Thế giới

Kế hoạch mới có thể mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp xe điện của ASEAN

ClockThứ Hai, 30/10/2023 15:13
TTH.VN - Nhu cầu triển khai công nghệ năng lượng sạch hướng tới phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu đã và đang trở nên quan trọng hơn. Để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030 và giảm mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu xuống thấp hơn 7% so với số liệu ghi nhận vào năm 2020, cần phải triển khai quy mô lớn hơn của các công nghệ năng lượng sạch.

G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậyIMF: Các nước cần theo đuổi cải cách cơ cấu theo định hướng tăng trưởng để phục hồi kinh tế nhanh hơnTikTok Shop dự báo chiếm 13,2% thị phần thương mại điện tử Đông Nam Á trong năm 2023Thái Lan dẫn đầu hệ sinh thái xe điện của ASEANThái Lan một lần nữa dẫn đầu về doanh số bán xe điện chạy pin

 Ngành công nghiệp xe điện của ASEAN có nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh minh hoạ: Bộ Công thương Việt Nam

Điều đó có nghĩa là, việc bổ sung công suất điện mặt trời và điện gió vào năm 2030 cần tăng gấp 4 lần so với mức của năm 2020. Dự đoán, thị phần xe điện (EV) sẽ chiếm 60% doanh số bán ôtô toàn cầu vào năm 2030.

Nhu cầu năng lượng của ASEAN vào năm 2030 được dự đoán sẽ tăng tới 1,5 lần so với năm 2020. Trong số các quốc gia thành viên, Indonesia có thị phần lớn nhất trong tổng nhu cầu năng lượng trong khu vực, chiếm 31% tổng nhu cầu năng lượng vào năm 2030. Ngành giao thông vận tải của nước này tiêu thụ thị phần năng lượng lớn thứ hai sau ngành điện. Ghi nhận vào năm 2020, ngành giao thông vận tải tiêu thụ 41% tổng nhu cầu năng lượng của Indonesia.

Chính sách của Indonesia về xe điện (EV)

Indonesia đặt mục tiêu triển khai 15,2 triệu chiếc xe điện vào năm 2030. Chính sách như vậy là một trong những biện pháp nhằm đảm bảo giảm 12,5% lượng phát thải nhà kính. Theo kế hoạch này, pin đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng của ngành xe điện. Điều này có nghĩa là các khoáng chất quan trọng trong ngành công nghiệp pin xe điện sẽ trở nên cần thiết hơn đối với cả Indonesia nói riêng và ASEAN nói chung.

Thúc đẩy ASEAN trở thành trung tâm xe điện toàn cầu

Indonesia tiếp tục thể hiện vị thế vững chắc của mình trong ngành công nghiệp xe điện và đang dẫn đầu khu vực, trở thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu. Trong những năm qua, Indonesia đã thu hút nhiều nhà đầu tư từ các công ty toàn cầu và nước này có thể trở thành trung tâm lớn nhất ở ASEAN về sản xuất pin và linh kiện. Nhìn rộng ra toàn ASEAN, có nhiều dấu hiệu đáng khích lệ cho thị trường xe điện trong khu vực, khi Thái Lan và Indonesia đang dẫn đầu.

Năm 2022, tỷ lệ doanh số bán xe điện của Thái Lan là khoảng 3%, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình 1,5% của Indonesia. Trước những thành quả này, với tiềm năng của khu vực, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 2023, lãnh đạo các nước nhất trí tìm kiếm hợp tác và cộng tác chặt chẽ để xây dựng ASEAN thành trung tâm sản xuất toàn cầu và hài hoà các tiêu chuẩn khu vực cho hệ sinh thái xe điện.

Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top