nhiều lần trong hồ sơ giúp tránh tập trung đông người tại cùng một thời điểm nên chúng tôi đỡ lo lây lan dịch bệnh.

Cùng với các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đã kịp thời đáp ứng được nhu cầu của công dân, vừa tránh tiếp xúc đông người trong một không gian có hạn để phòng ngừa dịch bệnh, vừa tiết kiệm thời gian đi lại, đảm bảo thủ tục nhanh gọn, công khai, minh bạch, tiết kiệm.

Công tác thông tin, tuyên truyền cũng đang được TP. Huế triển khai quyết liệt thông qua hệ thống thông tin cơ sở. Theo đó, thành phố chỉ đạo UBND các phường, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố cập nhật thông tin chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thành phố Huế, đồng thời cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và các nội dung cần tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở qua nhóm Zalo của lãnh đạo nhằm bảo đảm thông tin chính xác, đầy đủ, nhanh chóng.

Phát hiện đến đâu, cách ly đến đó

Theo ông Hoàng Hải Minh, Chủ tịch UBND TP. Huế, là địa bàn có dân cư đông, lưu lượng người từ các huyện, thị xã và du khách về nhiều nên thành phố phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, không được bỏ sót đối tượng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các phường, công an, Tổ phòng chống dịch cộng đồng tập trung toàn bộ lực lượng, cấp tốc truy vết các F xuất hiện trên địa bàn với phương châm "Phát hiện đến đâu cách ly đến đó"; Trung tâm Y tế TP. Huế đẩy nhanh phân loại, lấy mẫu, có kết quả xét nghiệm nhanh nhất.

Từ ngày 9/5, thành phố đã kích hoạt Tổ phê duyệt “Giám sát người vào Huế” đối với người đăng ký lưu trú tại TP. Huế, yêu cầu Tổ phê duyệt phải túc trực 24/7 để giải quyết thủ tục chấp thuận cho công dân về địa phương nhằm kiểm soát tình hình, đồng thời triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 bằng Hue-S, quét QR và khai báo y tế điện tử; xử lý nghiêm các vi phạm (thậm chí đóng cửa, dừng hoạt động, đề nghị rút giấy phép kinh doanh với các cơ sở vi phạm 2 lần).

Những ngày này, thành phố triển khai tốt các phương án phòng chống dịch, phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, trong đó yêu cầu các đơn vị bầu cử phải thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh, thành phố trong ngày bầu cử; tăng cường kiểm tra tạm trú, tạm vắng, các cơ sở lưu trú, xử phạt các hành vi vi phạm về quy định phòng chống dịch, gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, ngay từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca dương tính, thành phố đã kích hoạt lại Khu cách ly Hương Sơ (phường Hương Sơ), triển khai phương án dự trữ nhu yếu phẩm, chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, trang thiết bị để tăng tính chủ động và đảm bảo họp trực tuyến trong thời gian dài ngày. Để triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch, thành phố yêu cầu các ban ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng chống dịch COVID-19, gồm các khâu truy vết, giám sát, khai báo.

Đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chấp hành hướng dẫn, đảm bảo các quy định của cơ quan có thẩm quyền. Nếu vi phạm sẽ xử phạt nghiêm, thậm chí ra lệnh đóng cửa, dừng hoạt động, đồng thời tăng cường kiểm tra, lắp camera đảm bảo việc phòng chống dịch, truy vết ở các chợ.

Tiếp tục triển khai tốt thông điệp 5K: khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế nhằm kiểm soát và hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm dịch COVID- 19 trên địa bàn. 

 Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

Sáng 4/2, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 và phát động Ngày Chủ nhật xanh trên toàn địa bàn. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Return to top