ClockThứ Ba, 28/08/2018 07:49

Sản xuất đồ uống dinh dưỡng từ bã đậu nành

TTH.VN - Vừa qua, các nhà khoa học thuộc đại học quốc gia Singapore (NUS) vừa tìm ra phương pháp biến Okara – một thứ bột màu vàng chứa các phần không hòa tan trong nước của đậu nành và đậu hũ trở thành một loại đồ uống nhiều dinh dưỡng.

Thái Lan bắt tay vào “cuộc chiến với đường”LHQ: 1/3 dân số thế giới đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡngDân Trung Quốc nhặt mưa đá về ướp lạnh đồ uống

Sản xuất đồ uống dinh dưỡng từ bã đậu nành. Ảnh: CNA

Được biết, mỗi năm ước tính có đến 10.000 tấn đậu hũ được sản xuất, trong đó 80% dư lượng Okara đều bị đổ bỏ do ảnh hưởng từ mùi vị khó chịu của thành phần này.

Để giảm tối đa độ nồng tự nhiên, các nhà khoa học NUS đã tiêu tốn đến gần 1 năm để điều chỉnh một số công thức thử nghiệm với sự kết hợp của 10 loại men và 4 loại enzym khác nhau để đúc kết công thức pha chế lý tưởng như hiện nay.

Theo đó, thức uống làm từ Okara mất khoảng 1,5 ngày để chế biến bằng cách thêm lợi khuẩn probiotic, men bia và enzym vào Okame.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, loại đồ uống mới này chứa hàm lượng lợi khuẩn probiotic cao, giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch. Nó cũng chứa chất xơ và chất chống oxy hóa hỗ trợ duy trì sức khỏe tim mạch.

Không giống như các sản phẩm có sẵn trên thị trường, đồ uống làm từ Okara yêu cầu được bảo quản lạnh liên tục, thời gian bảo quản trong nhiệt độ thường chỉ có thể kéo dài 6 tuần. Hiện các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục triển khai thêm nhiều thử nghiệm để thương mại hóa sản phẩm này bằng cách kéo dài thời gian sử dụng lên thành 12  - 18 tháng.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Giữ ấm cho người bệnh ngày đông

Cùng với khám chữa bệnh, các bệnh viện đã quan tâm đầu tư trang thiết bị chăm sóc, giữ ấm khi trời chuyển lạnh. Người bệnh được hưởng các tiện nghi đảm bảo sức khoẻ, nâng cao thể trạng, yên tâm điều trị… ​

Giữ ấm cho người bệnh ngày đông
Triển khai Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” ở A Lưới

Sáng 17/11, UBND huyện A Lưới tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” thuộc Dự án 3 “Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện.

Triển khai Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” ở A Lưới

TIN MỚI

Return to top