ClockThứ Sáu, 12/11/2021 14:38

Tân sinh viên có thể học hỏi những gì từ anh/chị khóa trên?

Trường đại học Sư phạm chào đón hơn 2.350 tân sinh viênTrường đại học Kinh tế chào đón hơn 2.600 tân sinh viên

Sinh viên Khoa Quốc tế - Đại học Huế đọc sách, nghiên cứu tài liệu (Ảnh minh họa - Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19). Ảnh: HỮU PHÚC

Khi đi làm, chúng ta thường được học hỏi rất nhiều từ những chuyên môn của các anh/chị đồng nghiệp. Tương tự vậy, sinh viên cũng sẽ học hỏi được những điều hữu ích từ các anh/chị học trước.

Nếu là tân sinh viên mà các bạn may mắn quen được với các anh chị khóa trên (có thể là anh chị chung trường cấp 3, hoặc cùng tham gia CLB trong trường đại học), thì thật sự đó là một điều may mắn để các bạn nhanh chóng thoát khỏi sự bỡ ngỡ của tân sinh viên. Họ sẽ giải đáp về các thắc mắc như bí quyết sinh tồn ở đại học, kinh nghiệm tìm phòng trọ sinh viên, nên mặc gì khi đi học, nên tham gia CLB nào, sinh viên chi tiêu bao nhiêu tiền mỗi tháng là hợp lý hay cách chọn mua laptop phù hợp mục tiêu học tập.

Từng trải qua nhiều kỳ thi, nhiều anh chị đã rút ra được nhiều kinh nghiệm “xương máu” để học và ôn thi hiệu quả. Nên các bạn có thể hỏi để xin lời khuyên về bí quyết học và ôn thi ở đại học, kinh nghiệm học để đạt học bổng,… Từ đó, bạn có thể ứng dụng vào việc học của mình. Tất nhiên bạn cũng cần phải quyết tâm, cố gắng và chăm chỉ học tập. Hãy để những lời khuyên ấy biến thành hành động, chứ đừng hỏi cho biết, hỏi cho yên tâm rồi sau đó lại không thực hiện.

Càng vào sâu các môn chuyên ngành tự chọn thì càng rất ít thông tin. Những người đi trước sẽ được tân sinh viên xem như một “công cụ tìm kiếm” hữu hiệu, sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về các môn học, những ưu nhược điểm để bạn có thể xem xét môn nào hợp với tính cách cũng như định hướng của bản thân sau này.

Đi thực tập là điều khiến không ít sinh viên bỡ ngỡ vì đó là lần đầu tiên các bạn phải tự tìm chỗ thực tập, viết CV (cách tóm lược thông tin người ứng tuyển) công việc, rồi cũng chính là lần đầu đi phỏng vấn, đối mặt với nhà tuyển dụng. Sau khi được nhận vào thực tập thì lại tiếp tục bỡ ngỡ khi lần đầu trải nghiệm môi trường làm việc, chưa biết có làm được việc hay không,… Đừng lo, các anh chị sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về việc thực tập, từ cách tìm chỗ thực tập sao cho phù hợp nhất, cách viết CV ấn tượng cũng như những lưu ý để có một kỳ thực tập thành công.

Cách làm khóa luận tốt nghiệp cũng chính là điều mà các bạn có thể học hỏi, đặc biệt là khi học cùng ngành. Các bạn có thể xin lời khuyên từ các cựu sinh viên về cách chọn đề tài khóa luận, dàn ý làm khóa luận tốt nghiệp, phương pháp làm khóa luận tốt nghiệp, các nguồn tài liệu tham khảo uy tín để làm khóa luận,… Các bạn cũng nên lưu ý là mình chỉ nên hỏi những điều cần thiết để mình có thể tự hoàn thành khóa luận, chứ không nên xin bài khóa luận tốt nghiệp của cựu sinh viên, vì có thể điều đó sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái, cũng như mất đi sự sáng tạo và chủ động trong bạn.

Tư Hạ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng học bổng hỗ trợ tân sinh viên

Học bổng không chỉ là sự ghi nhận về quá trình học tập, đạt thành tích cao trong kỳ tuyển sinh, mà đó còn là nguồn hỗ trợ, chia sẻ khó khăn kịp thời khi bước vào năm học mới cho nhiều tân sinh viên.

Đa dạng học bổng hỗ trợ tân sinh viên
Return to top