ClockThứ Hai, 09/01/2017 14:28

Thái Lan: Lũ lụt nghiêm trọng, 21 người thiệt mạng

TTH.VN - Lũ trên diện rộng ở miền nam Thái Lan đã làm ít nhất 21 người thiệt mạng, gây ảnh hưởng đến sản lượng cao su trong khu vực và khiến nhiều cơ sở hạ tầng phải đóng cửa, các quan chức nước này cho biết sáng nay (9/1), trong khi lực lượng chính phủ đang tăng cường viện trợ cho vùng lũ bị ảnh hưởng.

Ngập lụt nặng ở miền nam Thái Lan, ít nhất 6 người thiệt mạngThái Lan: Lũ lớn khiến 14 người thiệt mạng, đe doạ ngành du lịch

Mưa trái mùa gây lụt nghiêm trọng ở Thái Lan. Ảnh: Reuters

Mùa mưa ở Thái Lan thường kết thúc vào khoảng cuối tháng 11 hằng năm, tình trạng mưa lớn và lũ lụt trong tháng Giêng như hiện nay là rất hiếm. Theo lời các quan chức, mưa lớn trái mùa đợt này đã tấn công 12 trong số 67 tỉnh trên cả nước.

"Chúng tôi đã đưa đến nhiều binh sĩ, cảnh sát và quan chức từ Bộ Nội vụ để xoa dịu tình hình", Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan nói với các phóng viên.

Số liệu từ Bộ Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai cho thấy, tính đến hôm nay (9/1), số nạn nhân thiệt mạng do lũ lụt đã lên tới 21 người, với hơn 330.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Cũng theo đó, sân bay chính tại tỉnh Nakhon Si Thammarat sẽ vẫn phải tiếp tục đóng cửa trong thời gian tới. Một tuyến đường sắt từ thủ đô Bangkok đến Nakhon Si Thammarat cũng đã bị đình chỉ.

Nhiều thành phố vẫn còn chìm trong nước lũ. Ảnh: Business Times

Ở miền Nam Thái Lan - khu vực sản xuất cao su lớn của cả nước, đợt lũ lụt này xảy đến vào thời điểm đặc biệt có hại cho nông dân, chủ tịch Hội đồng cao su thiên nhiên Thái Lan Uthai Sonlucksub cho biết.

"Đây là đợt thiệt hại tồi tệ nhất ở khu vực này đối với chúng tôi trong 10 năm qua. Những trận lụt rất nghiêm trọng. Vấn đề là năm nay chúng tôi phải chứng kiến cả hạn hán và lũ lụt, do đó người trồng cao su phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại", ông Uthai tiết lộ với Reuters.

Chủ tịch Uthai cho rằng, giá cao su theo đó sẽ tăng cao trong năm nay vì nguồn cung sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

"Tôi đã có đơn đặt hàng từ Trung Quốc, nhưng chúng tôi thậm chí không dám chắc chắn liệu có thể đáp ứng nổi các đơn đặt hàng hay không vì sự tàn phá mà lũ lụt gây ra hiện nay", ông nói, cho biết thêm rằng "nếu họ mua, cao su sẽ có giá cao hơn so với dự kiến".

Một đợt lũ lụt trên diện rộng cũng đã xảy ra ở Thái Lan hồi năm 2011, làm chết hơn 900 người và gây ra sự gián đoạn lớn cho ngành công nghiệp, cắt giảm tăng trưởng kinh tế của đất nước trong năm đó xuống chỉ còn 0,1%.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Return to top