ClockThứ Sáu, 06/01/2023 06:01

Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng huấn luyện

TTH - Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (SKCTKT) luôn được các cơ quan, đơn vị trong toàn Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, thúc đẩy sự sáng tạo, góp phần nâng cao kết quả cho các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ).

“Nền móng” để nâng cao chất lượng huấn luyệnNâng chất lượng huấn luyện & sẵn sàng chiến đấuNâng cao chất lượng công tác kỹ thuật trong tình hình mới

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giới thiệu về sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Được trực tiếp tham quan, tìm hiểu và lắng nghe chủ nhân của các sáng kiến thuyết minh về những SKCTKT ở Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh mới thấy được sự sáng tạo cũng như tâm huyết của các cán bộ, chiến sĩ đối với từng sáng kiến của mình.

Những sáng kiến chỉ là sản phẩm có kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao khi sử dụng, góp phần giảm sức người và an toàn cho quá trình huấn luyện, SSCĐ.

Sáng kiến “Chân bia điều chỉnh ẩn hiện từ xa” của Đại úy Châu Đại Dương, Trợ lý Tác huấn, Trung đoàn 6 là một trong những sáng kiến như vậy. Với sáng kiến tưởng chừng như khá đơn giản này đã giúp ích cho quá trình huấn luyện bắn súng tiểu liên AK rất nhiều. Với việc tích hợp các thiết bị điện tử, điều khiển từ xa đã tiết kiệm được rất nhiều công sức, thời gian cho bộ đội trong quá trình huấn luyện. Không những thế, với chân bia điều chỉnh này, các thao tác bắn, ngắm bắn được đảm bảo chính xác hơn.

Sáng kiến “Thiết bị kiểm tra đường ngắm súng tiểu liên AK” của Trung úy Cao Hữu Thái, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 giúp các chiến sĩ mới lấy đường ngắm bắn cơ bản được chính xác và đơn giản hơn.

Trung úy Cao Hữu Thái chia sẻ: “Là cán bộ huấn luyện, nên tôi rất rõ về những điểm yếu, những khó khăn của các chiến sĩ trong quá trình huấn luyện, nhất là huấn luyện nội dung bắn súng tiểu liên AK. Đối với chiến sĩ mới việc sử dụng súng đã khó, việc ngắm bắn chuẩn lại càng khó. Xuất phát từ những thực tế đó tôi đã có thêm động lực để mày mò, sáng tạo và quyết tâm thực hiện sáng kiến của mình. Thật may mắn, vinh dự khi sáng kiến của tôi đã được ứng dụng trong công tác huấn luyện và đạt hiệu quả cao, được cấp trên ghi nhận. Đó cũng là động lực để tôi và các đồng đội của mình tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, học hỏi”.

Trung tá Trần Phương Nam, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 6 cho biết: Mỗi năm, đơn vị có hàng chục sáng kiến, có những sáng kiến được ứng dụng rộng rãi, có những sáng kiến không được ứng dụng, nhưng đơn vị luôn tạo điều kiện cũng như khích lệ các cán bộ, chiến sĩ tích cực sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Khích lệ tinh thần sáng kiến không những tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ thể hiện năng lực, sự sáng tạo của bản thân mà điều quan trọng hơn đó là thể hiện sự đóng góp đối với tập thể. Mặc dù sáng kiến là của một hay hai cá nhân, nhưng hiệu quả là giúp ích, mang lại cho cả một tập thể.

Kho vũ khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cũng là đơn vị có nhiều sáng kiến được ứng dụng và mang lại nhiều hiệu quả cho công tác huấn luyện trong lực lượng.

Cán bộ, chiến sĩ, nhất là những người trực tiếp huấn luyện, sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật tại đơn vị luôn tích cực tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra những sáng kiến mới có tính ứng dụng cao, thiết thực phục vụ công tác. Trong đó, phải kể đến sáng kiến: “Khóa vòng cò từ súng SSCĐ”, hay sáng kiến “Hộp khói tượng trưng tạo giả”… đều là những sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong quá trình huấn luyện, diễn tập của đơn vị cũng như lực lượng vũ trang tỉnh.

Trung tá Lê Viết Quý, Chủ nhiệm Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để phong trào phát huy SKCTKT thiết thực, hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh cũng như Phòng Kỹ thuật luôn bám sát thực tiễn công tác kỹ thuật và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các mặt công tác kỹ thuật. Để mỗi cá nhân, đơn vị có trách nhiệm với phong trào SKCTKT, hằng năm các đơn vị đều phải đăng ký, trong quá trình thực hiện sáng kiến, cơ quan, đơn vị phải quản lý, thẩm định, phê duyệt, hỗ trợ... các sáng kiến nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tích cực tham gia, đóng góp nhiều sáng kiến có chất lượng.

Thông qua hội thi SKCTKT năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã lựa chọn 18 sáng kiến gửi Hội đồng Khoa học công nghệ của Quân khu xét duyệt. Đây đều là những sáng kiến chất lượng, mang tính ứng dụng cao.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phổ biến Nghị định của Chính phủ quy định một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Chiều 10/5, Sở Y tế tổ chức “Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 Quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh”. Tham dự có Ban Giám đốc, lãnh đạo/chuyên viên các phòng và một số đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Lãnh đạo cùng các bộ phận liên quan của các bệnh viện đa khoa/chuyên khoa, bệnh viện, trung tâm y tế các huyện/thị xã/thành phố và bệnh viện ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Phổ biến Nghị định của Chính phủ quy định một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh
Huấn luyện kiến thức an toàn cho lao động nước ngoài

Trong hai ngày 7 và 8/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho hơn 60 người lao động là người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Huấn luyện kiến thức an toàn cho lao động nước ngoài
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng xây dựng và có sự đầu tư thích đáng cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao
Return to top