ClockThứ Sáu, 20/03/2020 10:45

Thái độ & trách nhiệm

TTH - Mới đây có 2 hai thông tin trên mạng xã hội liên quan đến dịch COVID-19 được nhiều người theo dõi, chia sẻ với thái độ, tình cảm trái ngược nhau.

Đó là clip một phụ nữ hồi hương từ vùng dịch COVID-19 đã gây náo loạn sân bay, đưa ra yêu sách vì phải chờ đợi quá lâu để kiểm dịch, đưa về khu cách ly khiến cộng đồng phẫn nộ. Trái ngược với thái độ trên là bài viết của một du khách người Anh đang thực hiện cách ly trong một doanh trại quân đội lại có cái nhìn khách quan, tích cực và dành nhiều khen ngợi cho Việt Nam.

Không muốn đào sâu về hoàn cảnh, điều kiện sống của họ ra sao, nhưng qua đó có thể thấy một phần nào nhân cách và nhận thức về trách nhiệm của họ đối với cộng đồng, đất nước đã nuôi dưỡng họ trưởng thành và rộng mở cưu mang khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.

Để chống lại đại dịch toàn cầu mang tên COVID-19, trong mấy tháng qua cả hệ thống chính trị, các bộ, ban, ngành, các địa phương cùng vào cuộc làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe của Nhân dân.

Tùy thuộc điều kiện, hoàn cảnh, nhiều tổ chức, cá nhân đã có hành động đẹp, việc làm ý nghĩa để chung tay cùng Nhà nước, cộng đồng san sẻ khó khăn với những người đang ở tuyến đầu chống dịch và cả những người không may mắc bệnh hay bị ảnh hưởng do dịch. Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã ủng hộ hàng trăm tỷ đồng phục vụ công tác chống dịch. Các nghệ sĩ không chỉ sáng tác, thể hiện các ca khúc, vũ điệu có sức lan tỏa được thế giới khen ngợi để tuyên truyền, cổ vũ cho công tác chống dịch, mà còn trực tiếp kêu gọi quyên góp và ủng hộ trang thiết bị y tế.

Ở Huế, khi dịch mới xuất hiện nhiều đơn vị, trường học đã nghiên cứu sản xuất và cấp miễn phí nước rửa tay kháng khuẩn cho người dân. Hay, Tập đoàn EG đã hy sinh lợi ích kinh tế, dành khu Resort Sun&Sea bên phá Tam Giang phục vụ cách ly các du khách trên những chuyến bay có người nhiễm COVID-19. Mới đây nhất, tại lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng chống COVID-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã nhận được hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân.

Thiên tai, dịch bệnh là điều không ai muốn và khó lường hết các tình huống phát sinh nên cuộc sống ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Trong khó khăn, hoạn nạn điều cần nhất là mỗi người cần có nhận thức đúng về hoàn cảnh và có thái độ ứng xử phù hợp. Trước khi nói đến sự giúp đỡ của người khác, mỗi người cần thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng, làm tốt trách nhiệm công dân của mình.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”

Trần Hoàn, tên thật là Nguyễn Tăng Hích (27/12/1928 – 23/11/2003), nhạc sĩ tên tuổi trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Hàng trăm ca khúc của ông đã đi vào lòng công chúng ngay từ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp như: Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Hoàng hôn đêm trăng… Và cả trong sự nghiệp sáng tác của ông sau này, nhiều ca khúc với âm điệu ngọt ngào, sâu lắng như: Lời ru trên nương, Nắng tháng ba, Gửi Huế, Mùa xuân nho nhỏ, Giữa mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Thăm bến Nhà Rồng, Lời Bác dặn trước lúc đi xa… mãi đọng lại trong lòng khán, thính giả yêu âm nhạc.

Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”
Return to top