ClockThứ Hai, 12/07/2021 15:04

Thanh tra Dự án khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái Go Green Farm

TTH - Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Dự án khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái Go Green Farm (gọi tắt DA Go Green Farm, phường Hương Vinh, TP. Huế) - nơi xảy ra việc xây dựng hàng loạt công trình trái phép ven sông Hương mà Báo Thừa Thiên Huế đã phản ánh.

DA Go Green Farm trong tình trạng cửa đóng then cài

DA Go Green Farm do HTX NN và DV sinh thái Go Green Farm làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 1050/QĐ-UBND ngày 18/5/2017 và Quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh số 1309/QĐ-UBND ngày 28/5/2021.

DA nằm ở khu vực Cồn Nhỏ (ven sông Hương) đoạn đi qua xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà (nay thuộc TP. Huế) có diện tích 3ha với mục đích xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp dịch vụ du lịch và sinh thái.

Hiện trạng DA cho thấy, chủ đầu tư đã trồng nhiều cây xanh mọc um tùm, đường giao thông nội bộ, thảm cỏ đã hoàn thiện. Đặc biệt, nhiều công trình nhà cửa, lợp ngói đã được xây dựng hoàn thiện và còn dang dở nằm cạnh các trục đường nội bộ…

Liên quan đến tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực thực hiện DA Go Green Farm trước đó, đội quy tắc đô thị - thị xã Hương Trà, UBND xã Hương Vinh đã nhiều lần kiểm tra và có biên bản làm việc, xác định có 18 công trình được xây dựng trái phép tại đây.

Trước những sai phạm kéo dài, mới đây, ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở KH&ĐT đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng đối với DA Go Green Farm do HTX NN và DV sinh thái Go Green Farm làm chủ đầu tư.

Theo đó, thời gian thanh tra 10 ngày kể từ ngày ban hành quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra gồm Chánh Thanh tra Sở KH&ĐT làm trưởng đoàn; Phó Chánh Thanh tra làm phó trưởng đoàn; Thanh tra Sở Xây dựng; đại diện UBND thị xã Hương Trà và đại diện UBND phường Hương Vinh… làm thành viên.

Trong khi đó, trước thời điểm Sở KH&ĐT có quyết định thanh tra DA Go Green Farm, UBND thị xã Hương Trà (thời điểm này DA đang thuộc địa bàn Hương Trà), cũng đã có báo cáo số 1865/BC-UBND gửi Sở Xây dựng báo cáo về tình hình triển khai DA Go Green Farm. Văn bản do ông Hà Văn Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà ký ban hành.

Tại văn bản này, UBND thị xã Hương Trà cho rằng, quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã tiến hành đồng thời việc xây dựng các hạng mục của DA khi chưa có giấy phép xây dựng, do đó UBND thị xã Hương Trà đã chỉ đạo phòng quản lý đô thị, đội quy tắc đô thị và UBND xã Hương Vinh lập biên bản làm việc vào các ngày 23/3/2020, 14/9/2020 và 16/3/2021 đối với nội dung vi phạm xây dựng các công trình khi chưa có giấy phép và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công các hạng mục cho đến khi cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

 

Qua theo dõi và hướng dẫn thực hiện, do điều chỉnh mục tiêu và quy mô của DA Go Green Farm nên chủ đầu tư là HTX NN và DV sinh thái Go Green Farm đã thực hiện các thủ tục điều chỉnh và đã trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, nhằm có cơ sở xin cấp phép xây dựng cho dự án này.

Đặc biệt, trước những sai phạm tại DA Go Green Farm với hàng loạt công trình xây dựng trái phép, chưa tiến hành xử lý triệt để nhưng UBND thị xã Hương Trà lại đề xuất “tạo điều kiện” cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai các hạng mục dự án. Đơn vị này đề nghị Sở Xây dựng quan tâm, hướng dẫn để chủ đầu tư triển khai các nội dung tiếp theo của dự án phù hợp quy định.

Liên quan đến DA Go Green Farm, UBND tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kiểm tra, tổ chức xử lý vi phạm hoạt động xây dựng trái phép tại đây.

Theo đó, yêu cầu UBND thị xã Hương Trà kiểm tra, xử lý hoạt động xây dựng trái phép theo quy định và yêu cầu chủ đầu tư chỉ được tổ chức xây dựng các hạng mục dự án sau khi đảm bảo thủ tục đối với dự án. Đồng thời, giao Sở KH&ĐT làm việc với chủ đầu tư yêu cầu xây dựng tiến độ chi tiết thực hiện DA và tổ chức giám sát theo kế hoạch chi tiết, thu hồi DA nếu vi phạm theo quy định.

Lý giải về việc chậm xử lý sai phạm tại DA này, Sở KH&ĐT cho rằng, đến thời điểm này, việc chậm tiến độ thực hiện DA Go Green Farm được xác định với lý do chủ yếu là khách quan, do đó các sở, ngành có liên quan chưa tiến hành xử phạt hành chính. Tuy nhiên thời gian tới, trên cơ sở tiến độ thực hiện DA đã được UBND tỉnh phê duyệt, trường hợp chủ đầu tư vi phạm thì sẽ bị các cơ quan quản lý nhà nước xử phạt, xử lý theo đúng các quy định.

Cũng theo sở KH&ĐT, do mong muốn triển khai thực hiện DA sớm hoàn thiện và đưa vào hoạt động nên sau khi được UBND tỉnh cho thuê đất và được UBND thị xã Hương Trà thống nhất phương án tổng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật DA, trong quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng một số hạng mục công trình trên thực địa, mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tay đào, tay xoài

Rẽ vào con đường nhỏ gần chợ thị trấn A Lưới, khu vườn của ông Đào Trọng Ninh khiến nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ít ai biết được có cơ ngơi như ngày hôm nay là hành trình hơn 20 năm gắn bó gieo mầm xanh trên vùng đất này.

Tay đào, tay xoài
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Tại Phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến diễn ra sáng 3/5, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

TIN MỚI

Return to top