Thế giới

Hiệu quả phòng chống dịch COVID-19 của người Việt ở Little Saigon

ClockThứ Tư, 23/09/2020 14:38
TTH.VN - Tiến sĩ Quỳnh Kiều - bác sĩ nhi khoa Fountain Valley đã giải thích tại sao Little Saigon tương đối thành công trong việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 dựa vào 3 nguyên nhân chính.

Kêu gọi thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước mọi chuyến bayWHO: Giải pháp toàn cầu đối với COVID-19 đang hiện hữuHợp tác đa phương là chìa khóa để vượt qua đại dịchAustralia tăng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19Trung Quốc chuẩn bị điều tra dân số

Sự tuân thủ và tôn trọng các quy định chống dịch giúp người Việt an toàn trong dịch COVID-19 tại Los Angeles. Ảnh minh họa: TTXVN

Yếu tố thứ nhất là một chương trình xét nghiệm miễn phí cho 1.900 người trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt trải dài khắp các thành phố Westminster và Garden Grove, cũng như Fountain Valley và Santa Ana, bang California, Hoa Kỳ. Yếu tố thứ hai là may mắn. Và thứ ba là một loạt các thói quen văn hóa Á Đông ăn sâu trong tâm trí người Việt: tôn trọng chính quyền, tôn kính người lớn tuổi và tin tưởng vào tầm quan trọng của phúc lợi xã hội.

“Người Việt Nam rất tuân thủ - và rất nhất quán,” bà Quỳnh Kiều cho biết. Bà đã thực hiện các xét nghiệm COVID-19 dưới sự bảo trợ của tổ chức phi chính phủ Project Việt Nam Foundation, đơn vị chuyên tổ chức các đoàn khám chữa bệnh thiện nguyện cho nhiều vùng nông thôn nghèo Việt Nam.

“Trong nhiều gia đình, họ cử một thành viên đại diện làm các công việc ngoài trời, trao đổi thông tin và làm việc vặt thay cho con cái và ông bà, thay vì mỗi người tự làm theo cách riêng của mình,” bà Kiều tiếp tục. “Họ đang tránh rủi ro một cách có ý thức.”

Một điều quan trọng không kém là người Mỹ gốc Việt - giống như người dân ở hầu hết các nước châu Á - từ lâu đã quen với việc gạt các vấn đề tranh cãi sang một bên và đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân, cộng đồng.

Bà nói: “Những ai từng đến châu Á đều chứng kiến ​​cảnh người dân đeo khẩu trang để tránh ô nhiễm và khói bụi. Giờ chúng tôi đã chuyển tâm lý đó sang việc chống lại vi trùng - điều đó hoàn toàn có thể chấp nhận được”.

Trong khi bang California đã phải vật lộn với một số ca nhiễm COVID-19 và tử vong cao nhất Hoa Kỳ thì Little Saigon nổi bật lên với tỷ lệ tương đối thấp của cả ca dương tính và tử vong - mặc dù không phải tất cả cư dân và doanh nghiệp đều tuân theo các quy trình khuyến nghị giãn cách xã hội.

Theo số liệu của Cơ quan Chăm sóc Sức khỏe Quận Cam, tính đến ngày 01/9, số ca nhiễm COVID-19 ở người Mỹ gốc Á tại bốn thành phố tạo nên Little Saigon thấp hơn nhiều so với các nhóm người khác.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Los Angeles Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm hết việc, không làm hết giờ”

10 lần viết tâm thư đăng ký vào tâm dịch; sẵn sàng gửi con nhỏ cho chồng để tham gia chuyến công tác ngoại tỉnh đầu tiên sau gần 20 năm làm việc nhưng chưa hẹn ngày về; luôn tình nguyện ở lại tâm dịch TP. Hồ Chí Minh ngay cả những lần đơn vị “đảo quân”… là những mảnh ghép đẹp trong câu chuyện về những nữ "chiến sĩ" của Bệnh viện Trung ương Huế trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19.

“Làm hết việc, không làm hết giờ”
Nhìn lại một năm cuộc chiến chống COVID-19 tại Việt Nam

Đã một năm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam. Với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của hệ thống chính trị và sự đồng lòng của toàn thể người dân, chúng ta đã khống chế thành công các ổ dịch.

Nhìn lại một năm cuộc chiến chống COVID-19 tại Việt Nam
Return to top