ClockThứ Tư, 21/12/2016 13:04

Sẵn sàng để đóng gói trơn

TTH.VN - Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Ban Thư ký Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá, các nước đang kêu gọi để sẵn sàng cho bao bì trơntất cả các sản phẩm thuốc lá.

Bao bì Plain (trơn) là một biện pháp nhằm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, hạn chế sử dụng bao bì thuốc lá như là một hình thức quảng cáo thuốc lá và khuyến mãi, giới hạn sai lệch bao bì và nhãn mác, và làm tăng hiệu quả của các cảnh báo sức khỏe.

Bao bì các sản phẩm thuốc lá trơn đề cập đến các biện pháp hạn chế hoặc cấm sử dụng logo, màu sắc, hình ảnh thương hiệu hoặc các thông tin quảng cáo trên bao bì khác so với các thương hiệu và tên sản phẩm được hiển thị trong một màu sắc và kiểu phông chuẩn.

Đại dịch thuốc lá trên toàn cầu giết chết gần 6 triệu người mỗi năm, trong đó có hơn 600.000 người không hút thuốc chết vì hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong duy nhất có thể phòng ngừa được và hiện gây ra 10% các ca tử vong ở người lớn trên toàn thế giới.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, con số này có thể lên đến 8 triệu người vào năm 2030. Ngoài ra, thuốc lá đã và đang gây ra những tổn thất to lớn về sức khoẻ kinh tế và môi trường cho các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

WHO và các đối tác đánh dấu ngày thế giới không thuốc lá bằng cách nhấn mạnh về những nguy cơ đối với sức khỏe có liên quan đến sử dụng thuốc lá và ủng hộ cho các chính sách hiệu quả để giảm tiêu thụ thuốc lá. Mục tiêu cuối cùng là đóng góp vào việc bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng do việc sử dụng thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc lá (exposure to tobacco smoke).

Ngày thế giới Không thuốc lá là sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm cảnh báo về những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe liên quan đến việc sử dụng thuốc lá và góp phần ủng hộ các chính sách hiệu quả để giảm sự tiêu thụ thuốc lá.

Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cần tập trung các nội dung sau:

  • Tuyên truyền về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động tại cộng đồng.
  • Tuyên truyền về các mô hình không khói thuốc lá: những tấm gương bỏ thuốc trong cộng đồng, của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.
  • Tuyên truyền về các biện pháp cai nghiện thuốc lá, kêu gọi bỏ thuốc.
  • Tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành:

+ Quy định về môi trường không khói thuốc.

+ Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

+ Các hành vi vi phạm và mức xử phạt.

+ Thẩm quyền xử phạt.

Những thông điệp phòng chống tác hại thuốc lá:

      - Công dân có quyền được sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá

      - 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do sử dụng thuốc lá

          - 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi là do sử dụng thuốc lá

          - Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc là trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động.

          - Cấm hút thuốc lá tại cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc.

Văn Cương –TTTTGDSK (Theo WHO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Return to top