ClockThứ Ba, 10/11/2020 13:30

Phát triển công nghệ thông tin để hội nhập

TTH - Từ năm 2000 đến nay, Thừa Thiên Huế xác định, phát triển công nghệ thông tin (CNTT) là ngành kinh tế mũi nhọn và đã đạt được những thành quả đặc biệt.

Chạm giấc mơ “Huế - Thành phố thông minh” - Kỳ 3: Từ công nghệ số, không chỉ làm giàu, còn sang nữaChạm giấc mơ “Huế - Thành phố thông minh” - kỳ 2: Động lực từ nền tảng hạ tầng kỹ thuậtChạm giấc mơ “Huế - Thành phố thông minh” - Kỳ 1: Đưa Huế trở thành nơi đáng sống

Môi trường làm việc năng động tại HueCIT

Khẳng định thế mạnh công nghệ

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, lĩnh vực CNTT trên địa bàn tỉnh được chia làm 2 nhóm, nhóm thuộc cơ quan Nhà nước phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của bộ máy chính quyền, tổ chức xã hội và nhóm còn lại là các doanh nghiệp (DN) phát triển công nghiệp CNTT. Đến nay, các cơ quan Nhà nước đã cung cấp cho người dân và DN 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 1.425 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Với những kết quả này, chỉ số phát triển Chính phủ điện tử cấp tỉnh của Thừa Thiên Huế luôn nằm trong top dẫn đầu toàn quốc (năm 2017 xếp thứ nhất, năm 2018 xếp thứ 2 và năm 2019 xếp thứ nhất).

Ở lĩnh vực công nghiệp CNTT, hiện Thừa Thiên Huế có gần 200 DN CNTT. Theo đánh giá của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Xuân Sơn, công nghiệp CNTT đã có những bước tiến, nhất là trong lĩnh vực phần mềm và dịch vụ CNTT. Hoạt động xuất khẩu phần mềm cũng được các DN chú trọng triển khai. Công nghiệp nội dung số có sự phát triển khá tốt.

Thực hiện đề án xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM), tỉnh đã triển khai ứng dụng dịch vụ ĐTTM Hue-S với sự điều hành của Trung tâm IOC, tạo sự “khác biệt, đột phá” của tỉnh trong lĩnh vực ứng dụng CNTT.

Đến nay, Trung tâm IOC đã triển khai đồng thời hơn 10 dịch vụ ĐTTM và có 150 cơ quan chức năng của tỉnh tham gia các dịch vụ này. Với những hiệu quả thực tế, năm 2019, Giải pháp phát triển dịch vụ ĐTTM tỉnh Thừa Thiên Huế được Ban tổ chức giải thưởng Viễn thông châu Á vinh danh với hạng mục giải pháp thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á và đoạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam ở hạng mục cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc.

Tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp công nghệ thông tin

Tháng 12/2019, Trung tâm CNTT tỉnh được kết nạp là thành viên chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung. Đây là bước đệm để Thừa Thiên Huế hình thành Khu CNTT tập trung, góp phần trong việc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, trong đó xác định “Công nghệ thông tin và truyền thông là đột phá”. Mới đây nhất, trên bảng xếp hạng chỉ số tổng thể mức độ ứng dụng CNTT khối các tỉnh, thành phố năm 2019, Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước và là tỉnh duy nhất có chỉ số vượt 0,9 điểm.

Dự án thành phố truyền thông thông minh – Hue smart media city ở khu B An Vân Dương (diện tích hơn 39ha), do nhà đầu tư Hàn Quốc xin đầu tư. Tỉnh đang giao Trung tâm CNTT – HueCIT và Sở TT&TT phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình định hình xây dựng các lĩnh vực.

Hỗ trợ nhà đầu tư

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, trong lĩnh vực công nghiệp CNTT, tỉnh đang tạo môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Các chính sách ưu đãi trong CNTT sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi cho DN CNTT có điều kiện phát triển mạnh mẽ.

Ngoài ra, tỉnh đang tổ chức phát triển các chương trình liên kết, liên doanh để đào tạo, hướng tới các chương trình chuyển đổi nghề nghiệp, đồng thời xây dựng các cơ chế chính sách, rõ ràng, minh bạch, thông thoáng để thu hút và kêu gọi đầu tư về lĩnh vực CNTT một cách toàn diện.

CEO PI Software Tống Phước Minh thông tin, thời gian qua, Huế đón hàng chục DN phần mềm từ Nhật về tìm kiếm cơ hội đầu tư. Các công ty Nhật đánh giá rất cao môi trường cũng như những chính sách, chiến lược phát triển của tỉnh trong lĩnh vực CNTT. Như tập đoàn Mitani, Công ty Brycen (Nhật Bản). Đặc biệt, Brycen đang có kế hoạch phát triển một trung tâm mới, hiện đại về công nghệ “8K và 5G” tại Huế. Iglu Network cũng quyết định chọn Huế làm địa điểm mở công ty. Tổng giám đốc Công ty Hahalolo đã cam kết với Đại học Huế về hợp tác xây dựng mô hình đào tạo thực nghiệm theo cơ chế đặc thù lĩnh vực CNTT và du lịch giai đoạn 2020-2030.

Theo đại diện Tập đoàn Mitani Sangyo, Huế là địa phương tốt nhất để lựa chọn phát triển lĩnh vực CNTT. Vì vậy, Mitani Sangyo mở văn phòng tại Huế nhằm đào tạo và tuyển dụng sinh viên làm việc trong lĩnh vực thiết kế 3D, thiết kế phần mềm.

“Một yếu tố quan trọng nữa là lãnh đạo tỉnh tạo rất nhiều cơ chế thuận lợi, nhất là tạo điều kiện hỗ trợ về nhân lực CNTT cho DN… Những yếu tố trên tạo cho DN sự an tâm, tin tưởng khi đến tìm hiểu đầu tư tại Huế và hứa hẹn sẽ thu hút được nhiều DN CNTT lớn đầu tư trong thời gian tới”, Giám đốc điều hành của PI Software nhận định.

Việc hỗ trợ doanh nghiệp CNTT trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư khi đến Thừa Thiên Huế được xác định là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, với tinh thần chính quyền sẵn sàng, chính quyền phục vụ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, giới thiệu mặt bằng, đào tạo nhân lực nhằm thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp CNTT. Qua đó, “tạo điều kiện cho doanh nghiệp CNTT phát triển mạnh mẽ ở Thừa Thiên Huế”, ông Sơn cho hay.

Trong Đề án Phát triển công nghiệp CNTT tỉnh đến 2025 xác định phát triển công nghiệp CNTT là nội dung quan trọng để phát triển kinh tế số tại địa phương. Với quan điểm và tư duy đổi mới của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đó là lấy DN là hạt nhân, lấy thị trường chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo làm bàn đạp vươn ra cả nước và quốc tế, lấy tư duy hỗ trợ DN, đồng hành cùng DN làm chủ đạo, thay cho tư duy quản lý DN nhằm thu hút mọi nguồn lực trong nước và quốc tế cho phát triển những sản phẩm, dịch công nghệ số tiên tiến hàng đầu trên thế giới.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

TIN MỚI

Return to top