ClockThứ Ba, 07/05/2019 08:36

Quảng cáo rao vặt sai quy định: Sẽ cắt thuê bao điện thoại

TTH - Quảng cáo rao vặt dán tràn lan trên trụ điện, hộp đèn, cây xanh, tường nhà và các công trình công cộng được xem là “vấn nạn” của bộ mặt đô thị nhiều năm nay.

Dán quảng cáo rao vặt trên các trụ điện, cây xanh trên một số tuyến đường ở TP. Huế, ông D.T.S (TP. Huế), chủ một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã bị Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) phạt 1,5 triệu đồng; đồng thời, buộc tháo dỡ quảng cáo tại các địa điểm đã treo, dán. Tương tự, ông N.V.Đ (Thanh Hóa) cũng bị phạt 1,5 triệu đồng do dán rao vặt “rút hầm cầu vệ sinh” không đúng quy định. Trong buổi làm việc với Thanh tra Sở VH&TT, ông Đ. cho rằng, ông không biết việc dán rao vặt bừa bãi như vậy là vi phạm quy định về quảng cáo.

Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao ghi hình, lưu lại các quảng cáo rao vặt sai quy định

Hai trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính trên là kết quả sau khi Đoàn Kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tình trạng quảng cáo rao vặt ở 32 tuyến đường trung tâm thành phố. Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Chánh Thanh tra Sở VH&TT cho biết: “Nhiều tờ quảng cáo rao vặt được treo, dán tùy tiện trên các cột điện, tường rào, các công trình đang xây dựng, cây xanh công cộng… không đúng quy định, làm mất mỹ quan đô thị. Nội dung rao vặt chủ yếu là cho vay tiền, vay ngân hàng, bán đất nền, rút hầm cầu…”.

Đoàn kiểm tra đã ghi hình, thông báo mời 39 chủ số thuê bao di động vi phạm khi quảng cáo rao vặt tại các tuyến đường đến Thanh tra Sở VH&TT làm việc. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 3 cá nhân đến tiếp thu xử lý theo thông báo của đoàn kiểm tra. Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, các cá nhân này đã chấp hành nghiêm túc việc tháo dỡ toàn bộ quảng cáo rao vặt đã thực hiện.

Tại cuộc họp ở UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định chủ trì vào ngày 13/3, Sở VH&TT cùng Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) kiến nghị UBND tỉnh ban hành quy trình xử lý đối với các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định. Theo quy trình này, những trường hợp “chây ì” còn lại sẽ bị các doanh nghiệp viễn thông cắt số thuê bao di động, đến khi nào chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm. Quy trình này đã được hai sở xây dựng xong và đang tiến hành lấy ý kiến các cơ quan liên quan.

Trong nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan đô thị, quy trình này được xem là giải pháp hữu hiệu, vì các thuê bao di động đã có thông tin chủ sở hữu, địa chỉ cụ thể. Đại diện Sở TT&TT cho hay, tâm lý của những người có nhu cầu quảng cáo đều muốn giữ số điện thoại để liên lạc làm ăn. Điều quan trọng nữa là các doanh nghiệp viễn thông, như: Viettel, Vinaphone, Mobifone… đều đồng tình ủng hộ giải pháp này vì một thành phố xanh – sạch – sáng và thống nhất sẽ phối hợp tích cực với cơ quan chức năng khi quy trình được ban hành.

Sau khi quy trình ban hành, Sở VH&TT sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, TP. Huế cách thực hiện quy trình. UBND các huyện, thị xã và TP. Huế tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến UBND cấp xã, tổ dân phố và người dân địa phương.

Theo ông Ngọc, để việc triển khai quy trình có hiệu quả, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp và các sở, ngành có liên quan. Chính quyền địa phương cần chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền, phát động các thôn, xóm, tổ dân phố đăng ký tuyến đường, tổ dân phố không có quảng cáo rao vặt trái phép. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh… đóng trên địa bàn có trách nhiệm gìn giữ, đảm bảo cảnh quan môi trường, không để xảy ra tình trạng quảng cáo rao vặt trong và ngoài khuôn viên trụ sở cơ quan, đơn vị mình.

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3

Điện thoại 2G only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố sẽ không được phép nhập mạng mới.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1 3
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế

TIN MỚI

Return to top