ClockThứ Hai, 23/07/2012 06:12

Quá nhỏ giọt

TTH - Sáu tháng đầu năm 2012, tổng số vốn huy động vào Khu đô thị mới (KĐTM) An Vân Dương chỉ đạt 31,3%. Chưa bao giờ tỉ lệ đầu tư vào các KĐTM An Vân Dương đạt thấp như hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư nhỏ giọt

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012 của Ban quản lý phát triển KĐTM, khi Phó Giám đốc Ban quản lý phát triển KĐTM Huỳnh Minh Khang đọc báo cáo số liệu đầu tư vào các ĐTM của một số doanh nghiệp, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng trước tình trạng đầu tư nhỏ giọt. Đứng trong “top” dẫn đầu là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 8 (CiC8), chủ đầu tư dự án ĐTM Đông Nam Thủy An, với mức đầu tư chỉ 0,3/49 tỷ đồng, đạt 0,6% kế hoạch. Kế đến là doanh nghiệp Minh Điền Vital, chủ đầu tư dự án Khu văn phòng và nhà ở LK2, với số tiền đầu tư 0,97/18 tỷ đồng, đạt 5,4% kế hoạch. Dự án Khu nhà ở An Đông do Công ty cổ phần Đầu tư An Dương làm chủ đầu tư cũng chỉ đạt 20,1% kế hoạch. Tương tự, mức đầu tư vào dự án ĐTM An Cựu 6 tháng đầu năm chỉ đạt 21,3%, tương đương 13,6/64 tỷ đồng...
 

Nhiều hạng mục hạ tầng tại ĐTM Đông Nam Thủy An chưa được đầu tư hoàn thiện

 
Khi bị Giám đốc Ban quản lý phát triển KĐTM Trần Hữu Ngọ “truy” nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầu tư không đạt kế hoạch, thậm chí là quá thấp, nhiều doanh nghiệp đổ lỗi cho tình hình kinh tế chung, lạm phát, khó tiếp cận vốn vay, lãi cũ trả chưa hết, vốn mới chưa được giải ngân..., Không có doanh nghiệp nào thừa nhận nguyên nhân sâu xa là do năng lực tài chính của doanh nghiệp còn yếu kém. Có doanh nghiệp còn đổ lỗi cho các nhà thầu, đơn vị thi công khác.
 
Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc CiC8, Chi nhánh Huế giãi bày: “Nguyên nhân chính không hẵn do phía chúng tôi. Các nhà thầu khác, như điện, nước, xây dựng đều triển khai chậm tiến độ khiến chúng tôi dù muốn cũng không thể đầu tư. Hiện, các hạng mục hạ tầng cơ bản được chúng tôi đầu tư xây dựng, nhưng do đơn vị thầu điện chậm cung cấp các thiết bị cần thiết để hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng nên chúng tôi không thể triển khai các hạng mục tiếp theo”.
 
Cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp
 
Sáu tháng cuối năm nay, Ban quản lý phát triển KĐTM phấn đấu tổng mức đầu tư vào KĐTM An Vân Dương đạt 737,9 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách hơn 280 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư 296,4 tỷ đồng, còn lại là vốn khác. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn hiện nay, khả năng về đích đúng kế hoạch e chừng còn khó. Bởi 6 tháng đầu năm 2012, dù đã triển khai nhiều giải pháp, song tổng mức đầu tư vào KĐTM là 336/1.079,3 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 1/3 kế hoạch.
Việc đầu tư vào KĐTM An Vân Dương đạt thấp một phần cũng là do các yếu tố khách quan; trong đó, việc tiếp cận vốn vay gặp khó là thực tế không thể chối cãi, cộng với thị trường bất động sản trầm lắng một thời gian dài, là hai nguyên nhân chủ yếu, khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, bởi đa phần doanh nghiệp đầu tư vào KĐTM An Vân Dương là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. “Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta nhân nhượng để các doanh nghiệp muốn làm gì thì làm, mà phải có cơ chế buộc doanh nghiệp phải thực hiện đúng hoặc ít nhất gần đúng kế hoạch đề ra để đảm bảo tiến độ các dự án”, ông Trần Hữu Ngọ nhấn mạnh.
 
Ông Phan Ngọc Thọ, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần làm rõ hơn trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đầu tư không đạt kế hoạch, dẫn đến chậm tiến độ của dự án. Ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể nguyên nhân để tìm phương án khắc phục. Vướng ở đâu thì gỡ ở đó. Riêng các ban ngành và địa phương liên quan, cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc triển khai dự án. Nếu cần thiết, phía tỉnh cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay. Hàng tháng, hàng quý, đơn vị quản lý phải tổ chức giao ban với các doanh nghiệp để nắm tình hình. Nếu có khó khăn phải cùng doanh nghiệp tháo gỡ. Khi đã làm mọi cách để doanh nghiệp thuận lợi triển khai dự án mà phía doanh nghiệp vẫn không hoặc triển khai nửa vời, thì tỉnh sẽ có các biện pháp mạnh đối với doanh nghiệp và việc thu hồi dự án để giao cho nhà đầu tư khác đủ năng lực là biện pháp cần thiết đối với những doanh nghiệp cố tình không đầu tư hoặc đầu tư dàn trải kéo dài, không đảm bảo tiến độ, gây ảnh hưởng chung đến quá trình phát triển đô thị.

Bài, ảnh: Tâm Hành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top