ClockThứ Tư, 30/03/2016 20:11

Sạch xe, bẩn phố

TTH - Vừa qua, đường dây nóng của Báo Thừa Thiên Huế nhận được nhiều cuộc điện thoại người dân phản ánh về tình trạng các điểm rửa xe lấn chiếm lòng lề đường, xả nước ra mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; gây ô nhiễm môi trường đô thị.

Tự phát

Để mở dịch vụ rửa xe hết sức đơn giản. Với chi phí đầu tư thấp, chỉ cần một chiếc máy bơm, máy nén hơi để xì khô và một diện tích mặt bằng chỉ vài mét vuông… có ngay một cơ sở chuyên rửa xe. Tuy dịch vụ rửa xe là hoạt động thương mại nhưng không phải đăng ký kinh doanh; chỉ chịu sự quản lý của UBND cấp phường, xã. Do vậy, dịch vụ rửa xe ngày càng nở rộ và khó quản lý.

Nước xả từ hoạt động rửa xe tràn ra đường thành từng vũng (ảnh chụp tại đường Bà Triệu phường Phú Hội)    

Thời gian gần đây, hàng loạt tiệm rửa xe mọc lên trên nhiều tuyến đường của thành phố. Nhưng thực tế cho thấy, nơi nào có tiệm rửa xe thì nơi đó vỉa hè, lòng đường đều bị trưng dụng làm “của riêng” và mặt đường luôn trong tình trạng lênh láng bọt xà phòng, nước thải.

Có mặt tại một điểm rửa xe ở đường Chi Lăng (phường Phú Cát) vào buổi trưa, tiệm rửa xe chưa đầy 10m2 nhưng có cả chục xe máy đang xếp hàng chờ rửa. Nhân viên rửa xe hành nghề ngay giữa lòng đường. Xô nước, vòi xịt đều được kéo ra giữa đường phục vụ cho việc rửa xe. Đường hẹp, nhưng mật độ lưu thông ở đây khá lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.

Anh Trần Quang Hoàng (một người dân phường Phú Hiệp) bức xúc: Tôi ngày nào cũng đi làm qua đoạn đường này, cứ mỗi lần đi qua mấy tiệm rửa xe ở đây phải hết sức cẩn thận không là xà phòng, nước bắn cả lên người. Mặt đường trơn nên rất dễ xảy ra va chạm, té ngã.  Nhất là vào các ngày lễ tết, hay sau các đợt mưa, khách đến rửa xe đông, người đi đường không còn lối để đi.

Chị Na (người dân phường Phú Cát) nói: Tình trạng này diễn ra từ lâu, không những chiếm vỉa hè, mấy tiệm rửa xe ở đây chiếm luôn cả lòng đường. Chúng tôi đi bộ ra chợ Đò Cồn gần đây cứ phải đi qua làn đường bên kia, chứ nước thải lênh láng, nhớp nhúa, xe khi nào cũng chật kín làm sao đi.

Tương tự, tuy có không gian rửa xe khá rộng, nhưng lượng khách tập trung nhiều nên hai điểm rửa xe liền kề ở đường Bà Triệu (phường Phú Hội) cũng thường xuyên chiếm dụng lòng đường để rửa xe.

Chị T.N chủ tiệm kinh doanh áo quần trong khu vực này cho biết, hai tiệm rửa xe ở đường Bà Triệu lúc nào cũng đông khách. Không những vô tư sử dụng lòng đường làm nơi rửa xe mà người rửa xe còn thản nhiên xịt nước không cần chú ý đến người đi đường và các cửa hàng kinh doanh gần đó. Nước xả với dầu mỡ, đất cát, bọt xà phòng trắng xóa lênh láng cả mặt đường tạo thành từng vũng nhưng chẳng bao giờ quét dọn.

Cần siết chặt quản lý

Ông Trần Trọng Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cát thừa nhận: Người dân trong khu vực phản ánh tình trạng các hộ kinh doanh dịch vụ rửa xe lấn chiếm lòng lề đường và xả nước thải ra đường ảnh hưởng tới người tham gia giao thông là đúng. Đội trật tự đô thị phường cũng thường xuyên nhắc nhở và lập biên bản xử lý hành chính. Tháng trước, UBND phường vừa mới xử phạt mỗi hộ 150 ngàn đồng vì lấn chiếm lòng đường để rửa xe, sau khi nộp phạt các hộ này đều viết cam đoan không tái phạm. Nhưng chẳng khác gì “bắt cóc bỏ dĩa”, khi không có mặt đội trật tự đô thị thì đâu lại vào đấy, họ vẫn vô tư vi phạm.

Ông Hòa cho biết thêm, vì đây là những hộ có hoàn cảnh khó khăn nên chính quyền địa phương đã tạo điều kiện hết sức để họ làm ăn. Tuy nhiên, với việc cố tình vi phạm, coi thường pháp luật cứ tiếp diễn phường sẽ tiến hành xử lý mạnh tay. Lãnh đạo phường cũng đang tính đến phương án chuyển đổi ngành nghề kinh doanh cho các trường hợp này, vì với đặc điểm mặt bằng nhỏ, đường hẹp việc mở dịch vụ rửa xe là không hợp lý và sẽ gây mất trật tự giao thông.

Cũng vì tạo điều kiện để người dân làm ăn mà lãnh đạo phường cũng như đội trật tự đô thị phường Phú Hội phải “đau đầu” với các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Ông Trương Viết Tùng, Tổ trưởng tổ quản lý đô thị phường cho biết, dịp Tết nguyên đán vừa qua, khách tới rửa xe quá đông nên đoạn đường này luôn trong tình trạng ùn ứ. Khi đội trật tự tới kiểm tra thì họ chấp hành nghiêm túc, nhưng bình thường thì kéo cả vòi xịt ra đường để rửa xe.

Ông Hồ Trọng Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hội khẳng định: Đợt này, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ có cách xử lý mạnh tay, phạt nặng mới để tình trạng trên không tái diễn.

Bên cạnh việc vi phạm về giao thông, dịch vụ rửa xe còn đe dọa đến môi trường; khi mà một lượng lớn nước xả từ các cơ sở này hàng ngày vẫn thải trực tiếp ra đường gây ô nhiễm, lòng đường bị hư hại, xuống cấp. Ngoài biện pháp xử lý hành chính các trường hợp vi phạm thì việc siết chặt hoạt động của dịch vụ rửa xe là rất cần thiết. Như quy định rõ các điều kiện kinh doanh (mặt bằng, vệ sinh môi trường, cách xử lý nước thải) đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ.

Ông Lê Văn Phiệt, Đội trưởng Đội quản lý đô thị TP Huế cho biết trên địa bàn thành phố có rất nhiều điểm rửa xe vi phạm. Tuy nhiên, vì lực lượng mỏng nên đội chỉ tập trung xử lý ở các tuyến đường “nóng”, tuyến đường giáp ranh giữa các phường còn các tổ trật tự ở phường chịu trách nhiểm kiểm tra, xử lý trên địa bàn mình quản lý. Ông Phiệt cũng cho biết thêm, lâu nay, các tổ chủ yếu vẫn là nhắc nhở hoặc phạt cảnh cáo nên các đối tượng vi phạm có phần “nhờn” với các quy định. Trong thời gian tới, đội sẽ yêu cầu các tổ cần xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm. 

Tại điều 12 – Nghị định số 171/2013NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày, bán hàng hóa, sửa chữa xe, rửa xe… trên lòng đường đô thị, hè phố hoặc thực hiện các hoạt động, dịch vụ khác trái phép trên lòng đường đô thị, hè phố gây cản trở giao thông.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang quà tết đến với người nghèo

Sáng 18/1, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingoup phối hợp với Quỹ Sen Xanh của Báo Thừa Thiên Huế tổ chức trao hàng trăm suất quà tết cho người dân khó khăn tại huyện Nam Đông và Phú Lộc.

Mang quà tết đến với người nghèo
Return to top