ClockThứ Bảy, 21/03/2020 15:35

Sửa đổi giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt

TTH.VN - Sửa đổi giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt; xác minh thông tin quản trị trang Huế Ơi vì những thông tin đăng tải không chính xác; nghiên cứu vị trí đặt tượng “Người đàn ông cúi chào” tại công viên 2 bờ sông Hương… là những thông tin đáng chú ý tại thông cáo báo chí tuần 12/2020 do Văn phòng UBND tỉnh cung cấp.

Không phí hoài... cọng rác – kỳ 2: “Chật vật” công trình xử lýTăng phí phải đi kèm tăng chất lượng dịch vụĐưa cơ giới hoá, công nghệ mới vào công tác vệ sinh môi trườngLượng rác thải toàn cầu ước tính tăng đến 70% vào năm 2050Khảo sát chọn vị trí đặt tượng “Người đàn ông cúi chào”Chốt vị trí đặt tượng “Người đàn ông cúi chào”

Hiện Sở Tài chính đã dự thảo sửa đổi giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt và gửi các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện để lấy ý kiến

Đang sửa đổi mức thu phí vệ sinh môi trường

Nhiều hộ dân ở các phường trên địa bàn TP. Huế phản ánh về việc thu phí vệ sinh môi trường năm 2020 tăng từ 33.000 đồng/hộ lên hơn 50.000 đồng/hộ. Trong khi đó có hộ chỉ có một người lại thường xuyên vắng nhà do đi làm thuê nhưng vẫn phải đóng tiền như những hộ đông người. Vậy xin hỏi Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế việc thu phí như vậy đã hợp lý chưa?

Theo Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế, hiện Công ty đang được UBND TP. Huế giao nhiệm vụ thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển rải thải sinh hoạt (trước đây gọi là phí vệ sinh) của các hộ dân và các đơn vị trên địa bàn thành phố Huế theo đúng mức thu quy định hiện hành của UBND tỉnh và UBND thành phố Huế.

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành mức thu chi tiết của từng nhóm đối tượng theo lộ trình tăng giá từ năm 2018 đến năm 2022; và Công ty phải thực hiện áp đúng mức thu đối với các đối tượng khách hàng theo quy định.

Ngoài ra, trong các Quyết định, Thông báo trên, các đối tượng thuộc cùng nhóm được áp dụng mức thu như nhau; không quy định các trường hợp được miễn, giảm. Do đó, công ty phải thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định và không có cơ sở giảm giá hay miễn thu tiền cho bất kỳ hộ gia đình hay tổ chức, đơn vị nào trên địa bàn thành phố Huế.

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài chính đã dự thảo sửa đổi giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt và gửi các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện để lấy ý kiến.

Xác minh quản trị trang Huế Ơi

Những thông tin không chính xác sau đó đã được gỡ và đăng cải chính trên trang "Huế ơi"

Mới đây, trên Fanpage “Huế ơi” đăng thông tin thất thiệt với nội dung cụ thể mang tính khẳng định “Thừa Thiên Huế trực thuộc Trung ương vào năm 2025 và có 4 quận”. Sau đó, Sở Thông tin & Truyền thông, lãnh đạo UBND tỉnh đều xác định đây là thông tin thiếu chính xác. Vậy, với việc đưa tin sai sự thật này, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an Thừa Thiên Huế sẽ xử lý Fanpage “Huế ơi” như thế nào?

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, vào lúc 14h25, ngày 10/2/2020, tài khoản facebook Huế ơi có đăng tải bài viết có tiêu đề: “THÀNH PHỐ HUẾ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG VÀO NĂM 2025 VÀ CHIA THÀNH 04 QUẬN...". Nội dung thông tin mà bài viết đăng trên facebook Huế ơi nêu trên là thông tin không chính xác.

Ngày 14/02/2020, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành làm việc với Công an tỉnh để làm rõ một số nội dung liên quan đến nội dung do tài khoản Fanpage "Huế Ơi" đã đăng tải trên mạng xã hội facebook. Đối với việc đăng tải thông tin nêu trên, qua trao đổi, thảo luận và căn cứ các quy định của pháp luật, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an tỉnh đã thống nhất phương án triệu tập các cá nhân phụ trách quản trị Fanpage “Huế Ơi” đến làm việc, buộc tháo gỡ, đăng thông tin đính chính và xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc điều tra, xác minh thông tin các cá nhân quản trị trang Huế Ơi gặp nhiều khó khăn do máy chủ của Facebook đặt ở nước ngoài, các thông tin liên quan phía Công an và Sở TT&TT vẫn chưa thể xác định được thông tin quản trị Fanpage “Huế Ơi”.

Nhằm ngăn chặn kịp thời việc lan truyền thông tin không chính xác này trên mạng xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông đã gửi tin nhắn đến admin quản trị Fanpage “Huế Ơi” yêu cầu gỡ bỏ nội dung đã đăng tải không chính xác ở trên và đăng tải ngay thông tin đính chính.

Sau thời gian gửi tin nhắn, quản trị Fanpage “Huế ơi” đã gỡ bỏ bài viết nói trên và đăng tải thông tin đính chính. Quản trị viên trang này cho rằng việc đăng thông tin trên để thành viên của trang trao đổi, tham khảo nhằm mục đích thảo luận, không nhằm đích câu like hay cố ý đăng tin giả mạo.  “Nếu vô tình gây hiểu lầm trong cộng đồng người dân Huế cũng như những ai yêu mến Huế, chúng tôi thành thực xin lỗi và rút kinh nghiệm cho những bài đăng tương tự trong tương lai. Hi vọng các thành viên yêu mến nội dung của Huế Ơi sẽ tiếp tục ủng hộ trang”.

Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông cùng với Công an tỉnh tiếp tục xác minh thông tin các cá nhân quản trị trang “Huế Ơi”.

 Nghiên cứu vị trí đặt tượng “Người đàn ông cúi chào”

Sẽ nghiên cứu đặt tượng "Người đàn ông cúi chào" bên bờ sông Hương

Dư luận quan tâm việc vừa qua TP. Huế đã có quyết định tiếp nhận bức tượng người đàn ông cúi chào của Chính phủ Hàn Quốc. Vậy, vấn đề này hiện nay được tiến hành như thế nào?

Theo trả lời của UBND TP. Huế, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về vị trí lắp đặt bức tượng “Người đàn ông cúi chào”; UBND thành phố đã tổ chức đoàn khảo sát thực tế về vị trí lắp đặt tượng do ông Hoàng Hải Minh - Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng đoàn. Trên cơ sở ý kiến của các thành viên tham dự về vị trí và hướng lắp đặt tượng, UBND TP. Huế đã trao đổi và thống nhất với thành phố Namyangju (đơn vị tặng tượng), đồng thời, có công văn xin ý kiến UBND tỉnh về vị trí và hướng lắp đặt tượng.

Ngày 14/3, UBND tỉnh đã có công văn về việc lắp đặt tác phẩm điêu khắc. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn này, UBND thành phố sẽ rà soát tổng thể việc sắp xếp hệ thống tượng, hiện vật trưng bày tại khu vực công viên hai bờ sông Hương trong thời gian đến để đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định vị trí và hướng lắp đặt tượng.

Tin, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có chính sách tốt cho tái chế rác thải nhựa

Ước tính mỗi năm Việt Nam có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa (RTN) thải ra ngoài môi trường, nhưng chỉ có 27% trong số đó được tái chế. Xung quanh những con số này đang phát sinh nhiều vấn đề cần sớm giải quyết.

Cần có chính sách tốt cho tái chế rác thải nhựa
THIẾU HẠ TẦNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI TẬP TRUNG Ở CÁC KHU CÔNG NGHIỆP:
Không thể chần chừ - Kỳ 2: Hết hiệu lực cho “lời hứa suông”

Theo quy định tại Nghị định 08 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020, những KCN, cụm CN nào chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung thì không được cấp phép cho dự án thứ cấp đi vào hoạt động. Quy định mới này được xem là chiếc "vòng kim cô" để tăng năng lực quản lý của Nhà nước và trách nhiệm BVMT của cộng đồng doanh nghiệp.

Không thể chần chừ - Kỳ 2 Hết hiệu lực cho “lời hứa suông”

TIN MỚI

Return to top