Thế giới

Thế giới sẽ đón Giao thừa trong các biện pháp phong tỏa

ClockThứ Năm, 31/12/2020 16:16
TTH.VN - Ngày hôm nay (31/12), thế giới sẵn sàng đón chào Năm mới với các lễ kỷ niệm của hàng tỷ người háo hức để chào tạm biệt năm 2020 diễn ra trong bối cảnh những biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19.

Thế giới đón Giáng sinh "thời Covid-19" như thế nào?Indonesia cấm đón Giáng sinh và Năm Mới ở nơi công cộng do Covid-19

Những màn pháo hoa rực rỡ đón Giao thừa vẫn sẽ thắp sáng cầu cảng Sydney, Australia; nhưng sẽ có ít khán giả đến để xem trực tiếp . Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Sau một năm ròng rã chứng kiến ​​ít nhất 1,7 triệu người tử vong do COVID-19, những làn sóng lây nhiễm mới đã dẫn tới những đợt tái phong toả và buộc nhiều người phải tiếp tục theo dõi các sự kiện trên ghế sofa.

Từ Sydney đến Rome, những màn bắn pháo hoa, các buổi biểu diễn trực tiếp sẽ được xem trực tuyến hoặc trên truyền hình, nếu những hoạt động này chưa bị hủy bỏ hoàn toàn. Trong khi đó, dù các hòn đảo ở Thái Bình Dương đã tránh khỏi sự tàn phá tồi tệ nhất của đại dịch, nhưng các biện pháp hạn chế biên giới, giới nghiêm và phong toả đồng nghĩa là đêm Giao thừa năm nay vẫn sẽ có một chút khác biệt.

Tại khu nghỉ mát Taumeasina gần thủ đô Apia của Samoa, người quản lý Tuiataga Nathan Bucknall vui mừng mở cửa không giới hạn về số lượng khách, nhưng bởi tình trạng khẩn cấp do đại dịch COVID-19 gây ra, họ phải dừng dịch vụ phục vụ thức uống có cồn vào lúc 11 giờ tối.

Tại Sydney, thành phố lớn nhất của Australia, pháo hoa vẫn sẽ thắp sáng bến cảng với màn trình diễn rực rỡ, nhưng sẽ có ít khán giả có mặt ở đó để xem trực tiếp. Các kế hoạch cho phép tập trung đám đông đã phải ngừng lại, khi một chùm ca bệnh khoảng 150 ca nhiễm mới đã khiến việc di chuyển đến và đi từ Sydney đối mặt với hạn chế nghiêm trọng. Hầu hết người dân Sydney sẽ chỉ đơn giản là xem các hoạt động trên TV ở nhà, nơi các cuộc tụ họp cũng được giới hạn ở mức 5 khách.

Trong khi đó, tại Italy, các biện pháp phong toả trên toàn quốc sẽ được thực hiện cho đến ngày 7/1, cùng với lệnh giới nghiêm lúc 10 giờ tối. Từ Pháp, Latvia đến Brazil, cảnh sát và trong một số trường hợp là quân nhân đang được triển khai để đảm bảo lệnh giới nghiêm vào ban đêm hoặc các lệnh cấm tập trung đông người được thực thi một cách nghiêm túc.

Một nơi mà người dân có thể ăn mừng mà không cần sự hỗ trợ của màn hình là New Zealand. Tại đây, một vài thành phố sẽ tổ chức bắn pháo hoa chỉ với những hạn chế nhất định. Và ở Dubai, hàng ngàn người được dự kiến ​​sẽ tham dự một buổi trình diễn pháo hoa và laser tại Burj Khalifa, tòa tháp cao nhất thế giới, mặc dù có rất nhiều ca nhiễm mới. Tất cả những người tham dự sự kiện, dù ở địa điểm công cộng, khách sạn hay nhà hàng sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang và đăng ký bằng mã QR.

Cùng ngày 31/12, trong bài diễn văn chúc mừng Năm mới của mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo người dân Đức về cuộc khủng hoảng COVID-19 "lịch sử" sẽ kéo dài đến năm 2021, ngay cả khi vắc-xin mang lại một số hy vọng. Theo bà Angela Merkel, những ngày tháng này là những thời điểm vô cùng khó khăn đối với đất nước, và sẽ còn kéo dài trong một thời gian nữa. "Mùa Đông này vẫn sẽ rất khó khăn. Các thách thức từ đại dịch vẫn còn rất lớn", Thủ tướng Đức lưu ý.

Tại Brazil, nơi đã ghi nhận hơn 193.000 trường hợp tử vong do dịch bệnh COVID-19, con số lớn thứ 2 trên thế giới, các bác sĩ lo ngại sẽ xảy ra một làn sóng lây nhiễm mới. Trong những ngày gần đây, mạng xã hội tràn ngập các video cho thấy nhiều người không đeo khẩu trang khi ra ngoài đi chơi trong đêm, và các kênh truyền hình thậm chí còn chiếu trực tiếp hình ảnh cảnh sát đóng cửa những quán bar chật kín khách.

"Cao điểm của đại dịch là giữa tháng 5 và tháng 7, đó là khi không có nhiều sự di chuyển và chúng ta chăm sóc bản thân nhiều hơn", ông Luiz Gustavo de Almeida, một nhà vi sinh vật học tại Đại học Sao Paulo, Brazil nhận định.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top