ClockThứ Năm, 09/06/2016 14:19

Sri Lanka thừa nhận 65.000 người mất tích trong chiến tranh, nổi loạn

TTH.VN - Sri Lanka ngày hôm qua (8/6) lần đầu tiên thừa nhận có đến 65.000 người đã mất tích trong cuộc chiến tranh kéo dài 26 năm với phiến quân “Những con Hổ Tamil” và các cuộc khởi nghĩa khác, PressTV đưa tin cho biết.

65.000 người Sri Lanka mất tích trong các cuộc chiến tranh, nổi loạn. Ảnh: Echo.

Chính phủ liên minh của Tổng thống Maithripala Sirisena đã đồng ý giải quyết các vi phạm nhân quyền trong quá khứ thông qua các cuộc điều tra độc lập và thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHRC).

Trong khi trước đó, chính quyền cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã bác bỏ đề nghị của LHQ, nói rằng muốn giải quyết các vấn đề về quyền lợi mà không theo bất kỳ áp lực quốc tế nào. Cựu Tổng thống Rajapaksa sau đó đã mất quyền lực trong một cuộc bầu cử vào tháng Giêng năm 2015.

"Các số liệu từ năm 1994 cho thấy có khoảng 65.000 người đã mất tích hoặc không tìm thấy thi thể" Chandrika Kumaratunga Bandaranaike - một cựu tổng thống và người đứng đầu văn phòng hòa giải của chính phủ mới, nói với các phóng viên.

"Chúng tôi sẽ có được một danh sách cuối cùng từ văn phòng báo cáo người mất tích."

Những con Hổ Tamil bắt đầu cuộc chiến vào năm 1983 cho một nhà nước Tamil độc lập ở phía bắc và phía đông của đảo Sri Lanka. Cuộc nổi dậy này sau đó đã kết thúc vào năm 2009. Riêng một nhóm cực đoan khác cũng đã tiến hành một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại chính phủ trong khoảng thời gian 1987-1989.

Sri Lanka ngày hôm qua cũng tuyên bố sẽ trao một giấy chứng nhận vắng mặt cho người thân của các nạn nhân, cho phép họ tạm thời quản lý tài sản của người mất tích, có quyền giám hộ tạm thời con em của các nạn nhân và áp dụng cho các chương trình phúc lợi của chính phủ.

Chính phủ đã thành lập một văn phòng để điều tra độc lập các trường hợp mất tích của hàng ngàn người, những người chủ yếu từ dân tộc thiểu số Tamil, sau khi LHQ kêu gọi chính phủ nước này tiến hành điều tra các vụ mất tích như vậy.

Tuy nhiên, người thân đã cáo buộc chính phủ hầu như không làm gì để tìm thấy những người mất tích như đã hứa với Liên Hợp Quốc.

Chính phủ Sri Lanka dự kiến sẽ có bài phát biểu ở Geneva vào cuối tháng này về những tiến bộ trong việc thực hiện các nghị quyết của LHQ, nhằm mục đích giải quyết các trường hợp vi phạm nhân quyền.

LHQ và các tổ chức nhân quyền từ lâu đã kêu gọi công lý cho các gia đình của những người bị mất tích trong chiến tranh, kể cả những người được cho là đã bị bí mật bắt cóc bởi các nhóm được nhà nước hỗ trợ và bán quân sự.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới

Đến 6 giờ 15 phút ngày 6/3, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể nạn nhân trôi dạt vào bờ biển thuộc tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới
Return to top