ClockThứ Tư, 27/10/2010 05:07

Sẽ phủ kín hệ thống cấp nước máy tại thị trấn Tứ Hạ

TTH - Mặc dù thị trấn Tứ Hạ (Hương Trà) có một chi nhánh cấp nước (gọi tắt là chi nhánh) ngay tại trung tâm thị trấn, vậy nhưng rất nhiều hộ dân vẫn trong tình trạng “khát” nước máy. Đó là phản ánh của một số bạn đọc qua đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế.

Ông Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Tứ Hạ cho biết: Vấn đề làm cho để tất cả người dân được dùng nước máy là vấn đề chính quyền địa phương rất quan tâm. Tuy nhiên, đối với địa bàn thị trấn Tứ Hạ hiện đang tồn tại khó khăn khách quan: thị trấn gồm 10 tổ dân phố (khu vực), thì ở khu vực trung tâm (khu vực 7, 8, 9, 10) thị trấn, tuyến ống chính đi cả hai bên đường quốc lộ, nhưng từ khu vực 6 trở ra, tuyến ống chính chỉ đi một bên (bên trái theo hướng ra Bắc). Trong khi khu vực dân cư lại nằm phía bên phải Quốc lộ. Nếu muốn cung cấp nước cho họ thì bắt buộc tuyến ống chính phải băng qua đường. Đây chính là trở ngại làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện cấp nước máy cho người dân trên địa bàn. Hiện nay, có 2 điểm có đường ống phi 90 băng qua quốc lộ.


Một gia đình tại khu vực 5 chưa có nước máy phải dùng bể lọc, phèn "nhuộm" vàng các dụng cụ...

Để giải quyết vấn đề an sinh xã hội, UBND thị trấn đã làm việc, thống nhất với Công ty TNHH NNMTV xây dựng và cấp nước tỉnh (gọi tắt là công ty), thực hiện phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nguồn vốn do công ty bỏ ra là 40%; địa phương 30%, còn lại do người dân bỏ công đào, lắp. Tại khu vực 7, 8, 9 và 10 cơ bản người dân đã có nước máy. Khu vực 1 đã có hệ thống ống chính; tại các khu vực 2 và 3 mỗi khu vực đi được 1 tuyến. Tuy nhiên, từ ống chính vào nhà dân khoảng cách xa, do đó việc lắp đặt có khó khăn. Theo ông Thắng, công ty sẽ lên kế hoạch đầu tư đồng bộ trong việc cung cấp nước máy cho người dân địa bàn. Nếu như công ty chưa thực hiện được kế hoạch, thì chủ trương của Đảng uỷ thị trấn đưa vào nghị quyết là tiếp tục làm theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, đầu tư đường ống chính phía bên kia quốc lộ, đảm bảo cho người dân được sử dụng nước sạch.
 
Ông Nguyễn Duy Lâm, Trưởng chi nhánh cấp nước Tứ Hạ cho biết: Quy trình của dịch vụ cấp nước rất đơn giản; đơn vị thực hiện nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Trong trường hợp địa bàn chưa có đường ống chính thì người dân có nhu cầu (có người đại diện cho tập thể) làm đơn xin lắp đặt tuyến ống chính, có xác nhận của chính quyền địa phương, gửi đến chi nhánh hoặc công ty. Chi nhánh (hoặc công ty) cử cán bộ về khảo sát thiết kế; đồng thời, làm công tác giải phóng mặt bằng để tuyến ống đi qua; khi làm việc có biên bản giữa chi nhánh (hoặc công ty) và người hưởng lợi (người dân), sau đó chuyển bản vẽ về Phòng Thiết kế, lập ngân sách dự toán. Dự toán lập xong sẽ được chuyển qua Phòng Kế hoạch phân công đơn vị thi công (theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; người dân bỏ công đào lấp, nếu họ không trực tiếp bỏ công thì có thể đóng tiền thuê người làm). Sau khi thi công xong tuyến ống chính, người dân đến tại chi nhánh làm thủ tục đăng ký lắp đặt nước cho hộ gia đình. Nếu khoảng cách từ tuyến ống chính vào hộ gia đình tối đa 5m sẽ được miễn phí; trên 5m thì khách hàng phải chịu chi phí từ mét thứ 5 trở đi.
 
Tuy nhiên, đối với địa bàn thị trấn Tứ Hạ với thực tế từ khu vực 6 trở ra, tuyến ống chính chỉ đi phía bên trái đường Quốc lộ như đã nêu trên, là một khó khăn không nhỏ trong việc lắp đặt nước máy cho người dân trên địa bàn. Vậy nhưng, với những nỗ lực của công ty, chi nhánh và chính quyền địa phương, đến nay có 1.400/1.996 số hộ dùng nước máy qua đồng hồ chính (chưa tính đồng hồ phụ); số khẩu dùng nước máy là 5.600/8316 khẩu, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 67%. Ngoài ra, hiện tại, đơn vị đang triển khai thi công tuyến ống mới cho những vùng không có ống; việc thi công đã hoàn thành tại khu vực 3, sắp tới sẽ tiếp tục thi công tại khu vực 2, 6. Chi nhánh đang khảo sát phủ kín hệ thống cấp nước máy thị trấn Tứ Hạ với tổng chiều dài 5.659 mét, tổng chi phí đầu tư khoảng 1,3 tỉ đồng. Dự án quy hoạch cấp nước đến năm 2015 (đang thực hiện) sẽ hoàn thành việc cấp nước cho thị trấn đạt trên 80% người dân được dùng nước máy.
 
Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

TIN MỚI

Return to top