ClockThứ Bảy, 08/12/2018 21:48

Phòng tránh nguy cơ cho trẻ trong thời công nghệ số

TTH.VN - Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” được tổ chức ngày 8/12 bởi Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn... là cơ hội để trẻ em bày tỏ những vấn đề quan tâm.

Phòng ngừa xâm hại cho trẻ vị thành niênTăng cường hợp tác bảo vệ trẻ em

Lo lắng về các nguy cơ

Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, diễn đàn thu hút 100 học sinh đến từ 9 huyện, thị xã và TP. Huế. Đây là dịp để các bạn nhỏ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề liên quan trong cuộc sống, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành. Đồng thời, cũng là cơ hội cho trẻ phát triển năng lực cá nhân, tự tin, chủ động rèn luyện kỹ năng.

Trẻ em trao thông điệp cho lãnh đạo tỉnh

Không khí đối thoại giữa các em học sinh và các vị lãnh đạo cởi mở, sôi nổi kéo dài đến 5h chiều. Mở đầu phần đối thoại, đại diện học sinh đến từ thị xã Hương Trà băn khoăn: Internet và mạng xã hội bên cạnh những tích cực còn có mặt tiêu cực, vậy nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? Giải đáp thắc mắc này, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, internet vẫn cần tiếp cận, nếu không sẽ lạc hậu. Tuy nhiên, internet và mạng xã hội như con dao hai lưỡi, có nhiều tác hại cần phòng tránh.

Kể chuyện một đứa bé ở TP. Hồ Chí Minh được gia đình đưa về Huế để cai nghiện internet do bị trầm cảm, ông Hùng khuyên các em phải biết làm chủ khi tham gia vào môi trường mạng, sử dụng internet một cách thông minh. Trẻ em chỉ nên sử dụng mạng xã hội phục vụ cho học tập, kết nối bạn bè, không nên chơi game quá nhiều cũng như vào các trang mạng không phù hợp với lứa tuổi. Nếu sa đà vào mạng xã hội sẽ dễ sa vào cuộc sống ảo là điều ông Hùng lưu ý.

Trả lời lo lắng của một học sinh A Lưới về nguy cơ bé gái ở vùng sâu, vùng xa có thể bị dụ dỗ qua mạng xã hội, anh Lê Viết Phương, Bí thư Đoàn Công an tỉnh nhắc nhở trẻ em khi tham gia mạng xã hội cần bảo mật thông tin về nhân thân, không đăng tải địa điểm mình sắp có mặt. Đồng thời, cẩn trọng khi kết bạn trên mạng xã hội, cảnh giác trước những lời hứa hẹn, tặng quà của những người quen qua mạng. Phía phụ huynh cần lưu ý khi đăng tải hình ảnh của con lên mạng cũng như thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn con phòng tránh các nguy cơ.

Những vấn đề trẻ em quan tâm được trao đổi thẳng thắn, cởi mở tại diễn đàn

Để tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục, bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhắc nhở trẻ em tránh những nơi cảm thấy không an toàn, nâng cao tinh thần cảnh giác, cương quyết từ chối các hành vi xâm hại. Đồng thời, hãy là người thông thái khi sử dụng dịch vụ internet để bảo vệ chính mình.

Một học sinh Phú Vang cho rằng, nhiều bậc phụ huynh luôn thường trực trong tay chiếc điện thoại nên ít dành thời gian để trò chuyện với con cái. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Mãi, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao đặt câu hỏi ngược lại với các bạn học sinh, rằng liệu các em đã chủ động nói lên mong muốn được trò chuyện, chia sẻ với ba mẹ? Ông Mãi cho hay: “Đúng là điện thoại thông minh giúp mọi người tiếp cận thế giới gần hơn nhưng tạo ra khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình. Nếu các cháu lên tiếng, chắc chắn ba mẹ sẽ có sự điều chỉnh. Ngay các cháu cũng sử dụng điện thoại nhiều nên cũng phải thay đổi và yêu cầu cha mẹ thay đổi”.

Ngoài những nguy cơ, tác hại từ mạng xã hội thì bạo lực học đường, bạo lực gia đình, tai nạn đuối nước, trẻ bỏ học sớm cũng là những vấn đề trẻ em quan tâm tại buổi đối thoại.

Cần môi trường an toàn

Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho rằng, lắng nghe trẻ em nói là một yêu cầu đồng thời là trách nhiệm của các cấp, ngành đối với những chủ nhân tương lai của đất nước. Khi trên bàn nghị sự của các cấp đang dồn dập những thông tin báo động về tình hình xâm hại, lạm dụng tình dục, bạo lực ngược đãi trẻ em, cũng chính là lúc các em cần những người bạn lớn thấu hiểu và quan tâm.

Trao quà cho học sinh khó khăn

Những vấn đề các em muốn nói thông qua các tiểu phẩm và những câu hỏi thể hiện rằng, thế giới công nghệ số càng phát triển, trẻ em càng có nguy cơ đối mặt với một môi trường sống thiếu an toàn. Theo bà Phan Minh Nguyệt, khoa học công nghệ số phát triển giúp trẻ em tiếp cận, kết nối thông tin phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và biểu đạt quan điểm nhanh chóng. Tuy vậy, lại tiềm ẩn nguy cơ trẻ chịu nhiều rủi ro, bị xâm hại nếu không có kỹ năng chọn lọc, sử dụng thông tin. “Thế giới mạng là ảo, song những tổn thương, những sang chấn tâm lý với trẻ em là có thật”, bà Nguyệt nhấn mạnh.

Qua diễn đàn, Trần Thị Phương Nhi, học sinh Trường THCS Thủy Phương, thị xã Hương Thủy gửi đến các lãnh đạo thông điệp: “Chúng cháu cần được rèn luyện những kiến thức tiếp cận thế giới công nghệ số đúng đắn, hiểu biết kỹ năng toàn diện để có thể tự bảo vệ mình phòng tránh những nguy cơ. Một môi trường sống lành mạnh, an toàn, không còn những trẻ em bị bạo hành, bị lạm dụng, bắt cóc, đánh đập, ngược đãi, bỏ rơi… là điều chúng cháu mong muốn”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh -Phan Thiên Định ghi nhận và chia sẻ những điều các bạn nhỏ quan tâm. Những điều các bạn học sinh chuyển tải, lãnh đạo tỉnh sẽ cùng với các ngành cụ thể hóa bằng các chính sách. “Công nghệ số là bước phát triển nhảy vọt của loài người để chúng ta tiếp cận với thế giới, tuy vậy, các cháu cần tăng sức đề kháng khi tham gia vào thế giới ảo”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở khi kết thúc diễn đàn đối thoại.

Trong phiên thứ nhất của diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” diễn ra sáng cùng ngày, 9 đội thi đến từ 9 huyện, thị xã và TP. Huế tham gia cuộc thi hùng biện với chủ đề “Trẻ em với sự phát triển quê hương xanh, sạch, đẹp”.

Dịp này, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp với tổ chức Rock – Paper – Scissros Children’s Fund và Kho Bạc Nhà nước tỉnh trao 50 chiếc xe đạp và mũ bảo hiểm cho 50 học sinh nữ, mỗi suất trị giá 1.500.000 đồng; 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho học sinh nghèo vượt khó.

Bài, ảnhMinh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin

Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp không những khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, mà còn phải nhanh nhạy trong phát triển, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) cao, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo. Đó cũng là vấn đề được thảo luận, chia sẻ tại diễn đàn "Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trong lĩnh vực CNTT" do Sở KH&CN tổ chức vào chiều 13/3.

Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin
Tạo đột phá về năng suất, chất lượng và giá trị nông sản

Nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) trên địa bàn tỉnh, ngày 22/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức diễn đàn với sự tham gia, chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà sáng chế, doanh nghiệp, đồng thời bàn giải pháp để thúc đẩy thêm nhiều đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực NNCNC.

Tạo đột phá về năng suất, chất lượng và giá trị nông sản
Phát triển du lịch thông minh và bền vững tại khu vực Mekong

Sáng 11/12, Sở Du lịch phối hợp với Viện Mekong (Thái Lan) tổ chức diễn đàn đầu tư du lịch Huế nhằm khai thác các cơ hội và hợp tác giữa các bên liên quan, địa phương và nhà đầu tư tiềm năng, đến từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN cũng như ở Việt Nam, hướng đến phát triển Huế trở thành điểm đến của du lịch thông minh và bền vững.

Phát triển du lịch thông minh và bền vững tại khu vực Mekong

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top