ClockThứ Năm, 19/06/2014 09:47

Phát huy sức mạnh hệ thống chính trị

TTH - Hai xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), ba xã nữa sẽ “cán đích” trong năm nay là kết quả của sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở huyện Nam Đông.

Phóng viên đài huyện làm chương trình tuyên truyền NTM

Chung sức, chung lòng

Khoảng 8 giờ sáng, chị em hội viên Hội Phụ nữ (HPN) xã Thượng Quảng đã có mặt đông đủ tại gia đình bà Nguyễn Thị Thiếu ở thôn 5 để làm tường rào xanh cho hộ này. Bà Nguyễn Thị Thiếu nói: “Tôi mừng lắm. từ bờ tường rào tuềnh toàng, nhếch nhác đã được chị em uốn nắn, sửa chữa, trồng thêm cây xanh rất đẹp”. Bà Hoàng Thị Lệ, Chủ tịch HPN xã Thượng Quảng cho biết, toàn xã có hơn 60% hộ là đồng bào Cơ Tu, đời sống còn nhiều khó khăn. HPN phối hợp với các đoàn thể, nhân dân tổ chức làm gần 100 bờ tường rào; tổ chức cải tạo vườn tạp, đặc biệt giúp đỡ cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nghèo và đơn thân có cuộc sống ổn định...

Đến Hương Hòa vào một ngày cuối tuần, chúng tôi được chứng kiến hàng trăm cán bộ, đảng viên và nhân dân các thôn ra quân làm vệ sinh môi trường các khu dân cư, đường làng ngõ xóm. Người cầm cuốc, cầm xẻng đào hố, người trồng cây xanh hai bên những con đường. Cán bộ, kể cả lãnh đạo địa phương cũng xắn tay áo, cùng với dân sửa chữa, chỉnh trang tường rào cho các hộ gia đình và chăm sóc, chặt tỉa cành cây. Ông Trần Ngọc Quỳnh ở thôn Tây Linh tâm sự: “Mong muốn làm sao cho quê hương ngày càng giàu, chúng tôi sẽ không nề hà bất cứ việc gì. Bà con sẵn sàng đóng góp ngày công, vật liệu để chỉnh trang đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh...”. Chỉ trong buổi sáng, hàng trăm cây xanh “mọc lên” hai bên đường thẳng tắp, hàng chục bờ tường rào được chỉnh trang tươm tất, sạch đẹp.

Đường sá ở Thượng Quảng được chỉnh trang, vệ sinh sạch đẹp

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐND xã Hương Hòa chia sẻ, từ khi bắt tay xây dựng NTM, xã Hương Giang huy động cả hệ thống chính trị, phát động phong trào xây dựng, nâng cấp các tuyến đường, vệ sinh môi trường, làm tường rào nhằm tạo thuận lợi trong đi lại của người dân và cảnh quan môi trường sạch, đẹp cho khu dân cư. Phong trào được nhân dân đồng tình, ủng hộ, huy động nguồn lực trong dân, đóng góp xi măng, cát sạn, ngày công xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Sự vào cuộc đồng bộ

Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, ông Ngô Văn Chiến nhận xét, cùng với nhiệm vụ tuyên truyền, các cấp hội, đoàn thể đã và đang tích cực tham gia trực tiếp các hoạt động xây dựng NTM: Hội nông dân các cấp phát động nhiều đợt thi đua, hướng dẫn, tập huấn người dân về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, đưa các loại cây trồng vật nuôi mới vào sản xuất mang lại thu nhập từ 50 triệu đến trên trăm triệu đồng/ha (hoặc mô hình). Lực lượng thanh niên tổ chức nhiều đợt ra quân cải tạo vườn tạp, nạo vét kênh mương, thủy lợi, làm đường giao thông nông thôn, tham gia xây dựng, làm vệ sinh sân thể thao, cổng chào; tổ chức trồng cây, chăm sóc cây trên các tuyến đường, nơi công cộng. HPN các cấp thường xuyên tổ chức sửa chữa, chỉnh trang tường rào, các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi cho các hộ dân; ra quân làm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường làng, ngõ xóm, khu dân cư...

Sự đổi thay diện mạo các địa phương một phần là nhờ công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng, đến tận cơ sở, hộ gia đình của các cấp hội, đoàn thể trong việc thực hiện chủ trương xây dựng NTM. Hàng ngàn hội nghị, cuộc họp bàn giải pháp triển khai xây dựng NTM được các cấp xã, thôn, bản tổ chức. Gần 26 ngàn lượt người dân tham gia các đợt tuyên truyền, góp ý về quy hoạch, đề án, bàn giải pháp xây dựng NTM. Đài truyền thanh - truyền hình huyện phát 50 lượt tin về gương người tốt việc tốt, hàng trăm đợt tuyên truyền thi đua xây dựng NTM. Các đợt tuyên truyên truyền, vận động và những việc làm ý nghĩa của các hội, đoàn thể đã góp phần nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của chủ trương xây dựng NTM. Qua đó, củng cố niềm tin, tạo động lực thúc đẩy nhân dân tích cực tham gia, đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM mang lại hiệu quả cao.

Bài và ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024.

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa
Thu hoạch đến đâu, làm đất gieo cấy vụ hè thu đến đó

Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh yêu cầu các địa phương, người dân khẩn trương làm đất, gieo cấy lúa hè thu đảm bảo kịp thời ứng phó mưa lũ có thể đến sớm trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường.

Thu hoạch đến đâu, làm đất gieo cấy vụ hè thu đến đó
Tay đào, tay xoài

Rẽ vào con đường nhỏ gần chợ thị trấn A Lưới, khu vườn của ông Đào Trọng Ninh khiến nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ít ai biết được có cơ ngơi như ngày hôm nay là hành trình hơn 20 năm gắn bó gieo mầm xanh trên vùng đất này.

Tay đào, tay xoài
Khắc phục hậu quả giông, lốc làm gần 1.300 ha lúa ngã, đổ

Các địa phương đã kiểm tra hiện trường, tổ chức nắm tình hình, thống kê thiệt hại để có phương án khắc phục hậu quả do giông lốc và hướng dẫn người dân có diện tích lúa bị đổ ngã thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiệt hại.

Khắc phục hậu quả giông, lốc làm gần 1 300 ha lúa ngã, đổ
Return to top