ClockThứ Hai, 28/12/2020 09:06

Sàng lọc tin xấu, tin độc

TTH - Mới đây, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh (HueIOC) đã tích hợp vào Hue-S chức năng hỗ trợ xác minh thông tin nhằm phòng, chống tin giả, tin sai sự thật; hỗ trợ người dân nhận biết đâu là tin giả, tin sai sự thật.

Duy trì chỉ số sẵn sàng và ứng dụng công nghệ thông tin ở nhóm 5 toàn quốcXử lý nghiêm hành vi giả mạo trang mạng xã hội Hue-S

Theo đó, Hue –S được tích hợp chức năng “xác minh thông tin”, giúp người dân kiểm tra các thông tin từ các liên kết bài báo, mạng xã hội để gửi cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định, xác minh, trả lời trực tuyến về độ chính xác của thông tin để người dân hiểu rõ nguồn gốc, tránh "like" hay "chia sẻ" những thông tin thiếu chính xác, thông tin bịa đặt.

Động thái trên của HueIOC thực sự cần thiết, được xem như một giải pháp góp phần sàng lọc tin xấu, tin độc đang có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều trên không gian mạng, đặc biệt là trên các trang tin điện tử không chính thống và mạng xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp cận thông tin của người dân, gây hoang mang dư luận, làm mất ổn định xã hội.  

Đơn cử như thời điểm diễn ra dịch COVID-19 và gần đây là trong tình hình bão, lũ. Trong khi cả nước nín thở, dốc sức phòng chống dịch và ứng phó thiên tai thì trên không gian mạng lại lan truyền một số thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong Nhân dân; cản trở, ảnh hưởng đến công tác và hiệu quả điều hành và không ít vụ việc đã được phát hiện, xử lý nghiêm minh.

Mới đây, tại Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, vấn đề phòng chống, đấu tranh và ngăn chặn những thông tin xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước, đấu tranh với các quan điểm sai trái thù địch đã được đặt ra khi trước thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các thế lực phản động thù địch đã gia tăng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ trên không gian mạng, trong đó có 80% tổng số thông tin xấu, độc tập trung chủ yếu vào việc xuyên tạc, bôi nhọ công tác cán bộ, cần phải có giải pháp xử lý đồng bộ. 

Nhận diện âm mưu, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, tại tọa đàm do Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuối tuần qua, các chuyên gia nhìn nhận, các tin xấu, tin xuyên tạc chủ yếu tìm cách phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đòi phi chính trị hóa lực lượng vũ trang; chống phá quá trình đổi mới kinh tế của Đảng; tung tin sai trái, bôi nhọ hình ảnh đất nước… nhằm thực hiện các âm mưu "diễn biến hòa bình", đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; kích động Nhân dân, đưa yêu sách, gây áp lực với mục tiêu cuối cùng là muốn tiến tới lật đổ chế độ ở nước ta.

 Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển, ưu thế của mạng xã hội dễ dàng bị lợi dụng cho những mục đích sai trái. Ngoài mục đích câu like, câu view, kiếm tiền bất chính qua sự nổi tiếng, những thông tin xuyên tạc, bịa đặt còn nhằm mục đích chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, gây bất ổn xã hội của các thế lực thù địch.

Ngoài sự cần thiết phải có các giải pháp đồng bộ để tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý từ cơ quan chức năng, mỗi người dân cần tỉnh táo thẩm định thông tin; có tinh thần trách nhiệm phản bác, lên án, “tẩy chay” tin xấu, tin độc, tin giả. Đó là lá chắn hữu hiệu để sàng lọc và hạn chế sự sinh sôi nảy nở của tin xấu, tin độc trên không gian mạng.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1.000 người

Chiều 11/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Mắt của đơn vị sẽ tổ chức khám sàng lọc glôcôm cho gần 1.000 người. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn diễn ra từ 11 đến 17/3 nhân “Tuần lễ Glôcôm thế giới”. ​

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1 000 người
Return to top