Kinh tế Khoa học - công nghệ
Quan trọng vẫn là ý thức của người dân
TTH - Khoảng 1 năm trở lại đây, nếu ai đó hỏi: “Hương Thuỷ thay đổi gì nhất?”. Rất nhanh, câu trả lời là: “Phố xá đã sạch hơn”. Có điều, để diện mạo đô thị của thị xã ngày càng khang trang, nỗ lực của chính quyền thôi chưa đủ mà góp một phần rất quan trọng còn là ý thức đô thị của người dân.
Nỗ lực để thị xã đẹp hơn
Thị xã Hương Thuỷ là cửa ngõ phía Nam trước khi vào TP Huế. Càng tự hào hơn khi đoạn Quốc lộ 1A đi qua thị xã cũng là con đường dẫn về KCN trọng điểm của tỉnh, về sân bay Phú Bài và cảng Chân Mây đầy tiềm năng. Nhiều năm trước, khi các cấp chính quyền của Hương Thuỷ chưa mạnh tay cho việc thu gom và xử lý rác thải, thì địa phương đã phải đối diện với một thực tế đáng buồn là rác rải đầy dọc vỉa hè quốc lộ. Nhà nào nhà nấy cứ mạnh tay đưa rác ra trước mặt đường. Gặp thì xe rác thu gom, không thì cứ lăn lóc ở mặt tiền quốc lộ ngày này qua ngày khác. Xấu mặc ai, bẩn mặc ai, miễn là rác ra khỏi được nhà mình. Thậm chí, dọc Quốc lộ 1A kéo dài từ KCN Phú Bài đến cầu vượt Thuỷ Dương, đã hình thành không ít điểm tập kết rác vô tổ chức mà cứ nay chính quyền gom, cắm chú ý “Cấm đổ rác”, được vài hôm lại thấy ú ụ...
Năm 2011, cùng với nhiều nỗ lực tập trung cho công tác chỉnh trang diện mạo đô thị, UBND thị xã Hương Thuỷ đã điều chỉnh bổ sung đề án thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đến năm 2015. Theo đó, Hương Thuỷ tiếp tục “bắt tay” Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Huế, huy động 77 công nhân thu gom rác hằng ngày trên hơn 230km thuộc các trục đường giao thông chính, đường nhựa và đường bê tông của thị xã (trừ 2 xã vùng xa Phú Sơn và Dương Hoà). Công tác thu gom và xử lý rác thải theo đề án bổ sung này được thực hiện theo 2 mô hình. Thứ nhất là việc thu gom rác, vận chuyển, xử lý được giao cho Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Huế đảm nhận. Thứ 2, chính quyền các địa phương đảm nhận việc thu gom và vận chuyển đến vị trí các xuồng trung chuyển để Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Huế tiếp tục vận chuyển và xử lý. Kết quả, đến nay bộ mặt đô thị của Hương Thuỷ đã thực sự có những chuyển biến rõ rệt. Nhất là đã thay thế được hình ảnh người dân lếch thếch tha rác sinh hoạt ra đường bằng những thùng đựng rác thân thiện với môi trường màu xanh mát mắt và thường xuyên được cọ rửa.
Người dân cần chung sức
Người dân Hương Thuỷ rất phấn khởi hưởng ứng chủ trương chung của thị xã trong công tác thu gom rác. Nhu cầu cuộc sống ngày càng nhiều nên lượng rác thải ra của mỗi gia đình hằng ngày cũng tăng. Được bố trí những thùng rác (mỗi thùng cách nhau cũng chỉ khoảng trên dưới 100m ở khu vực đông dân cư) nên bà con rất tiện để giải quyết số rác mỗi ngày của gia đình.
Bà Trương Thị Liên (phường Phú Bài) cho biết: “Hồi chưa cho mấy thùng rác ni, cả xóm tui ai cũng mệt đầu chuyện rác. Rác phân huỷ được thì chôn góc vườn. Rác chôn không được thì vứt ra đường tàu. Áy náy lắm, nhưng không biết làm chi hơn cả. Chừ thì khác hẳn rồi. Thùng rác về, có nhà gần nhà xa, nhưng ai cũng yên tâm, đỡ lo chuyện rác. Chỉ cần không phải tuồn rác ra hành lang đường tàu là ai cũng vui lắm rồi”. Cũng tâm trạng ấy, bà Ngô Thị Sen (xã Thuỷ Phù) vui vẻ: “Trước cực lắm. Mấy cái loại túi ni lông, dùng thì sướng nhưng khi thành rác rồi thì cực vô cùng. Nhiều năm, nhà tui không có chỗ vứt, chôn cũng không xong, đành phải phơi khô rồi đốt. Mỗi lần đốt là cả nhà như bị đày đoạ bởi cái mùi khói khó chịu. Bữa ni khoẻ rồi. Có cái thùng đựng rác to đầu hẻm, cứ túi ni lông và rác không tự huỷ được thì cho ra đó. Còn lại, hoặc chôn đất hoặc bón gốc cho cây đều ổn”.
Anh Nguyễn Văn Khang – Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Hương Thuỷ, cho biết: Quá trình triển khai thực hiện đề án này đã cho thấy hiệu quả rất khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn 2 vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả của đề án, trước mắt cũng như về lâu dài. Trước tiên, đó là ý thức của người dân, nhất là bà con sinh sống dọc tuyến Quốc lộ 1A. Mặc dù khoảng cách giữa các thùng đựng rác không quá xa nhau, nhưng vẫn có những hộ dân sẵn sàng để rác ngay trước cửa nhà. Một bộ phận khác thì khi đến thùng rác rồi, vẫn không bỏ vào thùng mà đặt rác ngay chân thùng. Thậm chí, họ còn vứt thoải mái gần bên thùng rác và “yên tâm” rằng, kiểu gì người thu gom đến gần thùng mà chẳng thấy... Gây không ít khó khăn cho đội ngũ thu gom rác. Thứ 2, đó là nguồn kinh phí chưa đủ để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung của đề án. Cũng vì sự hạn chế này, đến nay Hương Thuỷ vẫn chưa thể tổ chức được lực lượng quét dọn vệ sinh vỉa hè, lề đường dọc tuyến Quốc lộ 1A. Mọi việc đang tranh thủ sự kết hợp của lực lượng thu gom rác trên tuyến này của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Huế.
Cuối cùng, như anh Khang đã nhấn mạnh: Các xã, phường thực hiện theo mô hình 2 vẫn còn nhiều khó khăn, do địa hình rộng, lực lượng mỏng. Rất mong bà con nhân dân cùng nêu cao ý thức, gìn giữ vệ sinh chung để môi trường sốngngày càng xanh – sạch – đẹp.
Đồng Văn
- Xây dựng phố cổ Gia Hội thành tuyến phố thương mại đặc trưng của Huế (22/04)
- Xác minh, làm rõ thông tin cắt xén tiền bảo vệ rừng (22/04)
- Thủy điện A Lưới chờ Bộ Công thương xem xét hoạt động trở lại (22/04)
- Tập huấn quản lý đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu (22/04)
- Truyền thông để định hướng, đánh giá đúng giá trị thực của đất (22/04)
- Khởi nghiệp từ mô hình nuôi dúi (22/04)
- “Hành lang xanh” - điểm nhấn của xã Phong An (22/04)
- Kiểm tra thông tin rừng Tùng Ta Lăng bị chặt phá (22/04)
-
Giảm thiểu ảnh hưởng, tiến tới khai thác mỏ đá Phong Xuân giai đoạn 2
- Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tăng nhanh trong năm qua
- Tiếp nhận cá thể khỉ quý hiếm, nguy cấp
- Hàng ngàn người dân tại 5 tỉnh miền Trung tiếp tục được hỗ trợ nước sạch
- Thị trường vật liệu xây dựng: Hút hàng, giá tăng mạnh
- Phú Dương phát huy nội lực
- Những “anh nuôi” trong cuộc tìm kiếm ở Thủy điện Rào Trăng 3
- Xử lý xe quá tải, quá khổ: Kết hợp nhiều giải pháp
- Quý I, thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng 339.000 đồng
- Hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận Bảo mật quốc tế PCI DSS
-
Nâng cấp Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh trở thành Trung tâm Lưu trữ dữ liệu lớn
- Phát hiện rừng ở A Lưới bị đốn hạ
- Chuẩn bị triển khai đường đi bộ nối dài ở bờ Nam sông Hương
- Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh
- Hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận Bảo mật quốc tế PCI DSS
- Tận dụng hiệu quả hơn các ưu đãi từ CPTPP
- Phát triển ngành hàng xuất khẩu
- Những “anh nuôi” trong cuộc tìm kiếm ở Thủy điện Rào Trăng 3
- Công bố chỉ số PAPI năm 2020: Thừa Thiên Huế xếp thứ 10/63
- Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tăng nhanh trong năm qua