ClockThứ Hai, 01/05/2017 14:59

Rộn ràng chợ quê ngày hội

TTH.VN - Không quy mô như các kỳ festival (năm chẵn), “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế - năm 2017 tại xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) vẫn thu hút đông đảo người dân và du khách bằng nhiều hoạt động hấp dẫn.

Du khách chơi bài chòi tại lễ hội "Chợ quê ngày hội" hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế - năm 2017

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Chỉ sau hơn 3 ngày diễn ra, hiện tại, lễ hội “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế - năm 2017 đã thu hút gần 7.000 lượt người dân và du khách tham quan, vui chơi, trong đó có khoảng 1.200 lượt khách quốc tế.

So với các kỳ festival (năm chẵn), quy mô lễ hội có phần nhỏ hơn, song vẫn khá đầy đủ các hoạt động, như: đua ghe câu truyền thống, bài chòi, hoạt động buôn bán ở chợ quê, chợ đêm, gian hàng ẩm thực, các trò chơi dân gian như bịt mắt đập om, thi đấu kéo co, bịt mắt bắt vịt,… Bên cạnh đó còn trưng bày các gian hàng nghề thủ công truyền thống như nón lá, mộc mỹ nghệ, rèn…

Sự kết hợp giữa du lịch và lễ hội cũng đem đến một món ăn tinh thần mới lạ cho du khách khi trải nghiệm hoạt động tại cầu ngói Thanh Toàn dịp lễ hội. Song song hoạt động tham quan nhà trưng bày nông cụ, nhiều người còn được trải nghiệm đánh cá trên sông Như Ý, tham gia các tour ẩm thực, trải nghiệm làm vườn,… theo cách làm du lịch cộng đồng của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho biết, với mục đích phục vụ người dân và du khách, địa phương tạo điều kiện khá thuận lợi để tất cả mọi người có cơ hội tham gia trải nghiệm. Năm nay, xã Thủy Thanh đồng ý cho đoàn lô tô về mở các gian hàng vui chơi và hoạt động văn nghệ về đêm, tạo thêm không khí sôi động. Giá vé của các gian hàng tổ chức trò chơi và những mặt hàng được bán tại chợ đêm, gian hàng ẩm thực đêm cũng được địa phương thống nhất trước và có sự kiểm soát.

Anh Nguyễn Thành Luân, du khách đến từ Gia Lai chia sẻ: “Kỳ nghỉ lễ này, gia đình tôi ra Huế trải nghiệm Festival Nghề truyền thống. Hôm nay cả nhà về cầu ngói Thanh Toàn. Phải thừa nhận những hoạt động nơi đây rất thú vị. Giá cả các mặt hàng ăn uống cũng khá rẻ. Tôi thích nhất là hoạt động bài chòi, nghe người dân nơi đây hò rất hay”.

Quảng bá nghề bằng Festival…ở làng quê

Hướng đến quảng bá những nghề truyền thống của địa phương, lễ hội “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế - năm 2017 không chỉ trưng bày những sản phẩm nghề thủ công của xã Thủy Thanh mà còn có sản phẩm của nhiều cơ sở nghề truyền thống ở thị xã Hương Thủy, như: điêu khắc mỹ nghệ phường Thủy Châu, rèn Thủy Châu. Ngoài ra còn có người kinh doanh các mặt hàng trò chơi dân gian như tò he, đồ chơi dân gian làm bằng mút,…

Chị Dương Thị Kim Anh, chủ cơ sở rèn truyền thống Ngọc Ngân (phường Thủy Châu) chia sẻ, thị xã Hương Thủy nói chung và xã Thủy Thanh nói riêng tạo điều kiện rất tốt để cơ sở của chị trưng bày và bán các sản phẩm nghề, nhờ vậy việc quảng bá nghề truyền thống khá thuận lợi. “Những ngày qua, khách đến tham quan và mua cũng nhiều. Đây là nghề có truyền thống 4 đời của gia đình nhà chồng tôi, trải qua hơn trăm năm rồi nên những dịp Festival Nghề như vậy là cơ hội rất tốt để quảng bá. Năm nay, chúng tôi chỉ đăng ký gian hàng trưng bày tại cầu ngói Thanh Toàn với mong muốn không khí làng quê, phù hợp với các mặt hàng thủ công truyền thống sẽ thu hút khách”, chị Kim Anh nói.

Tại lễ hội “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế - 2017 cũng có thêm một hình ảnh đặc biệt là ông tây đứng bán hàng lưu niệm Huế. Ông Denis FIEVEZ – chủ nhân của các mặt hàng nói trên cho biết: “Bản thân tôi là một nhà nghiên cứu người Pháp đã sang Việt Nam được 5 năm. Tôi thấy các mặt hàng lưu niệm tại Huế chưa nhiều nhưng trên thị trường lại có một số hàng lưu niệm của Trung Quốc sản xuất. Là một người yêu Huế nên tôi thiết kế ra một số sản phẩm lưu niệm như mũ, túi xách, móc khóa có in hình ảnh, chữ liên quan đến Huế để quảng bá nét đẹp Cố đô. Những mặt hàng này đã được xin phép cơ quan chức năng. Tôi chọn cầu ngói Thanh Toàn để bán vì nơi đây đậm chất làng quê Việt Nam. Mong muốn của tôi là giới thiệu, quảng bá quê hương, đất nước các bạn”.

Ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Hương Thủy cho rằng, với những gì đang diễn ra, lễ hội “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế - năm 2017 (diễn ra từ 28/4 – 2/5) không chỉ là dịp phục vụ như cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách thông qua các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian,…mà còn là cơ hội rất tốt để đưa những sản phẩm nghề truyền thống của địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế.

* Một số hình ảnh tại lễ hội:

Tò he thu hút cả người lớn

Người dân và du khách tham gia trò chơi bịt mắt đập om

Trải nghiệm ở Nhà trưng bày nông cụ

Gian hàng mộc mỹ nghệ

Ông Denis FIEVEZ (Pháp) bán các sản phẩm lưu niệm

Du khách về cầu ngói Thanh Toàn tham gia lễ hội vào ban đêm

Bài, ảnh: Hữu Phúc

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang

Từ 20h30 - 24h tối 9/2 (30 tháng Chạp), đông đảo người dân Hương Thủy và du khách thập phương đã tập trung về điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh) để thưởng lãm chương trình nghệ thuật chào năm mới - Xuân Giáp Thìn 2024 kết hợp bắn pháo hoa tầm thấp đón Giao thừa do TX. Hương Thủy tổ chức.

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang
Huế có 3 điểm đến lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”

Từ hơn 200 đề cử và 15.000 lượt bình chọn, chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023” do Tòa soạn Sài Gòn Tiếp Thị thuộc nhóm Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức đã tìm ra 35 điểm đến, trải nghiệm du lịch ấn tượng nhất. Thừa Thiên Huế có 3 điểm đến của 3 hạng mục lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”.

Huế có 3 điểm đến lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”
Thổ cẩm kể chuyện

Thổ cẩm mang trong mình vẻ đẹp mạnh mẽ của núi rừng. Những câu chuyện về thổ cẩm cần được kể nhiều hơn trong hành trình giữ gìn những làng nghề truyền thống Việt, nhất là những làng nghề dệt.

Thổ cẩm kể chuyện
Cây nhà & lá vườn

Không còn nghi ngờ, từ nhiều năm qua, lễ hội nghệ thuật đường phố đã gắn liền với thương hiệu của Festival Huế.

Cây nhà  lá vườn
Return to top