ClockThứ Hai, 12/10/2020 14:31

Tạo nguồn, phát triển đảng trong sinh viên

TTH - Tại Đại học (ĐH) Huế, ngày càng có nhiều đoàn viên, sinh viên được kết nạp Đảng sớm sau quá trình bồi dưỡng, phấn đấu và rèn luyện.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Sinh viên Trường ĐH Luật được kết nạp Đảng

Phát hiện, bồi dưỡng sớm

Sau gần 3 năm nỗ lực học tập, rèn luyện tại Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế, sinh viên Nguyễn Thị Diệu My vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Diệu My chia sẻ: "Từ khi vào trường, được định hướng, em nỗ lực cố gắng học tập và tham gia nhiều phong trào. Ngay trong năm học đầu tiên, em được học lớp cảm tình Đảng và đó cũng là động lực lớn để em tiếp tục nỗ lực. Kết quả học tập các năm đạt loại giỏi và rèn luyện loại xuất sắc, em được xét kết nạp Đảng từ giữa năm học thứ ba”.

TS. Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn ĐH Huế cho biết, tính riêng trong năm học 2018 – 2019, ĐH Huế đã kết nạp 199 đảng viên, trong đó có 161 đảng viên là sinh viên và 38 đảng viên là cán bộ. Việc phát hiện và bồi dưỡng sớm đã phần nào giúp sinh viên nỗ lực phấn đấu và sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

So với giai đoạn trước, những năm gần đây, lượng sinh viên được kết nạp Đảng ngay từ năm học thứ ba, thậm chí là cuối năm thứ hai đã nhiều hơn. Anh Phan Đình Minh, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Luật, ĐH Huế phân tích: “Thông thường phải cuối năm ba, đầu năm học thứ tư, sinh viên mới được xét kết nạp Đảng, nhưng những năm học gần đây, lượng sinh viên được xét kết nạp Đảng từ cuối năm hai đến năm ba đã tăng khoảng 15 – 20%. Đáng nói, những sinh viên này đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định, việc xét kết nạp đảng viên đối với các trường hợp là đúng quy trình, chứng tỏ ý thức và nỗ lực phấn đấu vào Đảng của sinh viên hiện nay rất tốt”.

Cổ Diễm Trinh, sinh viên Trường ĐH Luật chia sẻ, các trường luôn tạo điều kiện cho sinh viên phấn đấu để được kết nạp Đảng. "Bản thân có năng khiếu về văn nghệ nên ngoài học tập, em tham gia câu lạc bộ văn hóa văn nghệ thuộc Đoàn trường; tích cực tham gia nhiều hoạt động phong trào. Phát huy thế mạnh của bản thân và cố gắng học tập, trong năm học thứ ba, em đã được kết nạp Đảng", Trinh nhớ lại.

Theo TS. Nguyễn Văn Quang, tiêu chí đặt ra để xét kết nạp đảng với sinh viên khá nghiêm ngặt, trong đó đoàn viên, sinh viên cần có 2 học kỳ liên tiếp đạt đoàn viên ưu tú mới được xét học lớp cảm tình Đảng và 3 học kỳ liên tiếp mới được xét để kết nạp Đảng. Không chỉ đạt những tiêu chuẩn về học tập (từ loại khá trở lên; ưu tiên xét chọn những sinh viên xuất sắc, giỏi), đoàn viên, sinh viên còn phải trải qua rèn luyện từ các hoạt động, phong trào và có minh chứng, nhất là khen thưởng của các cấp. Để đạt được những tiêu chuẩn trên, sinh viên phải nỗ lực từ khi vừa vào giảng đường ĐH, có sự định hướng, hỗ trợ của Đoàn – Hội, những đơn vị liên quan và những đảng viên đi trước hướng dẫn.

Tạo môi trường để tạo nguồn

Khác với học sinh hay các đối tượng khác, việc phát triển đảng trong sinh viên có những đặc thù riêng mà theo đại diện Đoàn ĐH Huế, việc tạo môi trường để tạo nguồn có vai trò đặc biệt quan trọng. “Nếu học sinh chú trọng các tiêu chuẩn về học tập hơn thì với sinh viên, ngoài học tập phải chứng minh được sự trưởng thành, rèn luyện qua môi trường hoạt động, phong trào. Việc tạo môi trường để thử thách và giúp sinh viên rèn luyện rất quan trọng. Thông qua các hoạt động cũng là cơ hội để đánh giá, khen thưởng đoàn viên, sinh viên và đó là một trong những minh chứng để bổ sung vào hồ sơ xét kết nạp Đảng cho các em về sau”, TS. Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh.

Các cơ sở giáo dục ĐH thuộc ĐH Huế hiện có nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm. Riêng về các tổ chức cơ sở Đảng tại các trường, theo đại diện ĐH Huế, chỉ có Trường ĐH Nông Lâm, Trường ĐH Luật, Trường ĐH Y Dược có chi bộ sinh viên còn các đơn vị các thì đảng viên sinh viên sinh hoạt Đảng tại các chi bộ khoa. Mỗi đơn vị có những khác biệt, song cách để tạo môi trường rèn luyện cho đoàn viên, sinh viên, qua đó phát hiện, bồi dưỡng để kết nạp Đảng cho sinh viên lại có nhiều nét tương đồng.

Anh Lê Chí Hùng Cường, Bí thư Chi bộ sinh viên Trường ĐH Nông Lâm cho biết, mỗi đảng viên được phân công phụ trách 1 đơn vị liên chi đoàn hoặc câu lạc bộ, đội, nhóm. Đảng viên sinh hoạt cùng các đơn vị trên để vừa phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu vừa kịp thời phát hiện, bồi dưỡng các hạt nhân ưu tú có triển vọng để giới thiệu cho Đảng. Còn theo anh Hoàng Phi Hải, Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm, từ vai trò của các khoa, Đoàn – Hội, liên chi đoàn, sẽ tổ chức nhiều hoạt động, tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, qua đó phát hiện và tăng cường bồi dưỡng để đoàn viên, sinh viên có điều kiện phấn đấu.

Theo đại diện Đoàn ĐH Huế, thời gian tới, Đoàn sẽ tiếp tục tạo môi trường để đoàn viên, sinh viên có nhiều cơ hội rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Return to top