ClockThứ Bảy, 11/11/2017 08:33

Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 12

TTH.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến về công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 năm 2017.

Lũ trên các sông tiếp tục xuống chậmKhẩn trương khắc phục thiệt hại

 

Thông báo kết luận nêu rõ, bão số 12 đổ bộ đất liền nước ta vào sáng ngày 04/11/2017 với phạm vi ảnh hưởng rộng, gió giật trên cấp 12-13 đồng thời gây mưa lớn, đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản và tính mạng của nhân dân các địa phương khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, nhất là các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định. Tại các địa phương từ Quảng Trị đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên liên tiếp có mưa to đến rất to, sạt lở đất, lũ quét tại miền núi, gây ngập lụt nghiêm trọng, chia cắt cục bộ tại nhiều nơi. Lũ trên một số sông xấp xỉ mức lũ lịch sử năm 1999.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương các Bộ, ngành, nhất là cấp ủy, chính quyền các cấp của các địa phương, các lực lượng vũ trang đã tập trung chỉ đạo và quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với bão; hệ thống phòng chống thiên tai từ Trung ương tới cơ sở được phát huy, làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc; công tác ứng phó chủ động, kịp thời, phương châm “bốn tại chỗ” được người dân và toàn hệ thống chính trị tự giác nhận thức và hành động góp phần giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến những gia đình có thân nhân bị chết và mất tích; thăm hỏi ân cần và động viên gia đình bị thiệt hại trong đợt bão lũ vừa qua.

Về một số nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tiếp tục tổ chức tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, kịp thời tổ chức sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm; hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, hộ nghèo, gia đình chính sách; cứu trợ lương thực, thực phẩm, nước sạch và các nhu yếu phẩm khác đến tận tay người dân, tuyệt đối không để người dân nào bị thiếu đói, không nơi trú ngụ; phát huy tinh thần tự lực tự cường, chủ động sử dụng nguồn dự phòng để hỗ trợ nhân dân nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Các địa phương diễn ra sự kiện APEC lưu ý việc bảo đảm môi trường vệ sinh an toàn, sạch sẽ.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Bộ Tư lệnh Quân khu V huy động bộ đội và phương tiện hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả sau bão, lũ; trước hết, ưu tiên hỗ trợ nhân dân sửa chữa, dựng lại nhà cửa, vệ sinh đường phố, sửa chữa trường học...

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, hư hỏng, khẩn trương thông tuyến và bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường sắt; hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố trên các trục giao thông chính.

Bộ Y tế hỗ trợ cơ số thuốc dự phòng, các hóa chất cần thiết; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và lực lượng y tế cơ sở triển khai khám chữa bệnh, hướng dẫn người dân bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người và vật nuôi, không để nguy cơ xảy ra dịch bệnh, nhất là đối với khu vực diễn ra sự kiện APEC.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo chuẩn bị đủ giống cây trồng, vật nuôi, nhất là cây trồng vụ Đông hỗ trợ người dân bị thiệt hại; phối hợp với các địa phương khẩn trương khôi phục sản xuất, sớm ổn định đời sống và chuẩn bị Tết cho nhân dân.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo theo dõi sát diễn biến thời tiết, thiên tai, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời, phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó, không để bị động, bất ngờ trước diễn biến thiên tai.

Các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan phải coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, chủ động triển khai các phương án, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống.

Hỗ trợ gạo cho người dân

Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân vùng bị ảnh hưởng do bão số 12 và mưa lũ vừa qua. Trước mắt hỗ trợ những địa phương bị thiệt hại nặng khoảng 500 tấn (Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế…), địa phương bị thiệt hại nhẹ khoảng 100 tấn đến 200 tấn. UBND các địa phương bị thiệt hại khẩn trương rà soát, thống kê số lượng, xác định nhu cầu làm cơ sở để Bộ Tài chính thực hiện theo quy định.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục theo dõi, tổng hợp tình hình thiếu đói ở các địa phương, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý theo quy định.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung nhiều vấn đề cùng quan tâm

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (AMM Retreat) diễn ra từ ngày 28 - 29/1 tại thành phố Luang Prabang, Lào. Trong đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhóm họp lần đầu tiên trong năm nay, khởi động các cuộc thảo luận về những ưu tiên trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào, với chủ đề “ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi”, đồng thời vạch ra kế hoạch hoạt động của ASEAN trong thời gian còn lại của năm.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung nhiều vấn đề cùng quan tâm
Tập trung nhân lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Năm 2023 là năm tỉnh và TP. Huế triển khai nhiều dự án (DA) trọng điểm nên công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) được xem là nhiệm vụ quan trọng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo tiền đề để năm 2024 hoàn thành công tác GPMB các DA trọng điểm, hoàn thiện hạ tầng góp phần cùng với cả tỉnh đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung nhân lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
Return to top