Thế giới

Thái Lan thử nghiệm xét nghiệm COVID-19 từ mồ hôi nách

ClockThứ Bảy, 11/09/2021 08:49
TTH.VN - Đối với những người bán hàng ở chợ Bangkok, mồ hôi nách thấm ướt áo phông trong mùa gió mùa ẩm ướt có thể chứa những dấu hiệu về nguy cơ mắc COVID-19, hãng tin CNA dẫn lời nhận định của các nhà khoa học địa phương cho hay.

Thái Lan: Biến vỏ chai nhựa thành đồ bảo hộ PPE cho nhân viên y tếNhiều nước ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao chưa từng thấyThái Lan, Australia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới cao kỷ lụcSingapore: Bộ Y tế kêu gọi người già và người chưa tiêm chủng “ở nhà càng nhiều càng tốt”Thái Lan: Dịch bùng phát mạnh, đe doạ mục tiêu mở cửa lại hoàn toàn đất nước

Các tiểu thương ở chợ thực phẩm Thái Lan thử nghiệm xét nghiêm COVID-19 từ mồ hôi nách. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Theo đó, các nhà nghiên cứu Thái Lan đang phát triển một loại thiết bị phát hiện virus di động dựa trên mồ hôi và tiến hành thử nghiệm với các chủ cửa hàng tại chợ thực phẩm Bangkok.

Chadin Kulsing từ Đại học Chulalongkorn ở Bangkok cho biết: “Từ các mẫu xét nghiệm, chúng tôi phát hiện ra rằng những người nhiễm COVID-19 tiết ra một loại chất đặc biệt. Chúng tôi đã sử dụng phát hiện này để phát triển một thiết bị đặc biệt phát hiện mùi đặc trưng do một số vi khuẩn tạo ra trong mồ hôi của bệnh nhân nhiễm COVID-19”.

Với khả năng cho kết quả chính xác đến 95%, thử nghiệm được kỳ vọng có thể triển khai như một biện pháp thay thế hợp lý hơn, thay cho hình thức xét nghiệm RT-PCR đắt đỏ, yêu cầu phải được xử lý trong phòng xét nghiệm.

Để sử dụng, người xét nghiệm đặt tăm bông dưới cánh trong 15 phút, sau đó tăm bông này sẽ được đưa vào lọ thủy tinh và khử trùng bằng tia UV.

Kỹ thuật viên sẽ lấy một lượng mồ hôi thích hợp bằng cách sử dụng ống hút và đưa mẫu vào máy phân tích để kiểm tra kết quả.

Quá trình thu mẫu mất 15 phút và kết quả có ngay sau 30 giây.

Được biết, các thử nghiệm xét nghiệm bằng tăm bông này nhận được sự đồng tình lớn từ các tiểu thương ở chợ Bangkok. Họ cho biết phương pháp xét nghiệm này dễ chịu hơn nhiều so với các lần xét nghiệm ngoáy mũi.

Một người bán hàng dưa hấu 43 tuổi trả lời phóng viên báo AFP rằng: “Việc kiểm tra như vậy thuận tiện hơn bởi tôi có thể làm trong khi đợi kết quả. Trong khi đó, với xét nghiệm PCR, tôi phải đến trung tâm xét nghiệm, ngồi và đợi kết quả. Điều này khiến tôi mất rất nhiều thời gian”.

Tuy nhiên, hiện nghiên cứu vẫn đang trong quá trình phát triển, chưa được công bố hay xét duyệt sử dụng.

Thái Lan – quốc gia đang chiến đấu với đợt dịch COVID-19 thứ ba và cũng là đợt dịch tồi tệ nhất đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,35 triệu ca nhiễm COVID-19 tính đến ngày 10/9.

Trong một diễn biến có liên quan, các quan chức Thái Lan ngày 10/9 thông tin, Thái Lan có kế hoạch mở cửa trở lại Bangkok và chào đón du khách đã tiêm chủng đầy đủ vào tháng 10, khi nước này đã và đang nỗ lực tìm cách cứu vãn ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Trước đại dịch, du lịch chiếm 1/5 thu nhập quốc dân của Thái Lan. Tuy nhiên, các hạn chế du lịch nghiêm trọng được đưa ra áp dụng nhằm chống dịch lây lan đã khiến lượng khách nước ngoài giảm xuống gần như 0, góp phần tạo nên tình trạng kinh tế tồi tệ nhất của Thái Lan trong hơn 20 năm qua.

Chính vì lý do này, Thái Lan đang thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế, bất chấp đợt dịch COVID-19 thứ ba do biến thể Delta hoành hành đã và đang gây nên nhiều ca tử vong.

Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết, từ ngày 1/10, những du khách nước ngoài có đủ điều kiện sẽ có thể đến Bangkok và 4 tỉnh Chiang Mai, Chon Buri, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan mà không phải trải qua 2 tuần cách ly tại khách sạn.

Thay vào đó, 5 khu vực này dự kiến sẽ triển khai mô hình “sandbox” được thí điểm từ tháng 7 tại hòn đảo nghỉ mát Phuket của xứ sở Chùa Vàng.

Theo chương trình sandbox, du khách sau khi đến sẽ phải lưu trú trong một khu vực nhất định trong 7 ngày và làm các bài test COVID-19.

Cuối tháng 10, 21 điểm đến khác sẽ được thêm vào danh sách, bao gồm Chiang Rai, Sukhothai và điểm nghỉ dưỡng bên bờ biển nổi tiếng Rayong.

Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh rằng, đợt dịch COVID-19 thứ ba và nguy hiểm nhất ở Thái Lan vẫn chưa lắng xuống và cơ quan du lịch cảnh báo kế hoạch này có thể thay đổi.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top