ClockThứ Năm, 23/08/2012 16:25

Tập trung xây dựng nguồn

TTH - Huyện Phú Lộc luôn xác định, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Những quyết tâm

Mới đây, trong cuộc trò chuyện với anh Lê Phú Lượng-Bí thư Đảng ủy xã Lộc Trì chúng tôi nghe nhiều việc làm hay về công tác xây dựng Đảng ở địa phương này. Anh Lượng từ tốn: “Lộc Trì luôn quan tâm công tác kết nạp đảng. Xem đó là một yếu tố quan trọng để xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh”. Theo lời anh Lượng, lâu nay, Đảng bộ Lộc Trì kết nạp đảng viên đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Cơ cấu đảng viên mới kết nạp khá toàn diện. Các đảng viên đã nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội...
 
 

Lực lượng đoàn viên thanh niên là nguồn phát triển đảng viên ở Phú Lộc

 
Lộc Điền là một trong 18 xã, thị trấn huyện Phú Lộc làm tốt công tác kết nạp đảng viên. Nhờ đó, Lộc Điền đã khắc phục tình trạng “trắng” đảng viên ở các địa bàn; đồng thời tăng cường được hạt nhân chính trị, tạo cầu nối giữa Đảng với dân, tạo sự thống nhất, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng cuộc sống mới. Bí thư Đảng ủy xã Lộc Điền - Trần Quang Anh nói: “Cách phát triển đảng ở xã Lộc Điền rất thiết thực. Trước hết là bám nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, ngay từ đầu năm, Đảng bộ Lộc Điền chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua, từ đó phát hiện những nhân tố điển hình, bổ sung nguồn kết nạp Đảng, nhờ vậy năm nào Lộc Điền cũng tạo được nguồn dồi dào. Điển hình như năm 2011, Đảng bộ Lộc Điền kết nạp được 17 đảng viên, đạt 170% KH; trong đó có nhiều đảng viên ở vùng sâu, vùng xa.
 
Ông Trần Quang Anh cũng chia sẻ: “Nói thì vậy, nhưng không phải năm nào Lộc Điền cũng thuận lợi. Hiện tại, việc kết nạp đảng viên ở địa phương đang khan về “nguồn”. Muốn kết nạp những quần chúng ưu tú vào hàng ngũ của Đảng vừa có chất vừa lượng, Lộc Điền đang dựa vào lực lượng cán bộ, giáo viên tại các trường học trên địa bàn. Bởi, ngoài lực lượng trên, ở các chi bộ thôn, xóm phần đông là lớn tuổi, vướng về trình độ. Thanh niên trẻ thì học xong lại không sống ở quê...”.
 
Kinh nghiệm
 
Qua câu chuyện với bí thư đảng ủy các xã, chúng tôi đều nhận câu trả lời, nơi nào được Đảng bộ quan tâm nhiều thì nơi ấy sẽ làm tốt. Giống như “cây được tưới tắm chăm bón thì sẽ xanh tươi thôi”.
 
Từ năm 2003 đến 2011, toàn huyện Phú Lộc kết nạp được 1.487 đảng viên; trong đó các xã, thị trấn kết nạp được 1.043 đảng viên, chiếm 70,14%. Bình quân hàng năm, mỗi cơ sở đảng kết nạp 6-7 đảng viên. Chất lượng đảng viên mới kết nạp tăng lên, góp phần xóa thôn, bản, trường học.. trắng đảng viên (năm 2002 còn 20 thôn chưa có đảng viên; đến nay 100% thôn bản, trường học có tổ chức cơ sở đảng).
Anh Nguyễn Thành Nhơn-Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lộc cho biết: “Ngoài nghị quyết đầu nhiệm kỳ, trong nghị quyết hằng năm, chúng tôi đều đề ra kế hoạch, chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể, giao nhiệm vụ rõ ràng. Không phải giao cho có, giao rồi để đó mà mỗi tháng, quý có kiểm tra, đôn đốc. Nhờ những việc làm đó, trung bình mỗi năm, Đảng bộ Phú Lộc phát triển từ 180-190 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra”.
 
Theo ông Nguyễn Sinh Minh - Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lộc, điều đáng quan tâm trong kết nạp đảng ở Phú Lộc là các địa phương đang gặp khó khăn về “nguồn”. Hầu hết đoàn viên học xong đều rời quê bằng nhiều con đường (đi học hoặc đi lao động ở các khu công nghiệp, các đô thị). Vì thế, tình trạng đảng viên được kết nạp hàng năm giảm dần là điều có thể xảy ra.
 “Để khắc phục tình trạng trên, hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng rà soát, bổ sung, xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng viên; giao cụ thể chỉ tiêu cho từng chi bộ, đảng bộ. Trong đó chú trọng kết nạp đảng trong đoàn viên, thanh niên, nông dân, dân quân tự vệ và các khu dân cư có đồng bào theo đạo, khu dân cư còn ít đảng viên. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của công tác xây dựng Đảng cả nhiệm kỳ”- ông Minh nói.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

TIN MỚI

Return to top