ClockThứ Năm, 17/05/2012 14:54

Quan trọng vẫn là ý thức của người dân

TTH - Khoảng 1 năm trở lại đây, nếu ai đó hỏi: “Hương Thuỷ thay đổi gì nhất?”. Rất nhanh, câu trả lời là: “Phố xá đã sạch hơn”. Có điều, để diện mạo đô thị của thị xã ngày càng khang trang, nỗ lực của chính quyền thôi chưa đủ mà góp một phần rất quan trọng còn là ý thức đô thị của người dân.

Nỗ lực để thị xã đẹp hơn

 

Thị xã Hương Thuỷ là cửa ngõ phía Nam trước khi vào TP Huế. Càng tự hào hơn khi đoạn Quốc lộ 1A đi qua thị xã cũng là con đường dẫn về KCN trọng điểm của tỉnh, về sân bay Phú Bài và cảng Chân Mây đầy tiềm năng. Nhiều năm trước, khi các cấp chính quyền của Hương Thuỷ chưa mạnh tay cho việc thu gom và xử lý rác thải, thì địa phương đã phải đối diện với một thực tế đáng buồn là rác rải đầy dọc vỉa hè quốc lộ. Nhà nào nhà nấy cứ mạnh tay đưa rác ra trước mặt đường. Gặp thì xe rác thu gom, không thì cứ lăn lóc ở mặt tiền quốc lộ ngày này qua ngày khác. Xấu mặc ai, bẩn mặc ai, miễn là rác ra khỏi được nhà mình. Thậm chí, dọc Quốc lộ 1A kéo dài từ KCN Phú Bài đến cầu vượt Thuỷ Dương, đã hình thành không ít điểm tập kết rác vô tổ chức mà cứ nay chính quyền gom, cắm chú ý “Cấm đổ rác”, được vài hôm lại thấy ú ụ...

Năm 2011, cùng với nhiều nỗ lực tập trung cho công tác chỉnh trang diện mạo đô thị, UBND thị xã Hương Thuỷ đã điều chỉnh bổ sung đề án thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đến năm 2015. Theo đó, Hương Thuỷ tiếp tục “bắt tay” Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Huế, huy động 77 công nhân thu gom rác hằng ngày trên hơn 230km thuộc các trục đường giao thông chính, đường nhựa và đường bê tông của thị xã (trừ 2 xã vùng xa Phú Sơn và Dương Hoà). Công tác thu gom và xử lý rác thải theo đề án bổ sung này được thực hiện theo 2 mô hình. Thứ nhất là việc thu gom rác, vận chuyển, xử lý được giao cho Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Huế đảm nhận. Thứ 2, chính quyền các địa phương đảm nhận việc thu gom và vận chuyển đến vị trí các xuồng trung chuyển để Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Huế tiếp tục vận chuyển và xử lý. Kết quả, đến nay bộ mặt đô thị của Hương Thuỷ đã thực sự có những chuyển biến rõ rệt. Nhất là đã thay thế được hình ảnh người dân lếch thếch tha rác sinh hoạt ra đường bằng những thùng đựng rác thân thiện với môi trường màu xanh mát mắt và thường xuyên được cọ rửa.

 

Người dân cần chung sức

 

Người dân Hương Thuỷ rất phấn khởi hưởng ứng chủ trương chung của thị xã trong công tác thu gom rác. Nhu cầu cuộc sống ngày càng nhiều nên lượng rác thải ra của mỗi gia đình hằng ngày cũng tăng. Được bố trí những thùng rác (mỗi thùng cách nhau cũng chỉ khoảng trên dưới 100m ở khu vực đông dân cư) nên bà con rất tiện để giải quyết số rác mỗi ngày của gia đình.

 

Bà Trương Thị Liên (phường Phú Bài) cho biết: “Hồi chưa cho mấy thùng rác ni, cả xóm tui ai cũng mệt đầu chuyện rác. Rác phân huỷ được thì chôn góc vườn. Rác chôn không được thì vứt ra đường tàu. Áy náy lắm, nhưng không biết làm chi hơn cả. Chừ thì khác hẳn rồi. Thùng rác về, có nhà gần nhà xa, nhưng ai cũng yên tâm, đỡ lo chuyện rác. Chỉ cần không phải tuồn rác ra hành lang đường tàu là ai cũng vui lắm rồi”. Cũng tâm trạng ấy, bà Ngô Thị Sen (xã Thuỷ Phù) vui vẻ: “Trước cực lắm. Mấy cái loại túi ni lông, dùng thì sướng nhưng khi thành rác rồi thì cực vô cùng. Nhiều năm, nhà tui không có chỗ vứt, chôn cũng không xong, đành phải phơi khô rồi đốt. Mỗi lần đốt là cả nhà như bị đày đoạ bởi cái mùi khói khó chịu. Bữa ni khoẻ rồi. Có cái thùng đựng rác to đầu hẻm, cứ túi ni lông và rác không tự huỷ được thì cho ra đó. Còn lại, hoặc chôn đất hoặc bón gốc cho cây đều ổn”.

 

Anh Nguyễn Văn Khang – Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Hương Thuỷ, cho biết: Quá trình triển khai thực hiện đề án này đã cho thấy hiệu quả rất khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn 2 vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả của đề án, trước mắt cũng như về lâu dài. Trước tiên, đó là ý thức của người dân, nhất là bà con sinh sống dọc tuyến Quốc lộ 1A. Mặc dù khoảng cách giữa các thùng đựng rác không quá xa nhau, nhưng vẫn có những hộ dân sẵn sàng để rác ngay trước cửa nhà. Một bộ phận khác thì khi đến thùng rác rồi, vẫn không bỏ vào thùng mà đặt rác ngay chân thùng. Thậm chí, họ còn vứt thoải mái gần bên thùng rác và “yên tâm” rằng, kiểu gì người thu gom đến gần thùng mà chẳng thấy... Gây không ít khó khăn cho đội ngũ thu gom rác. Thứ 2, đó là nguồn kinh phí chưa đủ để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung của đề án. Cũng vì sự hạn chế này, đến nay Hương Thuỷ vẫn chưa thể tổ chức được lực lượng quét dọn vệ sinh vỉa hè, lề đường dọc tuyến Quốc lộ 1A. Mọi việc đang tranh thủ sự kết hợp của lực lượng thu gom rác trên tuyến này của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Huế.

 

Cuối cùng, như anh Khang đã nhấn mạnh: Các xã, phường thực hiện theo mô hình 2 vẫn còn nhiều khó khăn, do địa hình rộng, lực lượng mỏng. Rất mong bà con nhân dân cùng nêu cao ý thức, gìn giữ vệ sinh chung để môi trường sốngngày càng xanh – sạch – đẹp.

 

Đồng Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54

Chiều 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức tọa đàm - hội thảo khoa học với chủ đề "Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", chào mừng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54
Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm Khoa học & Công nghệ của cả nước

Chiều 9/5, tại hội trường Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt, định hướng phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 và xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm khoa học và công nghệ (KH & CN) của cả nước đến toàn thế cán bộ, viên chức, người lao động ngành KH & CN của tỉnh.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm Khoa học  Công nghệ của cả nước
Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Return to top