ClockThứ Bảy, 22/04/2017 22:22

Sở hữu trí tuệ - Tài sản vô hình của doanh nghiệp

TTH.VN - Sở hữu trí tuệ là gì và nó liên quan đến doanh nghiệp của bạn như thế nào; tầm quan trọng của các tài sản trí tuệ đối với sự thành công trong kinh doanh... là những nội dung được Tiến sĩ Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ tại Chương trình Cafe doanh nhân số 4 với chủ đề “Sở hữu trí tuệ - Tài sản vô hình của doanh nghiệp” vào ngày 22/4.

Chương trình do Trung tâm Truyền thông và Phát triển doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp tổ chức, với sự tham dự của ông Phan Ngọc Thọ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và hơn 100 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Tiến sĩ Lê Ngọc Lâm chia sẻ về sở hữu trí tuệ tại chương trình

Mở đầu chương trình, diễn giả Lê Ngọc Lâm chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến tài sản vô hình của DN. Theo đó, sở hữu trí tuệ là một công cụ pháp lý hết sức hữu hiệu để bảo vệ DN. Nếu không có những công cụ đó, tất cả những công sức, đầu tư về vật chất của DN rất dễ bị đối thủ cạnh tranh chiếm đoạt.

Trên thế giới, giá trị của tài sản vô hình đóng góp trong tổng tài sản của DN chiếm trên 70%, cá biệt, tài sản vô hình của một số DN chiếm trên 90%. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tài sản vô hình của DN chỉ chiếm 30%. Song, với nhiều DN, câu chuyện sở hữu trí tuệ dường như còn ở rất xa... Vì lẽ đó, Tiến sĩ Lê Ngọc Lâm đề xuất các DN Thừa Thiên Huế trước khi đăng ký kinh doanh cần tra cứu nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu trước. Lý dó là nếu DN đăng ký kinh doanh trùng tên với nhãn hiệu của đơn vị khác thì chắc chắc đến một thời điểm nào đó, các DN đăng ký sau sẽ phải thay đổi.

Ông Trần Quang Hào trình bày thắc mắc của doanh nghiệp về tra cứu thương hiệu nhãn hiệu để tránh trùng lặp

“Nếu các DN Thừa Thiên Huế biết khai thác thế mạnh của sở hữu trí tuệ thì sẽ rút ngắn được chặng đường, thời gian cũng như vốn đầu tư để phát triển”, ông Lâm cho hay.

Đại diện các DN đã đưa ra nhiều thắc mắc, đề xuất đến diễn giả Lê Ngọc Lâm và lãnh đạo tỉnh liên quan đến thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ, về thời gian đăng ký, cách thức tra cứu trên trang web, vấn đề định giá nhãn hiệu, DN có thể tự đánh giá nhãn hiệu hay không; thời gian xét duyệt để được cấp bảo hộ đối với nhãn hiệu... Ông Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức bày tỏ: Lâu nay, đa phần DN phải đăng ký sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng, vì vậy, Sở Kh&CN nên thành lập trung tâm tư vấn, hỗ trợ cho DN tại Huế để các DN có cơ hội trong việc đăng ký sở hữu trí tuệ. Đại diện công ty Trà Vả Lộc Mai, anh Võ Khắc Toàn cho hay: “DN đang gặp khó khi đã hoàn tất hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ Trà Vả Huế nhưng chưa có công văn từ UBND tỉnh xác định cho công ty được sử dụng tên có chỉ dẫn địa lý như vậy”. Đại diện công ty Eagle Tourist thắc mắc: “Vấn đề đăng ký nhãn hiệu màu và đen trắng thì phạm vi bảo hộ nhãn hiệu nào tốt hơn và nếu DN chỉ đăng ký một trong hai loại thì nên lựa chọn loại nào có lợi thế hơn cho DN?”.

Đại diện doanh nghiệp du lịch trình bày ý kiến tại chương trình 

Là DN có 2 thương hiệu đã đăng ký sở hữu trí tuệ thành công (DMZ và Little Italia), tại chương trình, Giám đốc Công ty CP Du lịch DMZ Lê Xuân Phương cũng đã chia sẻ cho các DN kinh nghiệm về quá trình xây dựng và đăng ký thương hiệu của mình và làm thế nào để thương hiệu được định giá với giá trị cao.

Sau khi những ý kiến, câu hỏi của DN, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lê Ngọc Lâm và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã có những trao đổi thẳng thắn trong từng nội dung cụ thể. Ông Lâm lưu ý, trừ những nhãn hiệu cho cộng đồng thì các DN cần cố gắng tạo một cái tên riêng chứ đừng lấy tên địa danh cho nhãn hiệu của mình. Khi xây dựng nhãn hiệu sản phẩm phải làm sao cho người tiêu dùng dễ nhận biết, dễ ghi nhớ chứ đừng “tham” quá nhiều chi tiết, rườm rà. Ngoài ra, nếu muốn được bảo hộ mạnh nhất thì DN chỉ cần đăng ký nhãn hiệu đen trắng là đủ. Tuy nhiên, vì phí đăng ký nhãn hiệu không đắt nên các DN cứ đăng ký luôn nhãn hiệu màu thực tế đang sử dụng.

Kết luận tại chương trình, Phó Chủ tịch Phan Ngọc Thọ cho rằng, quan tâm tạo lập, đăng ký, quản lý và phát triển thương hiệu trở thành vấn đề nóng của xã hội hiện nay. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua đăng ký sở hữu trí tuệ để cùng bảo vệ, phát triển và tôn trọng những thương hiệu đã được bảo hộ. Ở góc độ quản lý, tỉnh đang triển khai 2 chương trình lớn là phát triển thương hiệu đặc sản Huế và phát triển thị trường đặc sản Huế. Đây là tiền đề quan trọng để tạo điều kiện tạo lập, đăng ký, quản lý và phát triển các thương hiệu sản phẩm của Thừa Thiên Huế hiện nay.

Phó Chủ tịch Phan Ngọc Thọ cũng lưu ý Trung tâm Truyền thông và Phát triển doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ về cách làm để những buổi Cafe Doanh nhân trở thành một diễn đàn kết nối cùng trao đổi tháo gỡ. Làm sao để Cafe Doanh nhân đúng cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, thu hút nhiều DN tham gia và chia sẻ thông tin để chương trình thực sự có hiệu quả.

Bài, ảnh: Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tìm hiểu chi tiết về sở hữu trí tuệ

Vài năm trở lại đây, sở hữu trí tuệ là lĩnh vực được nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm sở hữu trí tuệ là gì? Và lý do vì sao cần phải bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Tìm hiểu chi tiết về sở hữu trí tuệ
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ đổi mới, chuyển giao và cải tiến công nghệ

Chiều 26/5, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo "Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, chuyển giao và cải tiến công nghệ trên địa bàn tỉnh". Tham dự có ông Phạm Thế Dũng, Phó Cục trưởng Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH&CN; ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Bộ KH&CN; ông Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN; cùng 100 đại biểu đại diện các sở, ban ngành, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ đổi mới, chuyển giao và cải tiến công nghệ
Return to top