ClockThứ Năm, 26/09/2013 10:28

Quản lý chặt các cơ sở kinh doanh gas

TTH - Thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng gas của các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh, khách sạn, nhà máy, xí nghiệp... không ngừng gia tăng. Chính vì vậy, loại hình doanh nghiệp hoạt động kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh cũng có xu hướng phát triển nhanh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể dẫn đến cháy nổ.
 
Từ đơn khiếu nại của người dân
 
Ông Lê Quang Minh, trú tại 80/1/1 Nguyễn Hoàng, phường Kim Long, TP Huế gửi đơn phản ảnh về việc kho chứa gas của doanh nghiệp tư nhân Tất Khánh tại 82 Nguyễn Hoàng nằm ngay khu dân cư, gây ô nhiễm và đe dọa an toàn của cả khu phố. Theo ông Minh, kho gas Tất Khánh được vợ chồng ông Nguyễn Tất Hồng và bà Lê Thị Mỹ Thu kinh doanh từ nhiều năm nay. Hàng ngày, ở kho chứa gas này, nhiều lượt xe tải lớn nhỏ ra vào vận chuyển và ném các vỏ bình gas tạo nên những tiếng ồn khó chịu. Ngoài ra, còn có hiện tượng xì gas khiến không khí nồng nặc mùi hôi. Năm 2012, ông đã phản ánh lên các ngành chức năng và cơ sở này bị xử phạt 3 triệu đồng. Tuy nhiên, do không giám sát, kiểm tra chặt chẽ, cơ sở này tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh và tiếp tục gây nguy hiểm cho những hộ lân cận...
 
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh kiểm tra việc kinh doanh gas ở một cơ sở
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Kho gas Tất Khánh (thuộc Doanh nghiệp tư nhân thương mại và dịch vụ Tất Khánh) xây dựng ban đầu với diện tích 168m2 và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy vào tháng 11/2004 với trữ lượng ban đầu cho phép là 1.000kg. Đến tháng 12/2006, kho gas này nâng cấp, mở rộng diện tích lên 310m2 và được Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tồn chứa 5.000kg. Ngày 13/9/2010, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cấp Giấy chứng nhận số 432/ĐK-PCCC cho phép kho này tồn chứa 4.000kg. Sau khi nhận được đơn của ông Minh, ngày 25/8/2013, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tiến hành kiểm tra công tác PCCC đối với kho gas Tất Khánh. Qua đó, đoàn phát hiện trữ lượng của kho chứa này là 24.000kg gas, vượt mức quy định là 20.000kg (gấp 6 lần). Một số bình gas (đã qua sử dụng) ở kho chứa không được vặn chặt khóa, nên có hiện tượng khí gas rò rỉ, phát tán ra ngoài. Hiện tượng các nhân viên bốc, dỡ các loại bình gas còn để va đập, gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã lập biên bản tạm đình chỉ kho chứa gas Tất Khánh và phạt hành chính 9 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp giải tỏa lượng hàng quá quy định, bố trí người đóng tất cả van gas của bình đã qua sử dụng, hạn chế tiếng ồn và đặc biệt không để xảy ra cháy, nổ... Ngày 10/9/2013, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tiến hành phúc tra và nhận thấy cơ sở này đã thực hiện đầy đủ các nội dung mà đoàn kiểm tra yêu cầu nên ra quyết định phục hồi hoạt động trở lại đối với kho gas Tất Khánh.
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Cao Minh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Long khẳng định: Việc kho chứa gas của doanh nghiệp Tất Khánh vi phạm về PCCC đã bị ngành chức năng xử lý. Thời gian tới, UBND phường sẽ phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp gas Tất Khánh. Nếu cơ sở này tiếp tục vi phạm sẽ gửi tờ trình đến ngành chức năng thu hồi giấy phép hoạt động và đề nghị chuyển kho gas ra khỏi khu dân cư.
 
Quản lý chặt
 
Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, phòng đã tiến hành kiểm tra 183 cơ sở, phát hiện nhiều tồn tại và thiếu sót về PCCC. Qua đó, phòng đã lập trên 320 biên bản kiểm tra, kiến nghị, nhắc nhở, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở khắc phục được hơn 90% thiếu sót về PCCC như: Công tác lập và quản lý hồ sơ theo dõi công tác PCCC; trang bị, bố trí phương tiện PCCC... Những thiếu sót còn lại, phòng đều lập hồ sơ kiến nghị và đôn đốc thực hiện. Bên cạnh đó, phòng đã xử lý nghiêm các nội dung vi phạm trực tiếp phát sinh cháy, nổ, an toàn trong sử dụng điện, bảo quản khí gas...theo Nghị định 35/NĐ-CP của Chính phủ.
Toàn tỉnh hiện có 183 cơ sở hoạt động, kinh doanh về gas. Trong đó, có 1 trạm sang chiết gas (kho gas Thuận An), 6 kho chứa gas, gồm: DNTN gas Petrolimex Đà Nẵng chi nhánh tại Huế (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) trữ lượng 7.000kg), tại TP Huế có: DNTN gas Đức Gas (trữ lượng 4.000kg), DNTN Hồng Lợi (trữ lượng 1.000kg), DNTN An Phát (trữ lượng 2.500kg), DNTN Tất Khánh (trữ lượng 4.000kg), Kho gas Thành Lợi (trữ lượng 6.000kg) và 176 cơ sở là các cửa hàng chuyên kinh doanh gas, cửa hàng trưng bày sản phẩm, kho gas thuộc quản lý của Nhà nước, tư nhân và các hộ kinh doanh gas nhỏ lẻ với trữ lượng cho phép < 100kg.
 
Thực tế một số nơi tại TP Huế dễ dàng nhận thấy, các cơ sở kinh doanh gas thường nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Đa số các chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh gas thường tận dụng một phần nhà ở hoặc thuê mặt bằng kiốt, quầy hàng với diện tích nhỏ hẹp làm nơi kinh doanh, trưng bày các sản phẩm gas, bếp gas, nên hầu hết không đảm bảo các điều kiện PCCC theo quy định. Việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC trong kinh doanh, vận chuyển khí gas của người đứng đầu các cơ sở kinh doanh gas chưa thật sự nghiêm túc.
 
Tình trạng vi phạm phổ biến là một số cơ sở sử dụng phương tiện xe gắn máy để chở bình gas loại 12kg, 13kg trong khu vực dân cư; trong khi đó các điều kiện về an toàn PCCC của phương tiện không đảm bảo, nên rất dễ xảy ra sự cố tai nạn gây cháy, nổ bình gas... Theo ngành chức năng trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ cháy, nổ nào liên quan đến gas. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, mất cảnh giác, bởi nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn ở mặt hàng kinh doanh này. Vì vậy, thường xuyên tuyên truyền đến các chủ cơ sở, cửa hàng kinh doanh gas ý thức nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về PCCC là điều cần thiết. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần phối hợp với các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở hoạt động, kinh doanh gas, phát hiện những vi phạm, thiếu sót để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.
Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top