ClockThứ Năm, 14/10/2021 14:37

Tam Giang và sự tiếc nuối của Chủ tịch Quốc hội

TTH - Theo dõi phiên họp chiều 11/10/2021, tôi rất vui khi biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sau khi thảo luận đã nhất trí ban hành Nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 sắp diễn ra cuối tháng 10 này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua 4 cơ chế, chính sách đặc thù của Thừa Thiên HuếXem xét thông qua thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thừa Thiên Huế

Nếu Quốc hội thông qua, Thừa Thiên Huế sẽ được thực hiện các cơ chế đặc thù nhằm huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa; xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa.

Ngoài 4 cơ chế đặc thù (liên quan đến nợ vay; nguồn ngân sách Trung ương bổ sung; phí, lệ phí; tỷ lệ phần trăm được hưởng tiền sử dụng dụng đất khi bán tài sản công ), UBTVQH còn đồng ý trình Quốc hội cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập Quỹ Bảo tồn di sản Huế.

Đây là thành quả của sự phối hợp giữa Thừa Thiên Huế và Chính phủ nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị ban hành cuối năm 2019 về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Có chi tiết mà tôi tâm đắc khi nghe Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu liên quan đến đầm phá Tam Giang. Chủ tịch Vương Đình Huệ nêu nhận xét: “Từ trên máy bay nhìn xuống thấy Tam Giang hùng vĩ, vĩ đại nhất của cả khu vực châu Á này chứ không chỉ Đông Nam Á. Với một khu vực đầm phá mênh mông như vậy lại có Quyết định của Thủ tướng liên quan đến cơ chế, chính sách cho đầm phá Tanm Giang phát triển. Tôi thấy tiếc là các đồng chí lần này không đúc kết những cái đó để đưa vào nghị quyết này. Đầm phá Tam Giang có tiềm năng về du lịch - dịch vụ rất tốt”.

Quyết định mà Chủ tịch Quốc hội đề cập là đề án “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ ban hành cuối năm 2009, với mục tiêu tổng quát là tranh thủ mọi nguồn lực để tập trung phát triển đưa đầm phá Tam Giang - Cầu Hai đến năm 2020 trở thành vùng có điều kiện phát triển kinh tế khá của tỉnh. Lấy du lịch làm ngành kinh tế chủ lực gắn với phát triển nông nghiệp bền vững để đến năm 2020 tạo sự thay đổi đáng kể cho vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, đưa vùng này trở thành một trong những khu vực có kinh tế ven biển phát triển mạnh của cả nước.

Qua phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho thấy, Trung ương đã và đang thật sự quan tâm đến nền tảng phát triển của Thừa Thiên Huế, vì vẻ đẹp và lợi thế của vùng nước lợ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai không phải địa phương nào cũng có. Đó là thực tế khách quan nên cần sớm được đúc  kết như góp ý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phạm Hữu Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Return to top