Thế giới

Nhật Bản cam kết hỗ trợ hậu cần phân phối công bằng vaccine COVID-19

ClockChủ Nhật, 23/05/2021 07:06
TTH.VN - Theo Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, việc tiếp cận bất bình đẳng đối với vaccine ngừa COVID-19 trên khắp châu Á sẽ gây nguy hiểm cho sự phục hồi kinh tế của khu vực này từ đại dịch. Ông Yoshihide Suga cũng cam kết sẽ cung cấp hỗ trợ hậu cần cần thiết nhằm tạo điều kiện phân phối công bằng các mũi tiêm.

WHO: Vaccine COVID-19 có thể chống lại tất cả các biến thểXuất hiện tình trạng “mất kết nối” giữa các nước do bất bình đẳng về vaccine

Chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 được triển khai tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đây sẽ là nội dung dẫn đầu chương trình nghị sự khi Thủ tướng Nhật Bản tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Cam kết thị trường mở tiên tiến (COVAX AMC) vào ngày 2/6 sắp tới.

Được biết, COVAX AMC là một nỗ lực toàn cầu của các quốc gia phát triển, nhằm mua và phân phối các mũi tiêm ngừa dịch bệnh COVID-19 cho những quốc gia nghèo hơn.

“Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng đối với các loại vaccine an toàn và hiệu quả trên khắp thế giới, bao gồm cả những quốc gia đang phát triển”, Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết. Đồng thời nhấn mạnh rằng, Nhật Bản sẽ hỗ trợ phát triển hậu cần chuỗi cung ứng lạnh, đóng vai trò quan trọng đối với việc phân phối vaccine ở mức nhiệt độ dưới 0 độ C.

Trong một động thái liên quan, Nhật Bản ngày 20/5 đã phê duyệt 2 loại vaccine của hãng dược phẩm Moderna và nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca. Trong khi đó, các trung tâm tiêm chủng hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động ở thủ đô Tokyo và thành phố Osaka vào ngày 24/5.

Những ngày gần đây, những điểm nóng như Tokyo và Osaka đã ghi nhận sự sụt giảm về số ca nhiễm COVID-19 mới; dù vậy, các chuyên gia tiếp tục cảnh báo không nên mất cảnh giác, bởi bản chất nguy hiểm của các chủng đột biến của virus SARS-CoV-2 đã trở nên phổ biến.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top