Thế giới

Thủ tướng New Zealand sẽ không tái tranh cử

ClockThứ Năm, 19/01/2023 15:14
TTH.VN - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern mới đây đã đưa ra tuyên bố gây sốc rằng bà sẽ không tiếp tục lãnh đạo đất nước sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào đầu tháng 2 tới. Nữ Thủ tướng cũng sẽ không tái tranh cử.

Thủ tướng New Zealand kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt NamTăng cường hợp tác Việt Nam - New ZealandThủ tướng New Zealand thăm Singapore, Nhật BảnNew Zealand cam kết tăng gấp 4 lần viện trợ khí hậu trước thềm hội nghị COP26Thủ tướng New Zealand chủ trì cuộc họp không chính thức cấp cao APEC về COVID-19

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trong một phát biểu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Trong một bài phát biểu của mình, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern không cầm được nước mắt chia sẻ rằng bà đã có 5 năm làm Thủ tướng, đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức và hiện bà cần có thời gian thay đổi, nhường bước cho một lãnh đạo tiềm năng hơn.

Theo đó, một cuộc bỏ phiếu của Đảng Lao động New Zealand cầm quyền để bầu ra một nhà lãnh đạo mới sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 1. Lãnh đạo Đảng sẽ là Thủ tướng cho đến cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Nhiệm kỳ lãnh đạo của nữ thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ kết thúc không muộn hơn ngày 7 tháng 2 và một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 14 tháng 10.

Bà Jacinda Ardern cho biết bà tin tưởng rằng Đảng Lao động sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nhà bình luận chính trị Ben Thomas cho biết, thông báo của bà Ardern là một bất ngờ lớn, vì kết quả của các cuộc thăm dò vẫn xếp bà là Thủ tướng ưa thích của đất nước, mặc dù sự ủng hộ dành cho Đảng của bà đã giảm từ mức cao nhất từ cuộc bầu cử năm 2020.

Nhà bình luận chính trị Ben Thomas thông tin, hiện chưa rõ người thay thế là ai.

Trở lại với chia sẻ của bà Ardern, bà từ chức không phải vì công việc khó khăn mà bà tin rằng có những người khác có thể làm việc tốt hơn.

Cuộc bầu cử trước đây của Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã gây được tiếng vang lớn trên toàn cầu vì giới tính và tuổi trẻ của bà ấy, tạo nên cụm từ “ Jacinda - mania”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top