ClockThứ Ba, 21/01/2020 21:58

Sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong dịp Tết

TTH.VN - Tết Canh Tý 2020 đã cập kề. Hiện nay các bệnh viện (BV) trên địa bàn đã chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị máy móc, thuốc men… sẵn sàng cấp cứu điều trị bệnh nhân trong dịp Tết.

Cấp cứu hơn 1.900 ca chấn thương sọ não trong ba ngày TếtBệnh nhân sẽ được thanh toán khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ

Bố trí trực 4 cấp

Là đơn vị hạng II tuyến tỉnh, mỗi ngày BV đa khoa huyện Phú Vang khám và điều trị không dưới 500 lượt. Dịp Tết Canh Tý 2020 theo kế hoạch BV này sẽ nghỉ Tết 7 ngày, từ ngày 23-1 (tức 29 Tết) đến hết ngày 29-1 (mùng 5 Tết). Tuy nhiên các khoa phòng cấp cứu và điều trị nội trú vẫn hoạt động 24/24 giờ.

Kiểm tra chất lượng máu để dự trữ cấp cứu cho bệnh nhân trong dịp Tết Canh Tý tại BV Phú Vang

Bác sĩ CK I Đặng Văn Tuấn, Phó giám đốc BV huyện Phú Vang thông tin, đến thời điểm này, đơn vị đã lập danh sách trực Tết 4 cấp từ trực lãnh đạo đến các khoa lâm sàng, hậu cần, hành chính... Ngoài trực thông thường, BV còn thành lập 2 đội cơ động dự phòng để kịp thời ứng cứu nếu có sự cố tai nạn, thảm họa bất ngờ xảy ra và thành lập đội trực sẵn sàng có mặt tại viện khi lượng bệnh nhân tăng.  Các loại thuốc men, dịch truyền, trang thiết bị y tế cũng được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo không để xảy ra thiếu thuốc, dịch truyền.

Một trong những vấn đề lâu nay bệnh viện tuyến huyện gặp khó khăn thì BV Phú Vang đã khắc phục là dự trữ được nguồn máu các loại đủ ứng phó cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân sau đó mới cần "tiếp viện" ở BV tuyến trên. Khắc phục tình trạng này, BV Phú Vang gần đây phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành, cán bộ, y, bác sĩ đơn vị hiến máu tình nguyện. Những trường hợp bất khả kháng, nguồn máu dự trữ không đủ, BV có phương án chuẩn bị tất cả những điều kiện cần thiết để sử dụng máu hiến trực tiếp của người nhà bệnh nhân, huy động ngân hàng máu sống từ các nơi và liên kết chặt chẽ với Trung tâm truyền máu BV Trung ương Huế - đơn vị đã ký kết hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho cơ sở y tế tuyến huyện ở Thừa Thiên Huế. 

Cũng với tư thế sẵn sàng, BV thị xã Hương Thủy, Hương Trà thời điểm này đã có các phương án trực, từ trực lãnh đạo đến trực chuyên môn, hậu cần, công nghệ thông tin, an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán đều được  lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Lịch trực Tết của các BV cũng đã được gửi báo cáo UBND tỉnh, Sở Y tế.... Bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc BV thị xã Hương Trà cho biết, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, mỗi ngày BV bố trí 1 bác sĩ trực lãnh đạo, 1 bác sĩ trưởng ca, 1 kíp trực bác sĩ đa khoa gồm 1 bác sĩ chuyên khoa nội - nhi, 1 bác sĩ hồi sức cấp cứu. Ngoài đội ngũ điều dưỡng trực, BV còn bố trí 1 ê-kíp điều dưỡng để trực chuyển viện trong trường hợp bệnh nặng, vượt khả năng chuyên môn của BV. Các khoa lâm sàng như ngoại, nhi, nhiễm nếu cần chuyển viện thì lực lượng điều dưỡng này sẽ được huy động có mặt  kịp thời. BV còn triển khai 1 đội cấp cứu ngoại viện để hỗ trợ khi có sự cố đột xuất xảy ra liên quan đến sức khỏe người dân, như ngộ độc thực phẩm, tai nạn nghiêm trọng...

Chăm sóc điều trị bệnh nhân tại khoa Ngoại Nhi-Cấp cứu bụng BV Trung ương Huế ngày cập kề tết Canh Tý

“Từ ngày 23-1 đến 29-1, BV sẽ nghỉ Tết. Riêng đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng được bố trí trực vẫn thực hiện công việc bình thường, đảm bảo nhân viên y tế có mặt đầy đủ 24/24 giờ để cấp cứu, điều trị, chăm sóc cho người bệnh” - bác sĩ Lê Đình Thao nói.

 Đủ thuốc men, vật tư y tế

Thông tin từ BV Trung ương Huế, trong những ngày tết Canh tý 2020 mọi  hoạt động khám, điều trị, cấp cứu bệnh nhân ở các khoa phòng, trung tâm vẫn diễn ra bình thường. Ngoài việc phân công kế hoạch trực theo 4 cấp, BV cũng có phương án dự phòng nguồn nhân lực tăng cường khi có tình huống phát sinh và sẵn sàng lên đường chi viện cho tuyến dưới khi có yêu cầu.

Để kịp thời ứng phó trong các trường hợp cấp cứu khẩn cấp, khoa cấp cứu có kế hoạch phân công ca kíp trực 12 tiếng, hiện diện đủ bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế.. Trường hợp cần thiết, sẽ huy động thêm lực lượng bác sĩ, điều dưỡng khác ở các chuyên khoa, ở ngoài BV để cùng phối hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Là đơn vị khám, điều trị cấp cứu uy tín lâu nay nằm phía bắc tỉnh, BV Trung ương Huế Cơ sở 2, (Phong An, Phong Điền) đã hoàn tất các công tác chuẩn bị cho việc trực cấp cứu và điều trị 24/24 giờ trong dịp tết những ngày nghỉ Tết. BV Trung ương Huế Cơ sở 2 đã dự trù, chuẩn bị lượng thuốc gấp đôi ngày bình thường trong những ngày nghỉ Tết. Cán bộ, y bác sĩ, trang thiết bị y tế sẵn sàng khám tiếp nhận điều trị cấp cứu cho các trường hợp nguy kịch, nhất là tuyến dưới chuyển đến.

Cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch tại BV Trung ương Huế Cơ sở 2 (Phong An, Phong Điền) ngày giáp Tết

Phó Giám đốc BV Trung ương Huế- Hoàng Thị Hương Lan cho biết, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của BV luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tầm quan trọng của thời gian trong cấp cứu người bệnh. Do đó, có nhiều bác sĩ mặc dù không phải ngày trực nhưng vẫn không nề hà, sẵn sàng vào BV kể cả ngày lẫn đêm, dù là 30 hay mùng 1 Tết để hỗ trợ cứu người. Đặc biệt, BV có ngân hàng máu sống là những cán bộ, bác sĩ trong đơn vị sẵn sàng hiến máu cứu bệnh nhân trong những trường hợp nguy cấp...

TS. BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế đã yêu cầu các đơn vị tổ chức trực tết đầy đủ 24/24 giờ trong các ngày nghỉ, giải quyết kịp thời ca cấp cứu vào mọi thời điểm. Đặc biệt, ngoài việc xử lý các bệnh cấp cứu cho bệnh nhân, hiện nay các đơn vị, BV đã xây dựng phương án đề phòng bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona mới, kết nối đường dây nóng đảm bảo thông suốt theo quy định, kiện toàn các đội cấp cứu lưu động và xây dựng phương án thu dung cấp cứu, điều trị bệnh nhân để sẵn sàng đáp ứng trong các tình huống khẩn cấp...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến
Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1.000 người

Chiều 11/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Mắt của đơn vị sẽ tổ chức khám sàng lọc glôcôm cho gần 1.000 người. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn diễn ra từ 11 đến 17/3 nhân “Tuần lễ Glôcôm thế giới”. ​

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1 000 người

TIN MỚI

Return to top