ClockThứ Ba, 01/03/2011 20:53

Quyết định không khởi tố vụ án hình sự là đúng pháp luật

TTH - Đó là khẳng định của ông Tạ Quang Chiến, Viện trưởng KSND huyện Hương Trà với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế về trường hợp bà Hoàng Thị Cúc (trú 18/5/266 Điện Biên Phủ, phường Trường An, TP Huế) khiếu nại việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Hương Trà giải quyết vụ tai nạn giao thông (TNGT) đối với anh Trần Anh Tài (con trai bà) là thiếu trách nhiệm, không minh bạch và thiên vị…

Lỗi hoàn toàn do nạn nhân

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” nói trên và nội dung đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Cúc, chúng tôi nhận thấy: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 17/10/2010, tại km 814+500 QL1A (địa bàn xã Hương Xuân, Hương Trà), anh Trần Anh Tài (sinh năm 1993, trú 18/5/266 Điện Biên Phủ, Huế) điều khiển xe mô tô mang biển số 75K5-0416 chở anh Trương Hải Đăng (sinh 1994, trú phường Kim Long, Huế) chạy trên QL1A theo hướng Huế - Đông Hà. Khi đến địa điểm trên, anh Trần Anh Tài để xe mô tô đâm vào ba đờ sốc phía trước xe ô tô biển số 75H-7502, do anh Trần Nhơn Tài (sinh 1981, trú 3/266 Phan Chu Trinh, phường An Cựu, Huế) điều khiển chạy theo hướng ngược lại.
TNGT xảy ra khiến các anh Trần Anh Tài, Trương Hải Đăng bị thương nặng phải vào cấp cứu tại Bệnh viện T.Ư Huế và các xe ô tô, mô tô đều bị hư hỏng. Tuy nhiên, sau đó, anh Trần Anh Tài tử vong lúc 21 giờ cùng ngày.

Anh Trần Nhơn Tài đang chỉ tay vào vị trí xe ô tô đã bị xe máy của nạn nhân đâm vào khiến chủ phương tiện phải bỏ ra 30 triệu đồng để sửa chữa
Theo Viện KSND huyện, sau khi TNGT xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã có mặt kịp thời để tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi và các phương tiện xe ô tô, mô tô; đồng thời, điều tra thu thập các tài liệu chứng cứ, lấy lời khai người liên quan và những người làm chứng có mặt tại hiện trường theo đúng trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự (TTHS).
Không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại
Xét thấy căn cứ vào kết quả điều tra đã xác định điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện thuộc phần đường bên trái theo chiều hướng xe mô tô, do anh Trần Anh Tài điều khiển; vì vậy, Viện KSND huyện cho rằng: Nguyên nhân của vụ TNGT lỗi hoàn toàn do anh Trần Anh Tài điều khiển xe mô tô không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định và không có giấy phép lái xe hợp lệ (hạng A1) gây ra TNGT là vi phạm các điều 9 và 59 Luật Giao thông đường bộ. Còn anh Trần Nhơn Tài không có lỗi trong vụ TNGT, nên anh và chủ phương tiện (Công ty Taxi Thành Đô) không phải chịu trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự.
Căn cứ khoản 7, điều 107 Bộ luật TTHS, ngày 7/1/2011, Thượng tá Lê Minh Quang, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và trả lời đơn cho bà Hoàng Thị Cúc là có căn cứ và đúng pháp luật. Ba ngày sau, Viện KSND huyện cũng đã có công văn thống nhất quan điểm xử lý của Cơ quan CSĐT Công an huyện. Tuy nhiên, do bà Hoàng Thị Cúc vẫn tiếp tục gửi đơn đến Công an huyện khiếu nại việc xử lý của Cơ quan CSĐT Công an huyện không rõ ràng và thiếu công bằng, nên theo yêu cầu của Viện KSND huyện, cơ quan CSĐT Công an huyện chuyển đơn cùng hồ sơ vụ án đến Viện KSND huyện và đề nghị cơ quan này nghiên cứu, trả lời đơn theo quy định của pháp luật.
Việc ra quyết định giải quyết khiếu nại trong trường hợp này theo quy định tại điều 329 Bộ luật TTHS thuộc trách nhiệm giải quyết của Viện KSND huyện. Vì các lẽ trên, ngày 24/1/2011, Viện trưởng Viện KSND huyện đã ban hành quyết định giải quyết với nội dung không chấp nhận đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Cúc; đồng thời, tuyên bố bà có quyền khiếu nại quyết định này theo quy định của Bộ luật TTHS.
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

TIN MỚI

Return to top