ClockThứ Sáu, 25/06/2021 20:03

Ra quân bảo vệ rừng ươi

TTH.VN - Hạt kiểm lâm các huyện phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an lập hàng loạt chốt công vụ tại các cửa rừng; kết hợp tuần tra kiểm soát, xử lý để bảo vệ rừng ươi đang vào mùa cho trái.

Mùa ươi dưới chân thác Đỗ QuyênBảo vệ rừng từ mỗi người dânHuyện A Lưới thông tin việc kiểm tra vụ “cắt xén” tiền bảo vệ rừngHuyện A Lưới thông tin bước đầu kiểm tra vụ “cắt xén” tiền bảo vệ rừngĐã xác định thủ phạm chặt hạ 55 gốc thông ở rừng phòng hộBảo vệ rừng, động vật hoang dã từ ý thức người dân

Chốt công vụ ngăn chặn khai thác, mua bán ươi của Hạt kiểm lâm Nam Đông

Ông Hoàng Văn Chúc, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Nam Đông cho biết, toàn huyện có hơn 48.000ha rừng tự nhiên, trong đó có nhiều cây ươi. Để ngăn chặn tình trạng khai thác, mua bán quả ươi tươi, kiểm lâm huyện phối hợp với các đơn vị lập nhiều chốt công vụ kiểm soát người ra vào rừng tại các xã Thượng Lộ, Hương Lộc, Thượng Nhật và khu vực lòng hồ.

“Hiện nay, người dân vào rừng khá nhiều, ươi là cây vượt tán, lại phân bố ở khu vực có nhiều cây bụi thấp nên công tác tuần, tra, kiểm soát của lực lượng gặp rất nhiều khó khăn”, ông Chúc nói thêm.

Theo nhiều địa phương, năm nay cây ươi “rộ” và cho thu hoạch sớm hơn những năm trước. Quả ươi có công dụng làm thảo dược hoặc pha chế nước giải khát, rất được thị trường ưa chuộng. Việc thu hái quả của loài cây này đem lại thu nhập đáng kể cho người dân. Tuy nhiên, những năm qua, phương thức khai thác quả ươi của người dân chủ yếu là chặt hạ cây ươi còn sống để lấy quả, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng trên địa bàn.

Để ngăn ngừa tình trạng khai thác trái phép ươi của người dân, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định về khai thác, vận chuyển lâm sản, nghiêm cấm việc chặt hạ cây ươi để hái quả. Đối với các đơn vị chủ rừng, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch ngăn chặn, đẩy đuổi lâm dân vào rừng chặt hạ trái phép cây ươi. Vào thời điểm quả ươi già, sắp chín, phải tăng cường bố trí lực lượng đủ mạnh để tuần tra, chốt chặn tại các tuyến vào rừng; thường xuyên tăng cường tuần tra, truy quét những diện tích rừng có nhiều cây ươi phân bố.

Khu vực rừng ươi dày đặc tập trung hai bên tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, gần khu dân cư. Một số điểm nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Bạch Mã, dễ trở thành “điểm nóng” khai thác ươi trái phép.

Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã cho hay, từ giữa tháng 6, kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Bạch Mã sớm bố trí chốt chặn ở các cửa rừng, khu vực lòng hồ, tuần tra kiểm soát ở khu vực trọng điểm nhằm bảo vệ cây ươi trong lâm phận thuộc vườn. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với Công an huyện Nam Đông tuyên truyền, vận động người dân không được vào khu vực Vườn để khai thác ươi trái phép đồng thời tuần tra, truy quét ngăn chặn nạn mua bán lâm sản trái phép (bao gồm cả hạt ươi).

Lực lượng chức năng tuần tra, bảo vệ rừng

Tương tự, những ngày này, đường vào các cánh rừng tự nhiên xã Quảng Nhâm, A Roàng, Lâm Đớt… (huyện A Lưới), lực lượng chức năng cũng đã thiết lập các tổ chốt chặn để kiểm soát người ra vào rừng mua bán, vận chuyển quả ươi tươi. Đặc biệt, tại các khu vực hầm A Roàng 1 và 2 luôn bố trí 100% lực lượng chốt chặn ngày đêm.

Ông A Kơ Văn Một, phụ trách Đội tuần tra bảo vệ rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới cho biết, năm nay ươi được mùa hơn so với các năm trước. Đó là thành quả của công tác bảo vệ nhưng khi rừng ươi cho nhiều trái cũng là lúc mùa khai thác ươi bắt đầu.

Do đặc điểm là loài cây thân gỗ, mọc thẳng, không nhánh, rất khó để leo lên cây nên nhiều người dân đã thực hiện hành vi đốn hạ cây ươi để lấy quả. Đây là hình thức khai thác tận diệt vì không chỉ cây ươi bị đốn hạ mà còn làm cho những cây lân cận bị gãy đổ theo, ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái. Cho nên, khi đến mùa ươi, lực lượng chức năng phải căng mình để ngăn chặn tình trạng khai thác này.

Ông Văn Thân, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới thông tin, ngoài chốt chặn, tuần tra, truy quét, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm, lực lượng đơn vị còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân địa phương tích cực tham gia bảo vệ cây ươi.

Bài, ảnh:  Nguyên-  Văn Mừng

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top